(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từ ngày 10/3, Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT ban hành về Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức có hiệu lực thi hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những lưu ý cần ghi nhớ khi làm hồ sơ thi THPT Quốc gia

(VH&ĐS) Từ ngày 10/3, Thông tư 04 của Bộ GD&ĐT ban hành về Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức có hiệu lực thi hành.

Quy chế này quy định về thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, bao gồm: chuẩn bị cho kỳ thi; đối tượng và điều kiện dự thi; tổ chức đăng ký dự thi; trách nhiệm của thí sinh; công tác đề thi; coi thi; chấm thi; phúc khảo; chấm thẩm định; xét công nhận tốt nghiệp THPT; chế độ báo cáo và lưu trữ; thanh tra, khen thưởng, xử lý các sự cố bất thường và xử lý vi phạm...

Trong kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi 4 môn, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ mà thí sinh đăng ký.

Tuy hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2017 không thay đổi nhiều, nhưng nếu không lưu ý với những điểm mới, thí sinh rất dễ mắc phải những lỗi kỹ thuật không đáng có, bởi Bộ GD&ĐT đã quy định thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với nội dung đã kê khai. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học, nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển, khi đối chiếu thông tin đăng ký xét tuyển và dữ liệu đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

Những điểm cần lưu ý để có bộ hồ sơ đăng ký dự thi tốt nhất

Thí sinh cần tham khảo các nguồn thông tin chính thống: Các quy chế, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, đặc biệt là mã tỉnh/thành phố, mã huyện/quận của nơi có hộ khẩu thường trú và nơi học THPT; Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trang thông tin của các trường, để có thông tin đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành/ nhóm ngành, tên ngành/ nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển.

Hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2017 chứa đựng nhiều thông tin hơn những năm trước. Vì vậy, để ghi đầy đủ, rõ ràng, sạch sẽ vào các mục theo yêu cầu và không sửa chữa, tẩy xóa, ngoài việc tham khảo các nguồn thông tin chính thống, thí sinh nên làm nháp trước, sau đó làm hồ sơ hoàn chỉnh, bao gồm phong bì đựng phiếu đăng ký dự thi, phiếu số 1, phiếu số 2.

Năm nay, Bộ GD&ĐT không giới hạn số nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên chọn quá nhiều nguyện vọng, mà nên tập trung vào những ngành phù hợp với năng lực, sở trường, sở thích nghề nghiệp, đã tìm hiểu kỹ và có quyết tâm theo đuổi. Cùng một ngành có thể chọn ở các trường khác nhau.

Không nên ghi nguyện vọng là ngành học có điểm chuẩn quá cao so với sức học của mình, bởi hầu hết thí sinh đều có kết quả các môn thi ở kỳ thi THPT Quốc gia thấp hơn điểm lớp 12.

Thí sinh cũng cần lưu giữ kỹ phiếu số 2 để nhận giấy báo thi và để điều chỉnh sai sót (nếu có).

Quy chế kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều thay đổi so với các năm trước.

Thi THPT Quốc gia 2017: Thí sinh được cung cấp tài khoản riêng

Theo quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017. Các thí sinh sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi của Bộ GD&ĐT qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Thí sinh dùng tài khoản này để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu và bảo mật tài khoản của mình. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị ĐKDT để xin cấp lại. Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào phần mềm quản lý thi, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin ĐKDT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 25/4/2017); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 25/5/2017); giấy báo dự thi; địa điểm thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Cũng theo Công văn hướng dẫn thực hiện quy chế thi của Bộ GD&ĐT, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia khi làm thủ tục dự thi phải có chứng minh nhân dân. Trong trường hợp thí sinh không có chứng minh nhân dân thì phần mềm quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ thì phải đăng ký số điện thoại, email khi đăng ký dự thi. Lưu ý thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng chứng minh nhân dân thống nhất khi ĐKDT và đăng ký sơ tuyển.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong thời kỳ mới, mùa tuyển sinh năm 2017, các trường thuộc khối ngành công an đã có nhiều thay đổi về tổ hợp các môn xét tuyển cho phù hợp hơn; các trường quân đội cũng có thay đổi về phương thức xét tuyển, do đó các thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ khi làm hồ sơ ĐKDT.

Hạ Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]