(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo công bố của UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 là 35.183 HS (năm học 2017 - 2018 là 34.243 HS). Như vậy, so với năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay đã tăng gần 1.000 chỉ tiêu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: ‘Nóng’ ở phân khúc trường công lập

Theo công bố của UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 là 35.183 HS (năm học 2017 - 2018 là 34.243 HS). Như vậy, so với năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay đã tăng gần 1.000 chỉ tiêu.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, năm học 2017 - 2018 trên địa bàn có khoảng 5.000 học sinh lớp 9 (tăng khoảng 1.300 học sinh so với năm học trước). Tổng số học sinh nội thành đăng ký dự thi khoảng 3.500/chỉ tiêu tuyển sinh là 2.816 chỉ tiêu. Đó là chưa kể số học sinh ngoại thành và thí sinh các huyện đăng ký dự thi vào các trường THPT khu vực TP Thanh Hóa. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường THPT trên địa bàn thành phố năm nay không tăng nhiều so với năm học trước (chỉ tiêu tuyển sinh của các Trường THPT Hàm Rồng, Đào Duy Từ là 572 thí sinh; THPT Nguyễn Trãi là 440 thí sinh; THPT Tô Hiến Thành là 396 chỉ tiêu...), điều này tạo áp lực khá lớn cho học sinh.

Thầy giáo Chu Đăng Phan - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ, TP Thanh Hóa cho biết: Nhà trường hiện có 225 học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Nắm bắt được những khó khăn trong công tác tuyển sinh năm nay nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tăng cường tư vấn, phân luồng học sinh. Với những học sinh có học lực giỏi thì tư vấn các em đăng ký dự thi vào các trường tốp đầu như: Lam Sơn, Hàm Rồng, Đào Duy Từ. Đối với các em có học lực khá, trung bình khá có thể dự thi vào các trường tốp dưới. Còn lại những học sinh yếu hơn sẽ tư vấn để các em tham gia học nghề.

Năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có gần 49.000 học sinh lớp 9, tăng gần 5.000 học sinh so với năm học trước. Số lượng học sinh tăng tập trung ở một số địa bàn như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, huyện Tĩnh Gia, Nông Cống, Yên Định...

Cô giáo Lê Thị Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Trường Giang (huyện Nông Cống), cho biết: Do kỳ thi năm nay được tổ chức sớm hơn so với mọi năm nên lịch ôn thi của học sinh nhà trường cũng được bố trí “dầy” hơn. Nhà trường cũng đã phân loại học sinh để công tác tổ chức ôn thi đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, do lượng thí sinh dự thi năm nay nhiều hơn các năm trước nên Ban giám hiệu nhà trường cũng đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác ôn thi để đạt kết quả cao nhất.

Cô, trò Trường THCS Trường Giang, Nông Cống khẩn trương ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Trước những băn khoăn lo lắng của phụ huynh và học sinh, lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Năm nay, ngành giáo dục đã tăng tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 tại các địa phương lên gần 72%, thay vì 70% như các năm trước. Để đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh tăng, Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các nhà trường tăng sỹ số học sinh/lớp. Việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường THPT công lập trên địa bàn TP Thanh Hóa sẽ thực hiện theo hướng tăng sỹ số/ lớp (từ 42 HS/ lớp lên 45 HS/ lớp) chứ không tăng số lượng lớp nhằm giúp ổn định quy mô các trường THPT về số lớp học, biên chế giáo viên...

Ông Hoàng Văn Thi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT các địa phương và các trường THCS khảo sát nhu cầu học sinh, tư vấn cho học sinh chọn trường phù hợp. Đối với khu vực giáp ranh các địa phương, Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT các địa phương khảo sát những học sinh có nhu cầu học tại các huyện, thị, thành phố giáp ranh và tham mưu cho UBND huyện, thị, thành phố có văn bản đề nghị các địa phương liên quan tạo điều kiện để học sinh được tham gia thi tại các trường THPT trên địa bàn.

Mặc dù Sở GD&ĐT đã có những giải pháp để giảm bớt căng thẳng trong tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, tuy nhiên, phần lớn các bậc phụ huynh và học sinh đều mong muốn cho con em mình được vào học tại các trường công lập, nên “cuộc đua” vào trường công lập được dự báo sẽ rất “nóng”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 tại Thanh Hóa sẽ diễn ra vào ngày 8 - 9/6/2018.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]