(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ góp cho đời sức trẻ, trí tuệ và tài năng, nhiều thanh niên xứ Thanh đã tỏa sáng bằng câu chuyện đẹp của chính bản thân.

Người trẻ và những câu chuyện đẹp: Câu chuyện truyền cảm hứng

Không chỉ góp cho đời sức trẻ, trí tuệ và tài năng, nhiều thanh niên xứ Thanh đã tỏa sáng bằng câu chuyện đẹp của chính bản thân.

Người trẻ và những câu chuyện đẹp: Câu chuyện truyền cảm hứngSinh viên Phạm Đình Dương (bên phải).

Động lực từ đam mê

Câu chuyện của chàng trai Phạm Đình Dương, sinh viên năm cuối lớp Lịch sử thuộc Đề án Đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm tại Trường Đại học Hồng Đức đã giúp cho nhiều người có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống, để biết rằng so với người khác khó khăn của mình chỉ là chuyện nhỏ. Dương sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Xuân Thành, xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc). Ở nơi này, sự học của những đứa trẻ vô cùng khó khăn, từ việc vượt qua con đường cheo leo đến kinh tế gia đình. Nhưng rồi Dương đã dũng cảm, kiên định và vượt khó đến trường. Việc em trúng tuyển học lớp Đề án Đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm tại Trường Đại học Hồng Đức khiến bà con chòm xóm ai cũng ngạc nhiên và vui mừng. Em là tấm gương sáng cho những đứa bé ham học trong bản.

Dương có một tình yêu đặc biệt dành cho môn Lịch sử. Em cho biết: “Từ câu chuyện dân gian đầu tiên đến những câu hát mo ở vùng đất Ngọc Lặc đều cuốn hút đối với em". Vì vậy, từ nhỏ Dương đã rất thích đọc sách, nhất là sách về lịch sử: “Hồi đó mỗi lớp đều có tủ sách tuổi thơ do học sinh trong lớp đóng góp nên, hầu hết các sách lịch sử của lớp và các lớp khác em đều đã đọc hết, tình yêu lịch sử như ngấm vào máu em”. Bảng điểm tổng kết môn Lịch sử ở các lớp của Dương luôn trên 9, điểm thi vào đại học môn Lịch sử đạt 9,5.

Năm 2013, biến cố đến với gia đình khi bố Dương lâm bệnh nặng, nằm liệt giường, không thể lao động. Một thời gian sau, em gái thứ 3 mất vì tai nạn giao thông. Năm đó, Dương học lớp 10, được vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường nhưng em buộc phải nghỉ học, dừng cả việc học đội tuyển để có thời gian chăm sóc bố. Những khó khăn của cuộc sống tưởng chừng sẽ khiến Dương gục ngã. Nhưng không, mỗi lần gặp khó là một lần lòng quyết tâm của em được tô luyện thêm. Tuy rằng thời gian dành cho việc học không được nhiều vì còn phải chăm sóc bố, nhưng em kiên trì và miệt mài tới trường bất kỳ khi nào có cơ hội. Khó khăn là vậy nhưng bản thành tích cá nhân của Dương khiến nhiều người phải nể phục: Giải Nhất Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh sinh viên” năm học 2020 - 2021 do Hội Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức tổ chức dành cho khối không chuyên; giải Nhì Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường năm học 2020 - 2021; giải Ba Cuộc thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III, năm 2021; Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2021... Tháng 6-2022 này Dương sẽ tốt nghiệp, em dự định học tiếp lên thạc sĩ. “Em muốn hoàn thiện bản thân nhất có thể trước khi đứng trên bục giảng”, Dương chia sẻ.

Vượt định kiến theo đuổi ước mơ

Chu Thiện Thức, sinh viên năm 3, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vốn có giọng hát hay, từ nhỏ đã là “trụ cột” văn nghệ của lớp, trường. Em mong muốn được mang giọng hát của mình bay cao, bay xa và trở thành ca sĩ. Tuy nhiên, bố em không muốn và ra sức phản đối, vì cho rằng ca hát là “xướng ca vô loài”, không thể tìm được công việc ổn định, cuộc sống sau này sẽ bấp bênh. Vì vậy, khi nghe nguyện vọng của con thi vào trường nghệ thuật ông không chấp nhận, bắt anh thi ngành quân sự. “Trước sức ép từ gia đình, em không muốn cãi lời bố mẹ nhưng cũng không muốn từ bỏ ước mơ. Vì vậy, em chọn đi nghĩa vụ quân sự”, Thức cho biết.

Người trẻ và những câu chuyện đẹp: Câu chuyện truyền cảm hứngSinh viên Chu Thiện Thức (giữa).

Kiên trì với ước mơ, sau 2 năm nghĩa vụ, Thức thi vào Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. “Ngày nhận giấy báo trúng tuyển, bố nói: tự con theo đuổi giấc mơ mà không có sự trợ giúp nào từ gia đình. Bởi bố nghĩ rằng, quá quen được bao bọc của gia đình, em sẽ không chịu được khó khăn khi phải tự lực cánh sinh, từ đó thấy khó mà lui. Và ngay bạn bè em cũng cho rằng rất khó để có tương lai tươi sáng với con đường nghệ thuật”, Thức kể lại. Định kiến và rào cản tư tưởng một lần nữa khiến cho em “chững” lại, nhưng rồi vẫn quyết tâm sống với ước mơ của mình. Và với bản lĩnh và tài năng, đến nay Thức đã chứng tỏ cho gia đình, bạn bè và những ai còn định kiến với nghề ca sĩ rằng mình đã đúng. Thức được tin tưởng và thường xuyên tham gia lưu diễn, trở thành ca sĩ sinh viên khá “đắt show”. Không những thế Thức còn tự thân xây dựng được một studio nhỏ phục vụ cho niềm đam mê ca hát và kiếm tiền. Thức chia sẻ: “Với nhiều người, con đường dẫn đến ước mơ sẽ xa hơn và chông gai hơn, nhưng hãy xem đây là thử thách mà nỗ lực vượt qua. Bởi khi đi trên con đường khó khăn hơn thì ta cũng sẽ khám phá được nhiều điều thú vị từ bản thân hơn”. Bên cạnh đó, Thức còn là sinh viên năng nổ, khi nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện, mang giọng hát của mình bay cao đến với thiếu nhi vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Mỗi người một điều kiện, một hoàn cảnh, mỗi câu chuyện, một bối cảnh khác nhau, nhưng chúng ta đều cảm nhận được sức mạnh tinh thần, giá trị tích cực từ chính hành trình của những tấm gương tuổi trẻ. Dương và Thức là hai trong rất nhiều câu chuyện đẹp của sinh viên xứ Thanh về nghị lực vượt khó.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]