(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều điểm trường lẻ trên địa bàn huyện miền núi Mường Lát đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

Mường Lát: Nhiều điểm trường lẻ xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều điểm trường lẻ trên địa bàn huyện miền núi Mường Lát đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

Mường Lát: Nhiều điểm trường lẻ xuống cấp nghiêm trọng

Mường Lát là huyện biên giới nghèo của tỉnh, địa bàn các xã, thị trấn rộng, địa hình phức tạp, các chòm bản ở cách xa nhau giao thông đi lại bất cập, đời sống của một bộ phận Nhân dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao, nhiều gia đình không có điều kiện để quan tâm đến việc học của con em mình.

Mường Lát: Nhiều điểm trường lẻ xuống cấp nghiêm trọng

Vách tường khu phòng học ở điểm lẻ bản Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát bị nứt, gây nguy hiểm cho thầy và trò.

Trong những năm qua nhờ những chính sách đặc thù của Trung ương, của tỉnh, nên hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục tại huyện Mường Lát không ngừng đầu tư, xây dựng. Toàn huyện có 341 phòng học kiên cố (chiếm 63%), số phòng học được xây dựng mới, bàn giao đưa vào sử dụng là 20 phòng, số phòng được đầu tư kinh phí sửa chữa 14 phòng. Trong năm học 2020-2021 Mường Lát có 1 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 9/31 trường.

Mường Lát: Nhiều điểm trường lẻ xuống cấp nghiêm trọng

Được đầu tư, xây dựng từ lâu nhưng không tu sửa, nâng cấp thường xuyên, hệ thống phòng học xuống cấp, hư hỏng nặng.

Sau năm năm thực hiện Đề án quy hoạch, toàn huyện đã giảm được 13 điểm trường lẻ (8 điểm trường mầm non, 5 điểm trường tiểu học). Thực tế, tại một số điểm trường lẻ cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học, trang thiết bị, phòng chức năng, phòng bộ môn…

Qua khảo sát, cơ sở vật chất tại các điểm trường lẻ được xây dựng từ lâu nay đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống nước sạch và công trình vệ sinh thiếu thốn và hư hỏng. Trong khi đó một số điểm trường đặt tại các bản vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn chưa có điện lưới, việc dạy tiếng Anh cũng như ứng dụng CNTT trong giảng dạy của thầy cô gặp không ít khó khăn.

Thầy Vi Văn Nạo, điểm trưởng lẻ khu Chà Lan, trường tiểu học Tây Tiến (xã Mường Lý) cho biết do chưa có điện lưới nên thầy cô không thể triển khai ứng dụng CNTT trong giảng dạy được. Điểm trường có 52 học sinh/3 phòng học, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, các em phần lớn người dân tộc Mông, điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn. Để vận động các em đến trường, nhiều giáo viên phải lội suối, băng rừng tuyên truyền, động viên phụ huynh cho con em đến lớp.

Mường Lát: Nhiều điểm trường lẻ xuống cấp nghiêm trọng

Thầy Nguyễn Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Tiến (Mường Lý) cho biết không chỉ riêng khu lẻ bản Chà Lan, trường còn 2 khu lẻ tại bản Sài Khao, Trung Thắng điều kiện học tập của học sinh rất bất cập, không có sóng điện thoại, không có điện khiến nhiều thầy cô khó triển khai phương pháp giảng dạy cho các em như mong muốn.

Cô giáo Quách Thị Minh, giáo viên điểm trường lẻ khu Suối Lóng, trường tiểu học Tam Chung chia sẻ, do phần lớn học sinh là đồng bào Mông, bên cạnh khó khăn trong triển khai chương trình tiếng Việt cho các em, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại đây cũng vô cùng thiếu thốn. Điểm Suối Lóng hiện có 5 phòng học với73 học sinh, một số phòng học lộ rõ xuống cấp, khu ở nhà ở cho giáo viên xập xệ, không được tu sửa thường xuyên.

Thầy Lê Văn Viên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tam Chung cho biết, trường có 6 điểm lẻ, điểm xa nhất là bản Ón, cách trung tâm hơn 20 km, đường xá đi lại khó khăn. Phần lớn các phòng học được lắp ghép bằng nhôm sắt, đồ dùng trang thiết bị dạy học mới được cấp, nhưng còn thiếu thốn, giáo viên chủ yếu cắm bản, điều kiện sinh hoạt tạm bợ.

Mường Lát: Nhiều điểm trường lẻ xuống cấp nghiêm trọng

Một số cửa tại các khu trường trường lẻ bị mục nát, chắp vá.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát Lò Văn Tuấn cho biết, vấn đề xóa các điểm trường lẻ, điểm trường tạm luôn được các ngành, các cấp quan tâm, một số điểm trường lộ rõ sự xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn gây nguy hiểm cho thầy và trò.

Thời gian tới huyện sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, từ đó có những giải pháp kêu gọi đầu tư tu sửa cũng như xây mới, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]