Nhiều khó khăn tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh
Không chỉ gặp khó khăn trong công tác đào tạo, tuyển sinh, đời sống sinh hoạt, học tập của học sinh tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Lang Chánh cũng còn nhiều vất vả, gian nan.
Khó khăn “bủa vây” tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh.
Thầy Lê Văn Nam, Giám đốc Trung tâm cho biết học sinh đang theo học tại đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều học sinh mồ côi hoặc bố mẹ li hôn, không ai nuôi dưỡng phải ở với ông bà. Chưa kể, một số em bị khuyết tật câm, điếc... nhưng không được hưởng trợ cấp hỗ trợ như học sinh THPT hệ công lập. Bên cạnh đó, do nhà cách xa trường, giao thông đi lại vất vả nên nhiều học sinh đăng ký học bán trú, ăn ở tại ký túc xá nhà trường.
Một số hạng mục tại khu ký túc xá hiện đang xuống cấp.
Để san sẻ khó khăn, giúp các em yên tâm học tập, thầy cô trong Trung tâm đã thành lập Quỹ học sinh nghèo vượt khó để hỗ trợ một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mua ga, gạo, đồ gia dụng để nấu cơm. Ngoài việc học văn hóa buổi sáng, buổi chiều Trung tâm tổ chức học nghề, cho các em gia công sản phẩm kiếm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày.
Phòng ký túc xá chật chội, diện tích khoảng 30 m2, nhưng có đến 6 - 8 học sinh ăn, ở sinh hoạt.
Năm học 2021-2022, Trung tâm có 104 học sinh và 13 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh chủ yếu học văn hóa, do khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề nên Trung tâm hiện chưa dạy nghề mà chủ yếu phối hợp các trường trung cấp, dạy nghề trong tỉnh để liên kết dạy nghề.
Trung tâm hiện cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Đối với học sinh THCS trên địa bàn huyện, sau khi phân luồng, 70% học sinh vào THPT, còn khoảng 30% học sinh định hướng theo học các trường nghề và lựa chọn khác. Trung bình mỗi năm học, theo chỉ tiêu tuyển sinh huyện giao là 84 học sinh, tuy nhiên Trung tâm chỉ tuyển sinh được khoảng trên 60%.
Để giúp các em có thêm thu nhập, thầy cô trung tâm đã liên kết với các doanh nghiệp gia công sản phẩm sau giờ học văn hóa.
Thầy Nam cho biết, khó khăn trong công tác tuyển sinh đó là 95% học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số điều kiện đi lại xa xôi, vất vả, ngoài ra phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng trong việc hướng nghiệp cho con em học nghề. Hơn nữa, do Trung tâm chưa có nghề đào tạo, học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn để vừa học văn hóa tại trường, vừa phải di chuyển đến các cơ sở đào tạo nghề để học.
Vượt qua sự khó khăn, vất vả, với sự cố gắng của thầy cô, nỗ lực của học sinh, nhiều em đã đạt được thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Điển hình như em Lương Văn Toàn đạt giải nhì môn Địa lý năm học 2020-2021, giải ba môn Địa lý năm học 2021-2022; em Ngân Thị Luyến đạt giải khuyến khích môn Ngữ Văn năm học 2021-2022 (2 em đều mồ côi cả cha lẫn mẹ, đươc thầy cô trong trường hỗ trợ 3 năm nay).
Hiện nay Trung tâm đang liên kết dạy các nghề như: Máy múc, may mặc… Sau 3 năm học tại Trung tâm các em vừa được cấp bằng tốt nghiệp THPT vừa nhận bằng trung cấp nghề và có thể đi làm.
QUYẾT THẮNG - TRUNG THỦY
{name} - {time}
- 2024-04-24 15:56:00
Kỳ thi STEM World GreenMech Contest có thể được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2025
- 2024-04-22 08:43:00
Văn hóa đọc trong bạn trẻ: Nhìn từ thư viện trường học
- 2022-05-08 08:38:00
Có hay không tâm lý ngại thi giáo viên dạy giỏi
Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo - người lao động trong Ngành Giáo dục huyện Lang Chánh
Hồi chuông cảnh báo về bất ổn tâm lý ở học sinh: Đâu là nguyên nhân?
Phòng, chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học
Từ sáng kiến kinh nghiệm đến... thực tiễn
Hồi chuông cảnh báo về bất ổn tâm lý ở học sinh: Để không còn những câu chuyện buồn
Hồi chuông cảnh báo về bất ổn tâm lý ở học sinh: Áp lực trên đôi vai học sinh
Khó khăn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THPT
Nhiều trường học ở miền núi khó được công nhận lại chuẩn quốc gia
Khi học sinh vào... hội đồng trường