(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, với sức trẻ, tinh thần xung kích, dấn thân, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã và đang lan tỏa những hình ảnh đẹp, để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng bằng những công trình, phần việc ý nghĩa.

Lan tỏa những hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa

Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, với sức trẻ, tinh thần xung kích, dấn thân, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã và đang lan tỏa những hình ảnh đẹp, để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng bằng những công trình, phần việc ý nghĩa.

Lan tỏa những hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh HóaĐoàn thanh niên tỉnh tổ chức tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và phòng, chống ma túy trong thanh niên huyện Mường Lát.

Xung kích, tình nguyện đã trở thành một phẩm chất tốt đẹp, được trao truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, là điểm tựa vững chắc cho tuổi trẻ hôm nay chung tay thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, ĐVTN Thanh Hóa luôn nỗ lực thực hiện tốt những phần việc, như: vẽ tranh tường, làm trò chơi bằng lốp xe tái chế cho thiếu nhi tại các trường mầm non; sửa chữa, xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; dạy tiếng Anh, Tin học cho thiếu nhi; hỗ trợ xây nhà “Khăn quàng đỏ”; thắp sáng đường quê...

Một trong những dấu ấn khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ phải kể đến những việc làm thiết thực trong Tháng thanh niên năm 2023, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện 800 công trình thanh niên các cấp, tổng trị giá 5,6 tỷ đồng. Các hoạt động đồng loạt được tổ chức gắn với các hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, xây dựng chính quyền số...

Trong đó, phong trào “Tuổi trẻ chung tay XDNTM” được các cấp bộ đoàn triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tập trung vào các hoạt động đăng ký, đảm nhận thực hiện các tiêu chí về vệ sinh môi trường, hỗ trợ Nhân dân cải tạo vườn tạp, tổ chức tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho ĐVTN, người dân, tu sửa, cải tạo đường giao thông liên thôn bản; duy trì, xây dựng các tuyến đường cây thanh niên, tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, “khu phố kiểu mẫu”, tuyến đường tranh bích họa, đường hoa thanh niên, mô hình cột điện nở hoa. Nhiều hoạt động gắn với công trình, phần việc tham gia XDNTM như sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường nông thôn, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải,... được các cấp bộ đoàn tích cực triển khai. Tại một số đơn vị đang trong lộ trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các cơ sở đoàn đã đảm nhận phần việc như: chương trình “Dòng sông, kênh mương không rác thải”, mô hình “Hàng cây thanh niên”, “Đường tranh bích họa”, “Lốp xe quan sát”...

Trong Tháng thanh niên, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cũng đã sửa chữa 117km, làm mới 44km đường giao thông nông thôn, dặm vá các tuyến đường giao thông liên thôn; phát quang, thu gom hơn 50 khối rác thải; nạo vét 150km kênh mương nội đồng; trồng 44.500 cây xanh; 100% cơ sở đoàn đồng loạt ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay XDNTM” và Ngày chủ nhật xanh năm 2023 với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”; rà soát, nâng cao chất lượng, số lượng đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, các cấp bộ đoàn đã tích cực triển khai các cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”, “Sáng tạo kỹ thuật”, “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng”. ĐVTN trong tỉnh đã phối hợp thành lập 46 đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số, tập huấn 61 buổi chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cho ĐVTN, Nhân dân.

Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được chú trọng thực hiện thông qua nhiều hoạt động như: tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên; rà soát nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế trong thanh niên; phối hợp kiểm tra rà soát hiệu quả hoạt động của các tổ vay vốn ủy thác do đoàn thanh niên quản lý. Các cấp bộ đoàn tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế trong thanh niên như: HTX thanh niên, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho thanh niên nông thôn; thường xuyên cập nhật các thông tin về nghề nghiệp trên hệ thống website, fanpage của Đoàn để ĐVTN nắm bắt thông tin; tích cực tuyên truyền, vận động đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp trong đối tượng ĐVTN trên địa bàn toàn tỉnh. Trong tháng thanh niên, toàn tỉnh đã tổ chức được 550 buổi tư vấn, hướng nghiệp tại các trường THPT với sự tham gia của 60.500 lượt đoàn viên, học sinh. Hỗ trợ, tư vấn thành lập mới 18 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế.

Các hoạt động với chủ đề tháng thanh niên “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” được triển khai sôi nổi trên địa bàn tỉnh. Trong tháng thanh niên có 145 hoạt động chuyển đổi số được tổ chức (tính đến cấp cơ sở). Trong đó đa số là các công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá lịch sử - văn hóa” như xây dựng công trình thanh niên số hóa trong quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch TP Sầm Sơn trên nền tảng thực tế ảo trị giá 200 triệu đồng, công trình quảng bá về tổng quan du lịch và 8 điểm di tích lịch sử cấp quốc gia trên địa bàn thành phố qua mã QRCode và đường dẫn https://avigo.vn/samson/. Các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt mã định danh VneID, hỗ trợ thanh toán điện tử cho cá nhân và các hộ kinh doanh, tập huấn nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên. Nhờ đó, đã có 550.000 người tiếp cận hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức...

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trên các mặt trận, thời gian qua, tuổi trẻ Thanh Hóa đã thực hiện nhiều việc làm cụ thể, thiết thực chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Các công trình, phần việc thanh niên đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, tạo sức lan tỏa lớn. Từ đó, tạo cầu nối gắn kết giữa các tổ chức đoàn, hội thanh niên và Nhân dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]