(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, hỏi chuyện về gia đình ông Lương Bá Anh ở số nhà 05, ngõ 43 hầu như ai cũng biết bởi gia đình ông mặc dù còn rất nhiều vất vả, khó khăn nhưng đã khắc phục để vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình hiếu học. Tìm đến gia đình ông vào một buổi chiều, ngồi trò chuyện cùng gia đình, niềm vui và hạnh phúc xen lẫn tự hào được ông chia sẻ cùng chúng tôi...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một gia đình hiếu học tiêu biểu

Đến làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, hỏi chuyện về gia đình ông Lương Bá Anh ở số nhà 05, ngõ 43 hầu như ai cũng biết bởi gia đình ông mặc dù còn rất nhiều vất vả, khó khăn nhưng đã khắc phục để vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm liền gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình hiếu học. Tìm đến gia đình ông vào một buổi chiều, ngồi trò chuyện cùng gia đình, niềm vui và hạnh phúc xen lẫn tự hào được ông chia sẻ cùng chúng tôi...

Công việc của ông Lương Bá Anh khá bận khi kiêm luôn hai công việc, vừa là văn thư và là người đưa bưu phẩm. Còn vợ ông hiện đang làm công nhân giày da, công việc rất vất vả, nhiều hôm đi sớm về khuya. Thế nhưng vượt lên hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng ông luôn động viên nhau vươn lên trong cuộc sống và nuôi dạy hai con học giỏi, chăm ngoan.

Khi được hỏi, công việc bận rộn vậy thì thời gian nào để vợ chồng ông dành thời gian để chăm lo, kèm cặp việc học các con. Ông Lương Bá Anh tâm sự: “So với mặt bằng chung có thể đồng lương của gia đình tương đối ít ỏi, nhưng vợ chồng tôi luôn cố gắng dành dụm để nuôi các con ăn học. Đồng thời kèm cặp, rèn ý thức tự học cho các cháu từ khi còn nhỏ. Tôi luôn tâm niệm rằng người làm cha mẹ, phải luôn gương mẫu trong mọi công việc; từ sinh hoạt hàng ngày cho đến việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Ngay từ khi còn nhỏ, vợ chồng tôi đã rèn ý thức tự học, tự lập cho từng cháu. Các cháu luôn cùng nhau cố gắng trong học tập và bảo ban nhau làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Hai con chăm ngoan, học giỏi là niềm vui của gia đình”.

Vợ chồng ông có hai người con, thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, các con của ông luôn cố gắng học hành, đạt được những thành tích đáng tự hào. Cả hai con nhiều năm liền đều là học sinh giỏi của trường. Trong kỳ thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn năm học 2018 - 2019, con gái đầu Lương Cẩm Nhung đậu với số điểm cao, xếp thứ 6 ở khối chuyên Hóa.

Em Lương Cẩm Nhung vừa thi đậu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn với số điểm cao.

Em Nhung tâm sự: “Bố mẹ em luôn là tấm gương sáng để chị em học tập, noi theo. Công việc bố mẹ bận rộn vô cùng. Hàng ngày bố em hiếm có bữa cơm nào được ăn đúng bữa. Thường là 14h bố cháu mới ăn bữa trưa, buổi tối có những khi 20-21h mới xong công việc. Còn mẹ em cũng có nhiều hôm tăng ca, về muộn, em thương bố mẹ lắm. Bản thân hai chị em luôn tự nhủ rằng mình phải luôn cố gắng nỗ lực để học giỏi không phụ lòng bố mẹ. Ngoài công việc học ở trên lớp, hai chị em còn luôn giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. Bản thân có chăm ngoan, học giỏi thì bố mẹ mới vui được”.

Điều đáng quý ở cả hai chị em Nhung đó là ngoài việc học ở trường, em cũng không có điều kiện để học thêm nhiều như các bạn cùng trang lứa. Em cho rằng, nếu mình học thêm sớm quá thì sẽ rất tốn tiền gia đình, gia đình sẽ không thể có điều kiện. Vì vậy tinh thần tự học là chính, không hiểu bài chỗ nào thì hỏi thầy, hỏi bạn, như vậy bản thân tự học thì nắm kiến thức cũng tốt. Chính sự chăm chỉ, cần cù của em, không phụ lòng thầy cô, cha mẹ. Kết quả học tập cuối năm em đứng ở tốp đầu trong lớp và được học bổng với số tiền 1.060.000đ/tháng. Noi gương chị gái, em trai cũng luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Mỗi khi thấy các con học hành đạt được nhiều thành tích, vợ chồng ông rất mừng và lấy đó làm động lực để xua tan nỗi cực nhọc, động viên nhau cố gắng làm việc, vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Lương Bá Anh được xem là điểm sáng trong việc xây dựng gia đình hiếu học, tạo được sức lan tỏa và là tấm gương cho nhiều hộ gia đình noi theo.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]