(vhds.baothanhhoa.vn) - Vũ Đức Anh (học sinh lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa) - thí sinh duy nhất đạt tổng 29,05 điểm ba môn khối A (Toán: 9,8; Vật lý: 9,25; Hóa học: 10) và là thủ khoa khối A của cả nước trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Người hùng” Vũ Đức Anh và thành tích “bất bại” của Trường THPT Quảng Xương 1

Vũ Đức Anh (học sinh lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa) - thí sinh duy nhất đạt tổng 29,05 điểm ba môn khối A (Toán: 9,8; Vật lý: 9,25; Hóa học: 10) và là thủ khoa khối A của cả nước trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

“Người hùng” Vũ Đức Anh

Vũ Đức Anh nhận tin mình đỗ thủ khoa khi đang ở xa nhà 1.400km. Vừa thi THPT Quốc gia xong, từ quê nhà ở xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa), Đức Anh vào TP Hồ Chí Minh vừa để thăm người nhà và phụ giúp chú ruột làm biển, bảng quảng cáo kiếm thêm tiền chuẩn bị nhập học.

Là con đầu trong một gia đình có hai anh em, bố mẹ đều là lao động thuần túy. Mẹ em làm nghề buôn bán trứng còn bố thì đi giao trứng thuê cho một đại lý ở gần nhà. Trong suốt quá trình đi học, Đức Anh vẫn thường giúp bố mẹ đi đưa hàng mỗi khi bố mẹ mệt hoặc có việc đột xuất. “Tuy vất vả, nhưng bố mẹ luôn tạo điều kiện tốt nhất để em yên tâm học tập, mẹ là người luôn động viên nhưng không tạo áp lực cho em trong quá trình học”, Đức Anh tâm sự.

Ở lớp 12T1 Trường THPT Quảng Xương 1, Đức Anh khá nổi tiếng với khả năng đặc biệt trong giải toán trắc nghiệm. Với thời gian làm bài 90 phút cho 50 câu trắc nghiệm, trung bình mỗi câu chỉ có 1,8 phút để giải. Đức Anh cho biết: Em rất thích những đề khó. Khi đối diện với những dạng đề hóc búa em thường bị “kích thích” bởi sau khi đã cố gắng hết sức để giải được đề cảm giác sẽ rất vui.

Không chơi game và thường học bài đến 2 giờ sáng. Tuy nhiên, Đức Anh chủ yếu làm đề và tham khảo tài liệu do các thầy của mình cung cấp, hướng dẫn. Em nói vui với chúng tôi như một cách để tri ân các thầy cô của mình khi chúng tôi hỏi về bí quyết học giỏi truyền lại cho các bạn khóa sau: “Muốn học tốt thì đến gặp 3 thầy” (Thầy Nam dạy Toán, thầy Tùng dạy Lý và thầy Minh dạy Hóa, là 3 giáo viên dạy các môn khối A của Đức Anh - PV). Đức Anh thường giải nhiều đề để thật nhuần nhuyễn các dạng bài, qua đó biết được mình còn chưa vững ở dạng nào mà tiếp tục bổ sung kiến thức.

Là “nhân tố” được kịp thời phát hiện và bồi dưỡng ngay từ lớp 10. Thầy giáo Trần Văn Nam, giáo viên dạy Toán đồng thời là thầy giáo chủ nhiệm của Vũ Đức Anh cho biết: Em là học sinh có tư duy nhanh, thông minh, sắc sảo, có năng lực để được vào các đội tuyển thi học sinh giỏi của trường. Với tố chất đặc biệt trong giải bài trắc nghiệm và “bản lĩnh trì” trong làm bài thi, thầy cô và nhà trường đã định hướng để em vào lớp bồi dưỡng đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT Quốc gia, xét tuyển vào đại học. Điểm đáng quý ở Đức Anh là sự cầu tiến học tập. Em luôn chủ động trao đổi với thầy cô về những thắc mắc của mình để cùng thầy cô tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Không chỉ học tốt, Đức Anh còn rất năng nổ trong mọi hoạt động của lớp, của trường, tương trợ, giúp đỡ bạn.

Thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 chúc mừng thành tích của Vũ Đức Anh.

Thầy giáo Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết: Vũ Đức Anh có tư duy sắc sảo, có khả năng gây “đột biến” cao, có nhiều cách giải độc đáo. Ưu điểm của em là chịu được áp lực, chín chắn và chủ động, tuy nhiên em cũng có nhược điểm là phong độ học tập không ổn định, học tài tử ở năm lớp 10, 11, nhất là năm lớp 10, em thường bỏ qua những câu hỏi từ mức trung bình khá trở xuống, do đó, nhà trường đã giao cho 3 thầy bộ môn Toán, Lý, Hóa cùng phối hợp để khắc phục nhược điểm, yêu cầu em phải học nghiêm túc từ những vấn đề cơ bản, từng những vấn đề mới và khó để em tiếp cận riêng và thể hiện cá tính của mình trong cách giải bài. Đến năm lớp 12 thì em đã khắc phục được nhược điểm của mình. Do đó, Vũ Đức Anh được ví như một bó đuốc, nếu gặp gió sẽ được thổi bùng lên.

Với tổng điểm 3 môn xét tuyển Đại học cao nhất cả nước, Vũ Đức Anh dự định sẽ học Khoa Công nghệ thông tin khoa học máy tính của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và trau dồi thêm Ngoại ngữ trong thời gian tới.

Ngôi trường của những thủ khoa

Nhiều năm trở lại đây, trong các kỳ thi THPT Quốc gia, Trường THPT Quảng Xương 1 luôn đạt thành tích cao. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2015 - 2016, trường có em Lê Đình Nguyên đạt điểm khối A cao nhất tỉnh; năm học 2016 - 2017, có em Nguyễn Hải Đăng đạt 30/30 điểm khối B; năm học 2017 - 2018, có em Lê Hoàng Thái đạt điểm khối A cao nhất tỉnh. Đặc biệt năm nay, trường có em Vũ Đức Anh đạt 29,05 và là thủ khoa khối A của cả nước. Ngoài ra, nhà trường còn có 9 em đạt tổng điểm 3 môn từ 27 điểm trở lên. Nếu tính điểm từ 28 trở lên, trường có 4 em và đứng đầu toàn tỉnh về số lượng các em đạt điểm cao. Ngoài em Vũ Đức Anh, trường còn có em Vũ Như Hậu (học sinh lớp 12T1) đạt 28,6 điểm khối B và cao nhất cả tỉnh Thanh Hóa.

Để giữ vững thành tích cao trong những năm vừa qua, nhà trường đã trải qua một quá trình dài phấn đấu không biết mệt mỏi với những phương pháp dạy và học riêng như: phân nhóm đối tượng học sinh, soạn bài giảng phù hợp với từng đối tượng học sinh, có quy chế khen thưởng khích lệ kịp thời giáo viên và học sinh.

Thầy giáo Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết: Nhà trường đánh giá năng lực của giáo viên dựa trên thành tích học tập của học sinh. Do đó, sự phối hợp của nhóm bộ 3 (3 môn thi theo các khối) là rất quan trọng. Chủ trương của nhà trường là không để xảy ra tình trạng kiềng 3 chân bị lệch, bộ 3 phải họp bàn, thống nhất hỗ trợ nhau, nếu nhận thấy học sinh đội tuyển yếu môn nào, thì cho vào đội tuyển thi môn đó. Điều này, giúp các em nâng cao kiến thức môn yếu hơn, tạo sự đồng đều trong cả 3 môn.

Đối với giáo viên đội tuyển, nhà trường chọn những giáo viên có năng lực, tâm huyết và giao chỉ tiêu cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng người để đạt được chỉ tiêu đề ra.

Chia sẻ về phương pháp giảng dạy của mình, thầy giáo Trần Văn Nam - giáo viên Toán Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết: Có 3 học sinh đạt 9,8 điểm môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019; 2 giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh... Phương pháp của tôi là truyền đạt cho học sinh kiến thức nền (kiến thức cơ bản) sau đó đến kiến thức nâng cao và bổ sung kỹ năng làm bài. Trong quá trình giảng dạy sẽ có bài nâng cao để phát hiện nhân tố, khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo để học sinh có cơ hội thể hiện khả năng của mình. Trên lớp, tôi luôn luôn nói với học sinh của mình rằng các thầy chỉ truyền đạt kiến thức, dạy cho học sinh phương pháp tư duy logic, rèn cho các em bản lĩnh trong làm bài thi còn học sinh phải tự tìm ra hướng giải riêng của mình. Tạo cho học sinh thói quen trao đổi cởi mở với thầy cô về những thắc mắc, những băn khoăn để thầy trò cùng nhau tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi thường có những bài nói chuyện ngắn với học trò về cuộc sống, sự vận động của xã hội... Qua đó, truyền tải tới các em thông điệp về tình yêu cuộc sống, yêu gia đình, trân trọng công ơn của cha mẹ, thầy cô...

Thành tích mà thầy và trò Trường THPT Quảng Xương 1 đạt được khẳng định đề càng khó, Quảng Xương 1 càng thành công, để càng khó, thầy trò Quảng Xương 1 càng đột phá.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]