(vhds.baothanhhoa.vn) - Mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh có không gian mở, hài hòa với thiên nhiên trong các trường học không chỉ góp phần xây dựng trường chuẩn quốc gia mà còn giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ năng và thói quen đọc sách.

Nhân rộng mô hình thư viện xanh, thân thiện

Mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh có không gian mở, hài hòa với thiên nhiên trong các trường học không chỉ góp phần xây dựng trường chuẩn quốc gia mà còn giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ năng và thói quen đọc sách.

Nhân rộng mô hình thư viện xanh, thân thiệnHọc sinh Trường Tiểu học Trường Sơn (TP Sầm Sơn) đọc sách trong Thư viện xanh.

Thư viện thân thiện khác thư viện truyền thống không chỉ ở cách bài trí mà ở cả phương thức hoạt động. Tại Thư viện thân thiện, sách được trưng bày trên kệ, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận, lựa chọn sách phù hợp với nhu cầu đọc của mình và tự lấy được sách để đọc; có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm; có thời khóa biểu tiết đọc thư viện, lịch mượn trả sách của tất cả các lớp. Đặc biệt, Thư viện thân thiện có nhân viên chuyên trách hoặc kiêm nhiệm được tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng để quản lý, phát triển môi trường học, đọc tích cực...

Thư viện xanh của Trường Tiểu học Trường Sơn (TP Sầm Sơn) được xây dưới tán cây xanh trong sân trường. Trong thư viện, các giá sách được bố trí hợp lý, theo tiêu chí: Thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, giúp các em học sinh có thể dễ dàng đọc sách ngay khi vừa đến trường, trong giờ ra chơi, giờ tan học... Ngoài ra, thư viện còn có nhiều chậu cây treo nhỏ xinh, thân thiện với môi trường, giúp giảm căng thẳng, kích thích đọc cho học sinh. Cô giáo Lưu Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Từ ngày có thư viện xanh, học sinh của trường tham gia đọc sách nhiều hơn. Thư viện hiện có rất nhiều sách, báo... Hàng tuần, nhà trường đều thay đổi sách, báo từ thư viện trung tâm đến thư viện xanh; giao cho ban chỉ huy liên đội, đội cờ đỏ theo dõi, quản lý hàng ngày... do đó chất lượng đọc sách, báo được nâng lên rõ rệt. Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách, ngoài việc trang bị, bổ sung hàng năm, ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với giáo viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình thư viện xanh, kêu gọi học sinh, phụ huynh ủng hộ...

Chủ trương này của Trường Tiểu học Trường Sơn đã được đông đảo phụ huynh đồng tình. Chị Ngô Thị Ánh, phụ huynh học sinh đã ủng hộ sách cho nhà trường, chia sẻ: “Do công việc, tôi thường phải đón con muộn. Những lúc đợi mẹ, con không phải đứng ngoài đường, mà có thể vào Thư viện xanh của trường để đọc sách, báo hoặc chơi cờ cùng các bạn. Thư viện trường có lắp camera, có mái che mưa nắng nên tôi rất yên tâm”.

Là một trong những trường học có Thư viện thân thiện đẹp vào bậc nhất nhì của huyện Vĩnh Lộc, Thư viện Trường THCS Vĩnh An hiện có trên 500 đầu sách. Thầy giáo Vũ Đức Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Với mục tiêu giúp các em học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng, xây dựng và hình thành thói quen, phát triển kỹ năng đọc sách, thư viện nhà trường được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện. Nhân viên thư viện hướng dẫn các em học sinh thực hiện đúng quy định, giữ gìn thư viện xanh - sạch - đẹp, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện.

Để góp phần phát triển văn hóa đọc trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các nhà trường phát triển các loại hình thư viện thân thiện, thư viện xanh. Qua một thời gian hoạt động, đến nay thư viện một số trường đã phát huy tối đa công dụng, thu hút nhiều lượt học sinh tham gia đọc sách, mượn sách. Từ việc phát triển các thư viện này cho thấy khả năng đọc và sự hứng thú của học sinh với sách được nâng lên rõ rệt.

Ông Trần Văn Sơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Có thể khẳng định, các thư viện thân thiện, thư viện xanh trong trường học đã giúp học sinh có thêm nguồn tài liệu tin cậy để nghiên cứu, trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực, góp phần làm phong phú thêm kiến thức, sự hiểu biết của các em. Từ đó, xây dựng văn hóa đọc trong các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Lộc sẽ tiếp tục khuyến khích các nhà trường xây dựng thư viện trường học phù hợp với điều kiện của đơn vị mình; kêu gọi quyên góp sách, ủng hộ trang thiết bị thư viện mới để thu hút đông đảo học sinh đến đọc sách, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện.

Chỉ tiếc rằng, vẫn còn rất nhiều thư viện trường không được đầu tư cả về cơ sở vật chất và nguồn sách, báo. Thậm chí, có những thư viện trường học trong nhiều năm không được bổ sung, mua sắm hoặc sách, báo để trong tủ khóa kỹ... Không ít thư viện không gian chật chội cũng khiến cho học sinh cảm thấy không thoải mái, hứng thú với việc đọc.

Ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện trường còn là nơi chắp cánh cho những ước mơ trẻ thơ bay cao, bay xa khi trẻ được tiếp cận, bồi đắp kiến thức. Do đó, bên cạnh nỗ lực xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường, các bậc phụ huynh cũng cần chung tay hình thành thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ trong mỗi gia đình.

Bài và ảnh: Hạ An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]