(vhds.baothanhhoa.vn) - Những khu, điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em tại khu dân cư do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện đã trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực cho trẻ em nông thôn.

Những sân chơi bổ ích cho trẻ em nông thôn

Những khu, điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em tại khu dân cư do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thực hiện đã trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực cho trẻ em nông thôn.

Những sân chơi bổ ích cho trẻ em nông thônMột khu vui chơi cho thiếu nhi được Tỉnh đoàn chỉ đạo thực hiện tại huyện Thường Xuân. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: Lê Phượng

Mô hình Dân vận khéo xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em

Quảng Xương là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh về thực hiện mô hình Dân vận khéo xây dựng điểm vui chơi dành cho trẻ em tại khu dân cư. Lực lượng nòng cốt triển khai mô hình là ĐVTN.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, từ năm 2019, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Xương đã lên ý tưởng xây dựng các khu vui chơi dành cho trẻ em tại khu dân cư với việc mua sắm, lắp đặt thiết bị, đồ chơi ngay tại nhà văn hóa thôn, khu phố. Mô hình ngay khi triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của ĐVTN các xã, thị trấn, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tính đến tháng 6-2021, đã có 60 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi được khánh thành tại thị trấn Tân Phong, các xã Quảng Lộc, Quảng Ninh, Tiên Trang, Quảng Trung, Quảng Hải... Các điểm vui chơi được xây dựng bằng 100% nguồn kinh phí vận động xã hội hóa và sự đóng góp ngày công lao động của ĐVTN.

Bí thư Huyện đoàn Quảng Xương Nguyễn Hồng Anh, cho biết: "Những hiện vật tại các khu vui chơi gồm xích đu, cầu bập bênh, cầu trượt, đu quay, cầu thăng bằng,... phần lớn đã được ĐVTN địa phương làm ra từ lốp ô tô, lốp xe máy và những vật liệu tái chế, mang thông điệp bảo vệ môi trường. Trong đó có 1 công trình thanh niên cấp huyện - điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi tại thôn Hồng Phong, xã Tiên Trang trị giá 120 triệu đồng. Đây đều là những công trình ý nghĩa, thiết thực, nhằm tạo thêm sân chơi bổ ích, cần thiết dành cho trẻ em tại khu dân cư trên địa bàn huyện. Các công trình khi bắt đầu triển khai đã nhận được sự ủng hộ kinh phí của địa phương, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Trong đó, với tinh thần xung kích tình nguyện, ĐVTN đã đóng góp ngày công lắp ghép, sơn sửa, hoàn thiện các điểm vui chơi dành cho thiếu nhi”.

Xây dựng khu, điểm vui chơi cho thiếu nhi là một nhiệm vụ quan trọng được Ban Thường vụ Huyện đoàn Hậu Lộc xác định thực hiện trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Từ năm 2017, Huyện đoàn Hậu Lộc đã triển khai ý tưởng xây dựng các khu vui chơi dành cho trẻ em tại khu dân cư.

Tính đến tháng 6-2021, Huyện đoàn Hậu Lộc đã khánh thành, bàn giao 13 khu vui chơi dành cho trẻ em tại khu dân cư các xã Phong Lộc, Xuân Lộc, Lộc Sơn, Ngư Lộc, Triệu Lộc, Hoa Lộc, thị trấn Hậu Lộc… Mỗi khu có giá trị từ 12 - 50 triệu đồng, với nhiều thiết bị, đồ chơi mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ em. Dự kiến trong quý III-2021, huyện tiếp tục khánh thành thêm 2-3 khu vui chơi cho trẻ em.

Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn nhưng Huyện đoàn Cẩm Thủy đã tích cực phát động phong trào xây dựng khu vui chơi dành cho trẻ em tại khu dân cư. Đáng kể nhất là khu vui chơi cho trẻ em tại Trường Mầm non Cẩm Thành có tổng kinh phí 175 triệu đồng, với nhiều thiết bị, đồ chơi hiện đại, được đưa vào sử dụng năm 2020. Huyện đoàn Cẩm Thủy cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sự chung tay của cộng đồng xã hội để xây dựng thêm các điểm vui chơi dành cho trẻ em.

Huy động nguồn lực để có thêm những công trình ý nghĩa

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn Thanh Hóa, mô hình cải tạo, xây mới khu vui chơi dành cho trẻ em tại các khu dân cư được Hội đồng Đội tỉnh triển khai từ năm 2016. Tính đến tháng 4-2021, toàn tỉnh xây dựng, cải tạo được hơn 551 điểm sinh hoạt vui chơi cho thanh thiếu nhi. Tổng kinh phí hỗ trợ do Hội đồng Đội các cấp xã hội hóa lên đến gần 10 tỷ đồng.

Những sân chơi bổ ích cho trẻ em nông thônMô hình Dân vận khéo xây dựng các điểm vui chơi dành cho trẻ em tại các khu dân cư của Huyện đoàn Quảng Xương đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: Q.A

Chị Đặng Thị Hồng, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết: Việc xây dựng khu vui chơi dành cho trẻ em được đoàn thanh niên các địa phương tích cực thực hiện đã khẳng định được vai trò xung kích của đoàn trong phong trào này. Đây cũng là những công trình thanh niên ý nghĩa, là sân chơi bổ ích, thiết thực, giúp trẻ em được phát triển toàn diện, tránh xa các tai tệ nạn xã hội. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều cơ sở đoàn gặp khó khăn về địa điểm, kinh phí; một số nhà văn hóa thôn sau sáp nhập đang trong quá trình tu sửa xây mới, hoặc diện tích chưa đảm bảo để có thể lắp đặt điểm vui chơi;...

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội, đội trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp, huy động nguồn lực xây dựng mới các điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi, nhằm thực hiện chỉ tiêu mỗi năm tại mỗi xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh xây dựng mới 1 điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi”, chị Đặng Thị Hồng thông tin.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]