(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định rõ tầm quan trọng của hoạt động ngoài giờ lên lớp đến chất lượng giáo dục toàn diện, trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đây là hoạt động quan trọng góp phần vào sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất và nhân cách học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục các nhà trường.

Nâng cao chất lượng các hoạt động ngoài giờ cho học sinh

Xác định rõ tầm quan trọng của hoạt động ngoài giờ lên lớp đến chất lượng giáo dục toàn diện, trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đây là hoạt động quan trọng góp phần vào sự phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất và nhân cách học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục các nhà trường.

Nâng cao chất lượng các hoạt động ngoài giờ cho học sinhCLB sáo của Trường Tiểu học Định Tăng thu hút nhiều học sinh tham gia.

Hoạt động ngoài giờ cần có vị trí xứng đáng

Được đánh giá là một trong những trường học ở tốp đầu về chất lượng giáo dục của huyện Yên Định, Trường Tiểu học Định Tăng (xã Định Tăng) luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chương trình hoạt động ngoài giờ luôn được ban giám hiệu (BGH) nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn xây dựng cụ thể, khoa học và thực hiện có hiệu quả. Ngoài các hoạt động ngoài giờ, như: hát múa sân trường, hoạt động dưới cờ, thể dục thể thao... nhà trường còn thành lập được câu lạc bộ (CLB) cờ vua với 50 học sinh và CLB sáo với 30 học sinh. Thầy giáo Nguyễn Quang Ngát, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiệu quả từ hoạt động ngoài giờ lên lớp đóng góp quan trọng vào kết quả chất lượng giáo dục của nhà trường. Xác định lấy học sinh làm trung tâm, chúng tôi yêu cầu các giáo viên chỉ hướng dẫn, tổ chức, gợi ý đan xen, phổ biến những yêu cầu giáo dục thành nội dung của hoạt động vui chơi một cách hài hòa. Vui chơi với nội dung tốt, lại được tổ chức hợp lý, đúng cách, phù hợp với nhu cầu và độ tuổi đã đem lại nhiều tác dụng trong việc phát triển năng khiếu, tính cách, sở thích... của học sinh. Thông qua hoạt động vui chơi, học sinh biết cách ứng xử với nhau, các quy tắc đạo đức, tính tập thể... Ngoài ra, đối với học sinh tiểu học, hoạt động vui chơi còn giúp các em phát triển khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng, cá tính, lòng dũng cảm”...

Được biết, mỗi năm học, Trường Tiểu học Định Tăng tổ chức 9 chủ đề (mỗi tháng 1 chủ đề). Trong tháng 4 này, nhà trường đang triển khai tổ chức chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”, với nhiều hoạt động phong phú. Cùng với đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB cờ vua, CLB sáo với các nhà trường trong cụm thi đua. BGH nhà trường còn động viên giáo viên phụ trách tự bổ sung kiến thức, nghiệp vụ từ các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng GD&ĐT thị xã Bỉm Sơn đã có định hướng cụ thể cho các nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ. Trong đó, khuyến khích các hoạt động ngoại khoá gắn với phát triển kỹ năng sống, kiến thức về pháp luật... cho học sinh.

Qua áp dụng những sáng kiến, đổi mới về tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, trong những năm học qua, Trường THCS Ba Đình (phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn) đã có sự chuyển biến lớn cả về nhận thức và chất lượng giáo dục. Trong đó, nền nếp sinh hoạt giữa giờ được duy trì tốt và hoạt động có hiệu quả; phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển, thu hút sự quan tâm của học sinh. Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, học sinh Trường THCS Ba Đình còn thường xuyên được trau dồi kiến thức, rèn các kỹ năng sống thông qua các chủ đề như: An toàn giao thông; Bảo vệ môi trường; Phòng chống bạo lực học đường... Qua đánh giá, học sinh các khối lớp tự tin tham gia thể hiện năng khiếu, kiến thức hiểu biết qua các hội thi, các ngày lễ do nhà trường tổ chức.

Để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Từ nhiều năm nay, khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được nhiều nhà trường đưa ra như tôn chỉ mục đích, hướng cả thầy và trò đến mục tiêu giảm áp lực, tạo hứng khởi cho học sinh đến trường. Theo đó, nhiều hoạt động được các nhà trường tổ chức đa dạng, phong phú, tạo môi trường “học mà chơi, chơi mà học”, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, tránh bị gò ép.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động này ở nhiều trường trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả. Một số nhà trường, BGH chưa thực sự quan tâm, phụ huynh học sinh cũng chưa nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ở một số nơi hoạt động ngoài giờ lên lớp vẫn được thực hiện, nhưng còn đơn điệu, mang tính hình thức...

Theo ông Lê Sỹ Tiến, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Bỉm Sơn: “Trong những năm học gần đây, các nhà trường trên địa bàn thị xã rất quan tâm đến hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cùng với sự định hướng của Phòng GD&ĐT, nhiều trường đã chủ động xây dựng các hoạt động ngoài giờ theo chủ đề, thành lập CLB các môn năng khiếu, văn hóa, văn nghệ... tạo sân chơi bổ ích cho học sinh. Tuy nhiên, một số nhà trường chưa thực sự chú trọng đến việc sáng tạo, đổi mới các hoạt động để thu hút, tạo hứng khởi cho học sinh. Mặt khác, trong tư duy của một bộ phận phụ huynh còn nặng về giáo dục kiến thức hơn giáo dục kỹ năng. Thậm chí một số phụ huynh còn đề nghị chỉ cho học sinh tham gia vào các CLB như Toán, tiếng Anh... Ngoài ra, một số nhà trường vẫn còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động”.

Thực tế cho thấy ngày càng nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình học tập ở các trường tư thục, như: Trường Mầm non Vietkids (phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa); Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Fansipan School (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa)... Bởi ở đây có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, nhà trường còn áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến kích thích học sinh tư duy tìm tòi, khám phá, đồng thời được tiếp cận với môi trường vận động thể chất sáng tạo, lành mạnh, cùng nhiều hoạt động ngoài giờ thú vị. Qua đó, học sinh được phát triển, hoàn thiện bản thân, chủ động trong học tập và tư duy tích cực.

Vì vậy, nhà trường cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học chính khoá, nhà trường cần phải quan tâm hơn nữa đến giáo dục kỹ năng, lối sống, mở rộng kiến thức, nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần của mỗi học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]