(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm ở vùng bãi ngang của huyện Hậu Lộc nên chất lượng đầu vào của Trường THPT Hậu Lộc 4 (Hậu Lộc) hàng năm thường thấp. Để khơi dậy trong học sinh niềm đam mê học tập, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa vị trí của nhà trường liên tục tăng nhanh trong những năm gần đây. Điển hình như năm học 2021-2022, vị trí của nhà trường đã tăng lên 10 bậc so với năm học trước đó.

Một trường vùng khó tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Nằm ở vùng bãi ngang của huyện Hậu Lộc nên chất lượng đầu vào của Trường THPT Hậu Lộc 4 (Hậu Lộc) hàng năm thường thấp. Để khơi dậy trong học sinh niềm đam mê học tập, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa vị trí của nhà trường liên tục tăng nhanh trong những năm gần đây. Điển hình như năm học 2021-2022, vị trí của nhà trường đã tăng lên 10 bậc so với năm học trước đó.

Một trường vùng khó tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy họcHọc sinh Trường THPT Hậu Lộc 4 hứng thú với những giáo án điện tử có tivi hỗ trợ.

Ở thời điểm hiện tại, Trường THPT Hậu Lộc 4 có thể xem là môi trường học tập lý tưởng bởi nơi đây không chỉ có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên sân trường rộng rãi và cảnh quan xanh - sạch - đẹp mà từ cổng chính đến các lối hành lang còn được lắp đặt hệ thống camera giám sát, rất thuận lợi trong việc quản lý học sinh và xây dựng nền nếp học đường. Không những thế, bên trong mỗi phòng học đều được trang bị các thiết bị hiện đại như tivi, máy điểm danh thông minh... giúp cho phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được thực hiện hiệu quả. Dự kiến trong năm học tới, nhà trường sẽ huy động thêm nguồn lực từ các cựu học sinh và nhà hảo tâm để lắp camera trong các lớp học.

Cô giáo Trần Thị Huệ - hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Học sinh hiện nay có quá nhiều cám dỗ, nhất là khi xung quanh mỗi nhà trường thường có các quán xá, nếu không làm tốt công tác quản lý, các em rất dễ sa ngã, mất đi ý thức tu dưỡng và rèn luyện. Vì vậy, để quản lý tốt học sinh, bên cạnh việc giám sát, theo dõi sĩ số lớp học hằng ngày thì mỗi giáo viên phải biết cách thu hút học sinh thông qua các bài giảng của mình. Do đó, thay vì giáo dục nặng về kiến thức hàn lâm và chỉ sử dụng máy chiếu trong một số trường hợp như trước đây thì giáo viên ngày nay nên giảng dạy bằng giáo án điện tử. Phương pháp này đòi hỏi phải có tivi hỗ trợ bởi khi cần thiết, thầy cô có thể cập nhật thông tin và số liệu mang tính thời sự vừa để minh họa cho bài giảng thêm thuyết phục, vừa giúp học sinh hệ thống kiến thức một cách bài bản. Đó là lý do mà dù điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn ưu tiên lắp đặt tivi cho tất cả các phòng học”.

Theo lời mời của cô giáo Huệ, chúng tôi có dịp được tham dự một tiết dạy Văn của nhà trường. Trong tiết học đó, cô giáo đã giảng bài “Đây thôn Vĩ Dạ” bằng giáo án điện tử. Đây là một bài thơ hay của chương trình lớp 11 mà nhiều người vẫn nhớ và thuộc, thế nhưng qua màn hình tivi, bài thơ ấy càng hay hơn bởi giọng ngâm của một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Không dừng lại ở đó, cô giáo còn cho cả lớp thưởng thức bài hát cùng tên sau khi bài thơ đã được phổ nhạc. Nhờ đó mà học sinh có thể hiểu và cảm thụ tốt hơn, giúp các em ngày càng yêu thích đối với môn Văn học. Đây cũng là cách bồi dưỡng tâm hồn và làm giàu cảm xúc trong học sinh - một yếu tố rất quan trọng để hình thành nên cốt cách của một công dân tốt trong mọi thời đại.

Một trường vùng khó tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 4 - cô Trần Thị Huệ trao thưởng cho học sinh giỏi Quốc gia Hà Lộc Hải (học sinh lớp 12A7).

Chính bởi sự tiện ích từ các thiết bị công nghệ mang lại, nhất là từ khi các phòng học đều được trang bị tivi nên các giáo viên của Trường THPT Hậu Lộc 4 càng tích cực soạn thảo giáo án điện tử và cố gắng thiết kế phương thức trình bày đem lại sự hứng thú cho học sinh. Đây là công việc rất vất vả, khó khăn vì giáo viên trước hết phải có kiến thức về công nghệ và biết cách phát huy sao cho có thể minh họa nội dung bài giảng từ các dữ liệu đa phương tiện (trò chơi, hình ảnh, video, gif, slide...). Vì vậy, với từng môn học, trước khi lên lớp, các giáo viên của nhà trường thường dành thời gian nghiên cứu, thu thập tài liệu từ nhiều kênh thông tin khác nhau và xây dựng chúng thành một kịch bản lôgic, dễ hiểu nhưng cũng vô cùng ấn tượng. Qua đó giúp phát huy năng lực, phẩm chất của người học đúng với tinh thần đổi mới giáo dục theo chủ trương của Đảng.

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường đồng bộ và chất lượng, bên cạnh việc mua sắm trang thiết bị cho các phòng học, Trường THPT Hậu Lộc 4 còn tổ chức các lớp tập huấn để giáo viên biết cách lên ý tưởng và thiết kế bài giảng của mình thông qua các phần mềm. Nhờ đó mà từ chỗ chỉ tập trung số hóa các bài giảng vào đầu cấp và cuối cấp để hệ thống lại kiến thức cho học sinh một cách trực quan, sinh động thì nay các giáo viên đã giảng bài bằng giáo án điện tử thường xuyên hơn, nhất là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Và cũng vì thích thú với những bài giảng bằng slide, hình ảnh và con số sống động mà ngày càng có nhiều học sinh yêu thích môn Tin học, muốn tìm tòi, khám phá để làm được những video tương tự. Trường hợp của em Hà Lộc Hải, học sinh lớp 12A7 là một ví dụ. Tại kỳ thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022, em đã vinh dự mang về cho tỉnh nhà giải nhì. Hải cũng là học sinh duy nhất khối các trường THPT không chuyên của tỉnh lọt vào kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Tin học và đã đạt được giải khuyến khích, góp phần đưa tên tuổi của Trường THPT Hậu Lộc 4 tiến lên một vị trí mới trong hệ thống giáo dục của tỉnh nhà.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]