(vhds.baothanhhoa.vn) - Khu phố Nghèo, thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa) được người dân gọi là “khu phố hiếu học" với lý do, cuộc sống nơi đây còn khó khăn nhưng nhiều gia đình đã quyết tâm cho con “theo cái chữ”.

Khu phố Nghèo hiếu học

Khu phố Nghèo, thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa) được người dân gọi là “khu phố hiếu học" với lý do, cuộc sống nơi đây còn khó khăn nhưng nhiều gia đình đã quyết tâm cho con “theo cái chữ”.

Khu phố Nghèo hiếu họcHọc sinh trong giờ hoạt động ngoại khóa ở Trường Tiểu học thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa).

Khu phố Nghèo hiện có 114 hộ với 538 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Với mong muốn thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, từ hàng chục năm qua, người dân khu phố Nghèo đã đầu tư cho con cái được học tập để có thể vươn lên trong cuộc sống.

Chị Hà Thị Tuyên người con khu phố Nghèo, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hồng Đức, chị đã về công tác tại Trường Mầm non thị trấn Hồi Xuân. Chị Tuyên chia sẻ: “Trước kia cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, hành trang đi học của tôi chỉ có vài quyển vở, không cặp sách, đi chân đất để đến trường. Khó khăn là vậy, nhưng bố mẹ thường xuyên động viên tôi phải nỗ lực chinh phục “con chữ” để cuộc sống sau này đỡ vất vả. Không phụ lòng mong đợi của cha mẹ, tôi đã nỗ lực học tập và thi đỗ vào Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Hồng Đức. Sự thôi thúc đó khiến tôi càng quyết tâm về quê hương công tác".

Ông Cao Văn Thịnh, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Quan Hóa, cũng là người con của khu phố Nghèo, tâm sự: Tinh thần hiếu học của con em khu phố xuất phát từ mong ước thoát khỏi cuộc sống nghèo khó để có được tương lai tốt đẹp hơn. Vì vậy, nhiều gia đình luôn ủng hộ, động viên các con học tập, rồi quay trở về đóng góp xây dựng quê nhà ngày càng phát triển".

Theo thống kê của thị trấn Hồi Xuân, khu phố Nghèo có 25 người tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Nhiều người trong số này đã quay về công tác và giữ chức vụ quan trọng tại nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quan Hóa, như: Phó Bí thư Huyện ủy Quan Hóa; Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Quan Hóa, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quan Hóa… Hiện khu phố Nghèo có 116 học sinh, sinh viên, trong đó, có 2 sinh viên đang học đại học. 100% học sinh trong độ được đến trường, không có tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng. Nhiều gia đình dù cuộc sống khó khăn nhưng vẫn “thắt lưng, buộc bụng” cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Điển hình như gia đình ông Cao Xuân Thủy có 2 người con tốt nghiệp đại học về công tác tại huyện Quan Hóa. Ông Thủy cho biết: “Ngày xưa, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn nhưng vẫn quyết tâm không để các con phải bỏ học. Đến bây giờ các cháu đã trưởng thành, có công việc ổn định. Bản thân tôi nhận thấy đầu tư cho giáo dục là hướng thoát nghèo bền vững, hiệu quả nhất. Vì vậy, tôi luôn động viên con cháu trong dòng họ nỗ lực học tập, để sau này có việc làm, ổn định cuộc sống”.

"Hễ nhà nào có con em đỗ đại học, cao đẳng là bà con trong phố đến chúc mừng, chung vui, khu phố kịp thời khen thưởng. Từ đó tạo động lực cho lớp học sinh tiếp nối cố gắng học tập tốt. Những năm gần đây, đời sống của Nhân dân được nâng lên, kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư, trường học được xây dựng khang trang, đường giao thông được bê tông hóa, việc đi lại của các cháu học sinh trở nên thuận lợi hơn. Để thúc đẩy phong trào học tập ngày càng phát triển, khu phố Nghèo đã phát huy vai trò người có uy tín để vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng của giáo dục. Qua đó, người dân quan tâm đến sự học của con em mình nhiều hơn”, ông Cao Văn Khánh, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Nghèo, cho biết.

Phong trào hiếu học ở khu phố Nghèo không chỉ thể hiện ở lớp trẻ đến trường, mà còn thể hiện ở phong trào học tập cộng đồng, tham gia các hoạt động xã hội của người dân. Bà con khu phố tích cực tham gia các lớp tập huấn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; tự học tập, tìm hiểu và áp dụng các mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất... Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của khu phố Nghèo đạt 30 triệu đồng/năm.

Ông Hà Văn Tuy, Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân, cho biết: Khu phố Nghèo có phong trào học tập phát triển đồng đều ở cả con trẻ và người lớn. Con trẻ thể hiện tinh thần hiếu học qua thành tích học tập, còn người lớn thể hiện qua phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Có được thành quả như ngày hôm nay, bà con khu phố Nghèo đã nỗ lực không ngừng trong mọi hoạt động, tạo nên không khí thi đua học tập, sản xuất. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị trấn Hồi Xuân tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo khu phố Nghèo quan tâm tới công tác khuyến học, vận động mạnh thường quân giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo mọi điều kiện cho người dân tiếp tục tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thúc đẩy phong trào học tập của khu phố Nghèo phát triển hơn nữa.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]