(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chúng tôi có dịp về thăm Trường THCS Hải Lĩnh (huyện Tĩnh Gia) khi thầy và trò nơi đây đang chuẩn bị khép lại năm học 2016 - 2017. Đi qua chiếc cổng trường được tân trang đẹp mắt, chúng tôi khá ấn tượng trước không gian riêng biệt, rộng rãi của nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nét đẹp văn hóa học đường ở Trường THCS Hải Lĩnh

(VH&ĐS) Chúng tôi có dịp về thăm Trường THCS Hải Lĩnh (huyện Tĩnh Gia) khi thầy và trò nơi đây đang chuẩn bị khép lại năm học 2016 - 2017. Đi qua chiếc cổng trường được tân trang đẹp mắt, chúng tôi khá ấn tượng trước không gian riêng biệt, rộng rãi của nhà trường.

Trường có 3 phân khu 2 tầng to đẹp và các công trình phụ trợ như nhà để xe, nhà vệ sinh... Tất cả được bố trí hài hòa, hợp lý giúp giáo viên và học sinh rút ngắn được thời gian đi lại mà vẫn đảm bảo được sự an toàn, trật tự. Đặc biệt, hành lang của các dãy nhà 2 tầng đều rất rộng và thoáng mát, là không gian giao tiếp lý tưởng cho cả thầy và trò trong những giờ giải lao ngắn ngủi. Đáng nói hơn, cơ sở vật chất của nhà trường không chỉ đẹp về tổng thể mà từng chi tiết nhỏ cũng được quan tâm đầu tư xứng đáng. Chẳng thế mà ở khu vực để xe của CBGV, chúng tôi thấy còn có cả kệ sắt để đặt mũ bảo hiểm; hoặc ở khu giáo dục thể chất cũng có hẳn một biển hiệu riêng để phân biệt với các khu khác.

Ở một góc nhìn khác, Trường THCS Hải Lĩnh lại toát lên một sự thân thiện, gần gũi. Đó có thể là nhờ những hàng cây xanh xum xuê bóng mát và vườn hoa, cây cảnh phong phú về số lượng. Ưu điểm đó còn mang lại cho nhà trường bầu không khí trong lành, chắc hẳn đã giúp ích rất nhiều cho nhà trường trong các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, trong khuôn viên ấy, thu hút sự chú ý nhất lại chính là những tấm biển ghi những câu nói có nội dung hết sức thiết thực. Có những câu dặn dò đối với học sinh: “Hãy vì sự an toàn của tôi và bạn”; “Hãy tạo ra và sống trong môi trường thân thiện”... Cũng có những câu hàm ý nhắc nhở các thầy, cô giáo và cả các bậc cha mẹ học sinh: “Nếu sống trong khích lệ, em thấy mình tự tin”; “Nếu sống trong tình thương, em thấy yêu chính mình”... Đây phải chăng là phương châm giáo dục của nhà trường khi muốn qua đó truyền đi một thông điệp rằng, nhà trường không chỉ là nơi dạy chữ, dạy nghề mà với tình thương và trách nhiệm của mình, các thầy, cô giáo sẽ là những người cha, người mẹ luôn đồng hành, giáo dục cho các em những kỹ năng cần thiết và tạo những điều kiện tốt nhất để các em tự tin, phát triển?

Mang theo câu hỏi ấy vào văn phòng thầy hiệu trưởng Trường THCS Hải Lĩnh Lê Bá Linh, chúng tôi được thầy cho biết: Hơn 20 năm chia tách, cả trong những lúc điều kiện cơ sở vật chất khó khăn cho đến khi trường lớp đã khang trang thì nhà trường vẫn luôn quan tâm xây dựng nét đẹp văn hóa học đường. Điều này được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, xong để thành công được phải bắt đầu từ các thầy cô giáo. Bởi muốn xây dựng được văn hóa học đường đúng như tinh thần của cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà ngành giáo dục đã phát động gần đây thì ngoài tạo không gian vui chơi, học tập cho các em đòi hỏi “Mỗi thầy, cô giáo phải là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Câu nói “Phải giữ quần áo khi còn mới, phải giữ danh dự từ khi còn trẻ” được treo ở phòng truyền thống của nhà trường đã phần nào nói rõ quan điểm đó. Mặt khác, bên cạnh nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, các thầy cô phải có sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, yêu học sinh như con, biết lắng nghe và chia sẻ những tâm tư, tình cảm của các em. Vì vậy, ngoài trích dẫn những câu nói hay đặt trong khuôn viên sân trường, nhà trường còn xây dựng cả một bộ quy tắc ứng xử văn hóa, trong đó có văn hóa ứng xử của CBGV với học sinh, với đồng nghiệp và với cả thiên nhiên, môi trường làm việc và sinh sống. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua trong các thầy, cô giáo; giúp nâng cao tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh lên 75% trong năm học 2016 - 2017. Đây cũng chính là cơ sở để chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đứng trong “top” đầu của huyện. Điển hình như năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường đạt hơn 47%; tương tự là tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt, khá đạt gần 97%, không có học sinh xếp loại yếu, kém. Đây cũng là năm học nhà trường được đánh giá hiệu quả chỉ đạo chuyên môn xếp thứ 3/34 trường trên địa bàn huyện.

Kinh nghiệm xây dựng văn hóa học đường ở Trường THCS Hải Lĩnh nghe thì đơn giản nhưng lại không phải ngày một ngày hai mà có được. Đó là nguồn nội lực to lớn không chỉ góp phần làm chuyển biến nhanh chất lượng giáo dục toàn diện mà còn đưa trường từ chỗ cơ sở vật chất đơn sơ, nghèo nàn trở thành mô hình tham quan học tập của nhiều đơn vị bạn. Niềm tự hào ấy càng như được nhân lên gấp bội khi năm 2016, nhà trường vinh dự được Sở GD&ĐT ký quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Sự ghi nhận này có ý nghĩa như một luồng sinh khí mới giúp thầy và trò Trường THCS Hải Lĩnh có thêm động lực để giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa đã dày công tạo dựng trong những năm tới đây.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]