(vhds.baothanhhoa.vn) - Không một học sinh bổ túc văn hóa hay học viên học nghề, máy móc không được sử dụng, phòng học bỏ hoang… Đó là thực tế nao lòng đang diễn ra tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãng phí nguồn lực ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn

Không một học sinh bổ túc văn hóa hay học viên học nghề, máy móc không được sử dụng, phòng học bỏ hoang… Đó là thực tế nao lòng đang diễn ra tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn.

Lãng phí nguồn lực ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn

Khu vực nhà xưởng thực hành, phòng học văn hóa tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Quan Sơn đã lâu không hoạt động.

Mặc dù chưa kết thúc năm học 2021 - 2022, thế nhưng Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn vẫn không có bóng dáng học viên nào. Theo tìm hiểu cơ sở vật chất của Trung tâm được sữa chữa, nâng cấp năm 2010, với tổng diện tích 10.000 m2, trong đó có khu làm việc, phòng học lý thuyết (5 phòng), khu nhà xưởng 130m2.

Do không được sử dụng thường xuyên, hệ thống cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, máy móc không sử dụng, hoen gỉ chất trong khu vực nhà xưởng. Hệ thống phòng học bổ túc văn hóa do không sử dụng đã xuống cấp, bỏ hoang một thời gian dài. Nhiều trang thiết bị dạy học bị phủ bụi do không có học sinh đăng ký học, nhất là đối với các nghề phi nông nghiệp…

Lãng phí nguồn lực ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn

Phòng thực hành “cửa đóng then cài” đã nhiều tháng qua.

Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Trung tâm cho biết, trung tâm thành lập năm 2000, trước đây có tuyển dụng được vài lớp đào tạo nông nghiệp, phi nông nghiệp. Năm học 2021 - 2022 Trung tâm không có học viên, cũng không có lớp dạy nghề.

Do công tác tuyển sinh học viên học nghề, học bổ túc văn hóa không thực hiện được, nên Trung tâm phải chủ động phối hợp với Trường Trung cấp GTVT Thanh Hóa để mở lớp đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe máy hạng A1 cho người dân trên địa bàn huyện để duy trì hoạt động, tạo việc làm cho cán bộ, giáo viên.

Lãng phí nguồn lực ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn

Bàn ghế bên trong do không được sử dụng hư hỏng, gây lãng phí.

Nguyên nhân dẫn đến việc không tuyển dụng được học viên, theo ông Huy là do số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS chỉ đủ tuyển sinh vào 2 trường THPT trên địa bàn (trường THPT Quan Sơn, THPT Quan Sơn 2), ngoài ra các em còn có nhiều sự lựa chọn theo học tại các trường Dân tộc nội trú tỉnh, Dân tộc nội trú huyện Ngọc Lặc…

Mặt khác, một số em hộ nghèo nhưng không được hỗ trợ tiền ăn, tiền hỗ trợ học tập và các chính sách như học sinh các trường công lập. Vì vậy, phụ huynh thường không muốn con em đi học. Tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước khiến cho tỷ lệ lao động tại khu vực này đăng ký tham gia học nghề thấp.

Lãng phí nguồn lực ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Quan Sơn

Cơ sở vật chất trường lớp học đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Huy mong muốn thời gian tới các cấp, ngành, đoàn thể liên quan tạo cơ chế cho Trung tâm để thu hút học viên. Năm học 2022 - 2023, Trung tâm cố gắng tuyển sinh một lớp bổ túc văn hóa theo kế hoạch năm học, liên kết các trường trung cấp, cao đẳng mở thêm 1 - 2 lớp đào tào nghề, 3 lớp cập nhật kiến thức tin học cho các trưởng bản

“Do không có học viên, nên Trung tâm chưa khai thác hết công năng của cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, gây lãng phí nghiêm trọng”, ông Huy xót xa nói.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]