(vhds.baothanhhoa.vn) - Mưa lũ do hoàn lưu của bão số 3 đã gây thiệt hại về người và tải sản ở nhiều huyện miền núi Thanh Hóa. Trong đó có 5 huyện bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, gồm: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước và Cẩm Thủy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành giáo dục Thanh Hóa khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Mưa lũ do hoàn lưu của bão số 3 đã gây thiệt hại về người và tải sản ở nhiều huyện miền núi Thanh Hóa. Trong đó có 5 huyện bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, gồm: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước và Cẩm Thủy.

Huyện Quan Sơn là địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Huyện có 3 học sinh bị nước lũ cuốn trôi, 1 em đã tìm thấy thi thể là em Hà Văn Quỳnh, học sinh lớp 4 khu Sa Ná, Trường tiểu học Na Mèo; 2 em vẫn còn mất tích, gồm: em Hà Văn Chấn, học sinh lớp 2 khu Sa Ná, Trường TH Na Mèo và em Thao Anh Xuân, học sinh lớp 3 khu Mùa Xuân, Trường TH Sơn Thủy. Ngoài ra, tại Trường TH Na Mèo (khu Sa Ná), gia đình cô giáo Tiếm có con trai 3 tháng tuổi bị nước cuốn mất tích, chồng bị nước cuốn trôi gây gãy xương sườn, dập thận nặng đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Về cơ sở vật chất các nhà trường, mưa lũ khiến nhiều điểm trường trên địa bàn huyện Quan Sơn bị sập đổ, hư hỏng, thiệt hại nặng nề. Toàn huyện có 10 trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ, gồm: 5 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 1 trường TH&THCS, 1 trường THCS. Ước tính thiệt hại lên tới trên 8 tỷ đồng.

Điểm Trường TH bản Son, xã Na Mèo bị cuốn trôi hoàn toàn dãy phòng học.

Điểm trường TH bản Son, xã Na Mèo (huyện Quan Sơn) đã bị nước lũ cuốn trôi hoàn toàn 2 dãy phòng học và nhà ở giáo viên chỉ còn trơ lại các bức tường.

Ông Lê Đình Xuân - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn cho biết: Phòng GD&ĐT huyện đã thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế, chỉ đạo các nhà trường báo cáo với địa phương, lên phương án khắc phục hậu quả để bảo đảm điều kiện dạy và học được ổn định ngay trước khi bước vào năm học mới. Đối với điểm Trường MN Sa Ná, trước mắt nhà trường và địa phương khắc phục thấm dột để có phòng học cho học sinh. Đối với điểm trường TH thuộc Trường TH Na Mèo, toàn bộ cơ sở vật chất đã bị lũ cuốn trôi, để có nơi tổ chức dạy học cho học sinh, phòng GD&ĐT đã lên phương án mượn tạm 4 nhà dân, đồng thời kêu gọi ủng hộ bàn ghế, trang thiết bị phục vụ cho năm học mới. Ngoài ra, phương án lắp ghép các phòng học tạm cũng đã được phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương tính đến trong trường hợp tổ chức dạy, học ở nhà dân không bảo đảm. Phòng GD&ĐT huyện cũng đã tham mưu cho UBND huyện Quan Sơn đề nghị tỉnh Thanh Hóa, ngành chức năng hỗ trợ đầu tư kinh phí xây mới 5 phòng học, 3 phòng nhà ở giáo viên và các công trình phụ trợ; cấp trang thiết bị, bàn ghế và đồ dùng dạy học cho điểm trường tiểu học, thuộc Trường TH Na Mèo. Xây mới 4 phòng học, 1 bếp ăn bán trú cho học sinh và các công trình phụ trợ, cấp lại trang thiết bị và đồ dùng dạy học cho điểm trường mầm non khu Chè, thuộc Trường MN Trung Tiến. Xây mới 5 phòng học, 2 phòng nhà ở giáo viên, 1 bếp ăn bán trú cho học sinh và các công trình phụ trợ; cung cấp trang thiết bị và đồ dùng dạy học cho điểm trường MN khu Sa Ná, thuộc Trường MN Na Mèo.

Khu Trường THCS Pù Nhi, huyện Mường Lát bị hư hỏng do mưa lũ.

Huyện Mường Lát cũng là nơi chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ với 9 trường bị ảnh hưởng, gồm: 1 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 5 trường THCS. Trong đó, Trường TH Nhi Sơn có 2 phòng học đang xây dựng dở thì bị vùi lấp. Huyện Quan Hóa có 3 trường bị ảnh hưởng, gồm: 1 trường MN, 1 trường TH, 1 trường THCS. Huyện Bá Thước có 9 trường học bị ảnh hưởng, gồm: 5 trường MN, 3 trường TH, 1 trường THCS; huyện Cẩm Thủy có Trường TH&THCS Cẩm Lương bị nước ngập sâu 1,5m vào khu nhà hiệu bộ, khu phòng học làm hư hỏng 160 bộ bàn ghế 2 chỗ ngồi...

Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, trận mưa lũ vừa qua đã làm ảnh hưởng đến 32 trường học trong toàn tỉnh, với tổng mức kinh phí đề nghị hỗ trợ cho các trường để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra là 26,090 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Thi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học huy động nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm các điều kiện phục vụ năm học mới. Riêng các điểm trường thuộc bản Son và bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Sở GD&ĐT đã cử đoàn công tác nắm bắt tình hình, phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả theo phương án mà Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn đã xây dựng. Ngoài ra, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đang tích cực tham mưu với UBND tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện đề xuất của huyện Quan Sơn về xây dựng cơ sở vật chất lâu dài cho các điểm trường.

Cùng với việc tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích, cứu trợ, khắc phục hậu quả sau mưa lũ, để chuẩn bị cho năm học mới đang đến gần, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng huy động các thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh học sinh... thau rửa, dọn dẹp bùn đất trong khuôn viên các nhà trường và các khu phòng học. Khẩn trương xây dựng, sửa chữa, bố trí lớp học... đảm bảo mọi học sinh đều có nơi học khi năm học mới bắt đầu.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]