(vhds.baothanhhoa.vn) - Chung tay phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhiều học sinh đã vẽ nên những bức tranh cổ động truyền tải những thông điệp mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đó cũng là niềm mong mỏi của các em về một môi trường không khói thuốc.

Những bức tranh mang thông điệp sức khỏe

Chung tay phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhiều học sinh đã vẽ nên những bức tranh cổ động truyền tải những thông điệp mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đó cũng là niềm mong mỏi của các em về một môi trường không khói thuốc.

Những bức tranh mang thông điệp sức khỏeTranh của em Trần Mai Linh, Trường THCS thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân).

Theo Nguyễn Thị Minh Anh, lớp 7A3, Trường THCS thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân) thì gia đình em có bố và ông hút thuốc lá. Mặc dù, cả bố và ông đều biết tác hại nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, mọi người xung quanh và cũng đã được khuyên giải nhiều lần nhưng chưa thể từ bỏ. Vì vậy, khi nghe nhà trường thông báo về “Cuộc thi Vẽ tranh kèm theo khẩu hiệu về phòng, chống tác hại của thuốc lá dành cho thiếu nhi toàn quốc” năm 2021, em đã ngay lập tức tham gia thể hiện điều mình muốn nói. “Em nghĩ, với những người nghiện thuốc lá thì việc nghe người thân khuyên bảo đã nhiều. Vì vậy em muốn dùng cách khác để khuyên giải”, Minh Anh tâm sự. Bức vẽ của em gồm 3 nhân vật, trong đó có 1 người đàn ông, 1 phụ nữ đang mang thai và 1 em nhỏ. Phía dưới 3 người có bàn tay xòe rộng, thể hiện thái độ kiên quyết “No smoking”. Theo chia sẻ của cô học trò thì phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá nhất, nên đây là đối tượng cần được ưu tiên tránh xa khói thuốc. Được biết, sau khi hoàn thành bức vẽ em đã mang về cho bố và ông cùng xem. "Bố xem xong không nói gì mà âm thầm cai thuốc từ đó. Đến nay cũng đã gần 1 năm bố em cai được thuốc lá. Thực sự em rất mừng vì việc làm của mình có thể thay đổi thói quen của bố”, Minh Anh vui vẻ nói.

Những bức tranh mang thông điệp sức khỏeTranh của em Nguyễn Thị Minh Anh, Trường THCS thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân).

Cùng ở lớp 7A3, Trường THCS thị trấn Lam Sơn, bức vẽ “Thế giới của chúng em” của Trần Mai Linh, mang thông điệp nhắc nhở mọi người rằng thế giới chúng ta đang sống rất đẹp, là hành tinh duy nhất có sự sống. Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ hành tinh ấy tránh khỏi những khí độc hại trong đó có khói thuốc. Bức vẽ của Mai Linh đơn giản thể hiện cô giáo cùng hai học sinh, bên dưới là một bàn tay dài, rộng như bao bọc, che chở. “Em muốn nói rằng bàn tay bao bọc học sinh chúng em là bàn tay của người lớn, chỉ có ý thức và trách nhiệm của người lớn trong việc không hút thuốc lá thì chúng em mới được sống trong môi trường trong lành, khỏe mạnh” Mai Linh, cho biết.

Những bức tranh mang thông điệp sức khỏeTranh của em La Thị Cẩm Vân, Trường THCS Thiệu Đô.

Cô Bùi Thị Dung, Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn Lam Sơn, chia sẻ: “Mỗi người sẽ có một cách bảo vệ cuộc sống xanh xung quanh chúng ta. Với các bạn nhỏ, việc chung tay phòng, chống khói thuốc lá được thể hiện ý nghĩa qua những bức tranh, kèm theo thông điệp sinh động nhưng thiết thực dành cho người lớn. Đây cũng là một hoạt động ý nghĩa giúp các em thể hiện được sự sáng tạo, trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, nên học sinh nhà trường đều tích cực tham gia. Trường đã có 780 bức tranh của học sinh, trong đó có 20 bức tranh xuất sắc nhất được tuyển chọn tham dự cuộc thi”.

Theo cô Nguyễn Thị Trang Thu, giáo viên môn Mỹ thuật, Trường THCS Thiệu Đô (Thiệu Hóa): “Vẽ tranh kèm theo khẩu hiệu về phòng, chống tác hại của thuốc lá là đề tài khó đối với các em học sinh, hơn nữa phải kèm slogan. Mà để nghĩ ra một câu slogan ấn tượng là điều không dễ”. Để tạo cảm hứng cho học trò, cô giáo Thu đã nghiên cứu thêm các tài liệu, cùng với học trò tham khảo nhiều bức vẽ đạt giải trước đó. Sau đó dựa trên ý tưởng đề xuất, cô và trò cùng thảo luận, tạo nên bức vẽ hoàn chỉnh nhất. “Không những rất đông học sinh đăng ký tham gia cuộc thi mà điều bất ngờ là các em nghĩ ra rất nhiều câu slogan độc đáo, thú vị như “Ai ơi xin hãy dừng lại. Đừng hút thuốc lá hại đời cháu con”, “Thuốc lá là mồ chôn”, “Hãy bảo vệ gia đình trước thảm họa của khói thuốc", cô giáo Thu cho biết thêm. Như bức tranh của em La Thị Cẩm Vân, học sinh lớp 7A, Trường THCS Thiệu Đô lấy ý tưởng từ trái đất xanh với rất nhiều con người, thuộc các tầng lớp khác nhau đang sinh sống và làm việc. Trái đất ấy được bao phủ bởi cây xanh và ánh nắng mặt trời. Muốn sinh sống khỏe mạnh cùng trái đất thì con người cần loại bỏ khói thuốc ra khỏi cuộc sống của mình. Bức vẽ còn có những y bác sĩ đang ngày đêm chống lại tác hại của khói thuốc, cứu lấy sức khỏe con người. Cẩm Vân đã vẽ bức tranh trong 2 ngày. Trước đó em cùng với cô Thu đã tìm hiểu thêm nhiều tư liệu, đi gặp gỡ các y bác sĩ để hiểu rõ về những nguy hại của người dùng thuốc lá, từ đó thể hiện bức tranh một cách sinh động và ý nghĩa nhất. Mong muốn của Cẩm Vân là mọi người hãy làm theo thông điệp từ bức tranh “Vì một thế giới xanh. Hãy nói không với thuốc lá”.

Mỗi bức tranh là một thông điệp, một lời nói đơn giản, nhưng sâu sắc của trẻ thơ về thực trạng, tác hại của khói thuốc lá đối với người hút trực tiếp, người hút thụ động và với môi trường sống. Các em đã góp tiếng nói nhỏ bé nhưng ý nghĩa của mình để cho một thế giới không khói thuốc.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]