(vhds.baothanhhoa.vn) - Thi đỗ vào trường chuyên là mơ ước của nhiều học sinh. Tuy nhiên, có những học sinh, dù trúng tuyển nhưng vì nhiều lý do không thể theo học mà đã trở về trường huyện và tiếp tục ghi nhiều dấu ấn trong học tập. Câu chuyện của những học trò "đặc biệt" ở Trường Phổ thông Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn).

Những học trò “đặc biệt”

Thi đỗ vào trường chuyên là mơ ước của nhiều học sinh. Tuy nhiên, có những học sinh, dù trúng tuyển nhưng vì nhiều lý do không thể theo học mà đã trở về trường huyện và tiếp tục ghi nhiều dấu ấn trong học tập. Câu chuyện của những học trò “đặc biệt” ở Trường Phổ thông Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn).

Những học trò “đặc biệt”Em Trịnh Trọng Trung Hiếu đọc quyết tâm thư trong ngày khai giảng năm học 2023-2024. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Trịnh Trọng Trung Hiếu hiện đang là học sinh lớp 12A1, em cũng là một trong những học sinh “nổi tiếng” của nhà trường. Hiếu học giỏi, chăm ngoan và đã có một bảng thành tích rất “ngọt ngào”: Năm lớp 10, em đoạt giải Ba tỉnh môn tiếng Anh và giải Nhì vào năm lớp 11. Đặc biệt, em đã đạt IELTS 7.5.

Chia sẻ về học trò, thầy giáo Lê Đình Vân, chủ nhiệm lớp 12A1 đánh giá cao về thái độ học tập của Trịnh Trọng Trung Hiếu. Theo thầy, đây là một học sinh có khả năng tự học và nhớ tốt. Thầy cho biết: “Học trò này có nhiều ưu điểm. Nhà cũng hoàn cảnh nhưng em đã vượt khó để đạt kết quả cao trong học tập. Ngoài giờ học trên lớp, ở nhà Hiếu còn phụ giúp mẹ bán hàng”.

Với Trịnh Trọng Trung Hiếu, ngoại ngữ cũng như nhiều môn học khác, quan trọng là phải có sự đam mê và nỗ lực để mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, trong câu chuyện học ngoại ngữ của Hiếu, dường như không có gì đặc biệt về phương pháp học hay bí quyết, chỉ đơn giản như em đã chia sẻ, rằng: “Trên lớp, tập trung nghe cô giảng. Về nhà, rèn bản thân nhiều hơn trong ôn luyện kiến thức”.

Một “sự kiện” đáng nhớ ở Trịnh Trọng Trung Hiếu, năm học 2020-2021, em đã trúng tuyển vào lớp 10 chuyên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Với nhiều học sinh, đây là niềm vui, tự hào. Hiếu cũng vậy. Tuy nhiên, sau khi học tại ngôi trường này được một tháng thì em xin chuyển về học tại Trường Phổ thông Triệu Sơn. Thầy cô, bạn bè đã rất ngạc nhiên về sự thay đổi bất ngờ này. Riêng với Trịnh Trọng Trung Hiếu, trong suy nghĩ của em thì không quan trọng trường chuyên hay trường huyện. “Em xin về học tại trường nhà, một phần cũng vì điều kiện hoàn cảnh gia đình”. Hiếu nói. “Nhiều người hỏi, không theo học trường chuyên, có tiếc không. Thực sự, em không tiếc và không hối hận. Điều quan trọng, theo em là môi trường nào phù hợp với mình để có sự lựa chọn đúng. Thi vào trường chuyên, đó như một cuộc thử sức. Về học trường huyện, đây cũng là môi trường tốt, giúp em phát huy cao khả năng của bản thân”.

Cùng trường với Trịnh Trọng Trung Hiếu, học sinh Lê Thị Hương Giang, lớp 11A1 đã từng trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Lam Sơn nhưng Giang cũng làm cuộc ngược dòng, quay về học tại Trường Phổ thông Triệu Sơn. Như chia sẻ của Lê Thị Hương Giang, thi vào THPT Chuyên Lam Sơn, với em, đó là nguyện vọng 1. Nguyện vọng 2 là Trường Phổ thông Triệu Sơn. Mục tiêu của Hương Giang là sẽ cố gắng để có thể nộp hồ sơ du học. Nhưng sau đó, em nhận thấy điều kiện kinh tế gia đình không đủ để chu cấp và hỗ trợ các dự định tương lai nên em về lại Trường Phổ thông Triệu Sơn, ngôi trường Giang đã gắn bó suốt 4 năm học THCS. “Đã từng có thời gian theo học tại trường nên em tin vào sự nhiệt huyết và năng lực của thầy, cô giáo ở đây. Hơn nữa, nhìn vào thành tích của anh chị ở các khóa trước, giúp em tự tin, tiếp tục học ở ngôi trường này”. Lê Thị Hương Giang chia sẻ.

Những học trò “đặc biệt”Em Lê Thị Hương Giang (người thứ 3 từ trái sang phải) trong giờ học Ngữ văn. Ảnh: Việt Hoàng

Tại Trường Phổ thông Triệu Sơn, Giang là một học sinh giỏi. Em từng đoạt giải nhất cấp huyện môn Sinh học năm lớp 8 và năm lớp 9. Cũng môn học này, vào năm lớp 9, Giang đoạt giải Ba cấp tỉnh. Hương Giang cho biết: “Em yêu môn Sinh vì thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Sự mới mẻ đấy, nằm ngoài sách giáo khoa. Ở đó, em được đào sâu và hiểu các vấn đề trong lĩnh vực thay vì chỉ áp dụng công thức”.

Ở Trường Phổ thông Triệu Sơn, hầu như năm học nào cũng có học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Trong số đó, nhiều em theo học nhưng cũng có một số em, phần lớn vì điều kiện gia đình nên đã quay về học trường huyện. “Trường đã từng có học sinh đỗ thủ khoa vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Hàng năm, tỷ lệ học sinh nhà trường đỗ đại học và cao đẳng đạt 50%. Chúng tôi đã và đang tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, lấy chất lượng giáo dục làm hạt nhân, là nhân tố khẳng định sự thành công, uy tín, vị thế, sức hút của nhà trường”, thầy giáo Lê Bật Liêm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Triệu Sơn cho biết.

Trở lại với câu chuyện của 2 học sinh Trịnh Trọng Trung Hiếu và Lê Thị Hương Giang, với tôi, đây là những học sinh “đặc biệt”. Đặc biệt ở chỗ, môi trường nào các em cũng luôn có sự cố gắng, nỗ lực.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]