(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đó là dòng họ Trịnh Tất Đạt, xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, là dòng họ được thành lập cách đây 300 năm vào thế kỷ XVIII thời Lê Trung Hưng. Vì xã Vĩnh Minh có nhiều họ Trịnh khác nhau, để phân biệt với các họ Trịnh khác bà con trong xã gọi là dòng họ Trịnh Tất Đạt. Hiện nay dòng họ có 105 hộ với 402 khẩu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một dòng họ làm tốt khuyến học, khuyến tài

(VH&ĐS) Đó là dòng họ Trịnh Tất Đạt, xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, là dòng họ được thành lập cách đây 300 năm vào thế kỷ XVIII thời Lê Trung Hưng. Vì xã Vĩnh Minh có nhiều họ Trịnh khác nhau, để phân biệt với các họ Trịnh khác bà con trong xã gọi là dòng họ Trịnh Tất Đạt. Hiện nay dòng họ có 105 hộ với 402 khẩu.

Thời Lê Trung Hưng, cuối thế kỷ thứ XVIII có nạn kiêu binh xảy ra gây nhiễu sự dân lành. Trịnh Tất Đạt có công lớn trong việc dẹp loạn kiêu binh được vua Lê phong Tráng Tiết Tướng Quân năm 1782, ông mất ngày 18/7/1832 (Âm lịch). Từ đường dònghọ ở thôn 5, xã Vĩnh Minh đã được xếp hạng Di tích cấp tỉnh năm 2007.

Là một dòng họ có truyền thống hiếu học, tính đến thời điểm hiện nay dòng họ có 33 người có trình độ đại học trở lên.

Nối tiếp truyền thống của cha ông, con cháu họ Trịnh Tất Đạt luôn chăm ngoan, học giỏi đỗ đạt, nhiều năm liền dòng họ không có tai tệ nạn xã hội. Để động viên con cháu học tập, dòng họ đã tập trung: Phát động phong trào xây dựng quỹ khuyến học; xây dựng quy chế giải thưởng và trao học bổng cho học sinh, sinh viên; tổ chức lễ trao trang trọng mang tính giáo dục truyền thống…

Sau 10 năm thực hiện và phát động, hiện nay quỹ khuyến học của dọng họ có số tiền gốc là 215 triệu đồng. Số tiền đó, ngoài việc động viên kêu gọi con em trong họ thành đạt thì mỗi hộ trong dòng họ tự nguyện đóng góp 50 nghìn/năm để thành lập “Quỹ khuyến học Trịnh Tất Đạt”

Theo quy chế của dòng họ: Các đối tượng là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, học sinh nghèo học khá giỏi, đạo đức tốt; học sinh đậu chuyên Lam Sơn, học sinh đậu đại học, sinh viên học đại học, học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp… đều được trao học bổng và tặng thưởng. Trong đó, riêng sinh viên đang học đại học mỗi năm dòng họ hỗ trợ 1,5 triệu đồng.

Lễ trao học bổng, trao thưởng được tổ chức vào ngày 15/01 (ÂL) hàng năm tại Từ đường dòng họ. Để lễ trao thưởng đảm bảo dân chủ, công khai, mang tính giáo dục, sau mỗi năm học và sau khi có kết quả điểm thi đại học, học sinh, sinh viên phải trình kết quả học tập, giấy báo nhập trường cho trưởng họ để tập hợp. Trong ngày giỗ tổ, ngoài mâm cơm mặn dâng lên tổ tiên, có một khay đựng Quyết định trao thưởng, học bổng và danh sách con em trong họ được nhận. Trước khi nhận học bổng và thưởng, các cháu học sinh, sinh viên phải thắp hương vái lạy tổ tiên. Sau lễ trao, một đại diện của các cháu đọc lời hứa và cảm ơn trước hương án tổ tiên trong sự chứng kiến của bà con dòng họ.

Trong 5 năm qua (2011 - 2016) dòng họ Trịnh Tất Đạt đã trao thưởng 49 triệu đồng. Do có nhiều thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài, năm 2015 dòng họ đã được UBND xã Vĩnh Minh và Hội Khuyến học huyện Vĩnh Lộc tặng Giấy khen.

Ông Trịnh Tất Mạnh, trưởng họ tâm sự: “Dòng họ phấn đấu đến năm 2020 có số quỹ là 300 triệu đồngtrở lên và chúng tôi xây dựng quy chế nâng số giải thưởng , học bổng lên”.

Lê Văn Sự



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]