(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong nhiều năm qua bên cạnh việc đầu tư xây dựng trường lớp, huyện Quan Sơn còn gặp nhiều khó khăn xóa các điểm trưởng lẻ bậc tiểu học.

Nỗ lực xóa điểm trường lẻ bậc tiểu học tại huyện vùng cao Quan Sơn

Trong nhiều năm qua bên cạnh việc đầu tư xây dựng trường lớp, huyện Quan Sơn còn gặp nhiều khó khăn xóa các điểm trưởng lẻ bậc tiểu học.

Nỗ lực xóa điểm trường lẻ bậc tiểu học tại huyện vùng cao Quan Sơn

Quan Sơn là huyện miền núi, điều kiện dạy và học còn gặp nhiều khó khăn, tại nhiều điểm lẻ bậc tiểu học cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn.

Năm học 2021 - 2022 toàn huyện có 13 trường tiểu học, với 25 điểm lẻ, 226 lớp/4.320 học sinh, trong đó có 50 phòng học tạm, mượn.

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, đối với học sinh lớp 2, số trang thiết bị tại các khu lẻ đã cũ, hết niên hạn sử dụng, hư hỏng không đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Nỗ lực xóa điểm trường lẻ bậc tiểu học tại huyện vùng cao Quan Sơn

Điểm lẻ bản Khạn thuộc trường tiểu học Trung Thượng.

Thời gian qua, công tác giảm điểm lẻ, lớp ghép bậc tiểu học được ngành giáo dục, chính quyền huyện Quan Sơn đặc biệt quan tâm. Hiện tại, huyện đã dồn được 38/63 điểm trường tiểu học, tuy nhiên khi thực hiện dồn điểm trường, số phòng học tại các điểm trường dồn về chưa đủ so với quy định, phải dùng các phòng học tạm. Các phòng học này được dựng tạm bợ bằng tôn, diện tích phòng không đáp ứng theo yêu cầu…

Thầy Lê Đức Chúc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Tiến cho biết, trường hiện có 2 khu lẻ tại bản Pọng và bản Chè, học sinh phải học tại các phòng lắp ghép bằng tôn, thiếu phòng học, trang thiết bị dạy, học sinh phải học tạm, điều kiện học tập rất khó khăn.

Nỗ lực xóa điểm trường lẻ bậc tiểu học tại huyện vùng cao Quan Sơn

Một góc điểm lẻ bản Xía Nọi, trường tiểu học Sơn Thủy.

Trường tiểu học Trung Thượng hiện có 230 học sinh, hiện có 2 điểm lẻ, trong đó điểm lẻ tại bản Khạn điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn. Học sinh phải học lớp ghép, tình trạng thiếu phòng học diễn ra nhiều năm nay, vào mùa mưa đường đến điểm Khạn đi lại lầy lội, rất vất vả cho thầy và trò.

Thầy Ngân Văn Liêm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, không chỉ riêng bản Khạn, tại điểm trường khu Bàng một số phòng học cấp 4 do xây dựng từ nhiều năm nay cũng đã xuống cấp.

Năm học này Trường tiểu học Sơn Thủy có 5 điểm trường lẻ, xa nhất phải kể đến điểm lẻ tại 2 bản người Mông là Mùa Xuân và Xía Nọi.

Nỗ lực xóa điểm trường lẻ bậc tiểu học tại huyện vùng cao Quan Sơn

Học sinh tại các điểm trường lẻ phải học tạm tại các phòng học ghép, diện tích chật hẹp, thiếu thốn trang thiết bị.

Thầy Sung Văn Di, giáo viên khu lẻ bản Mùa Xuân cho biết, hiện điểm trường có 5 lớp đơn với 76 học sinh, phòng học hẹp, trang thiết bị thiếu thốn, do 100% học sinh là người Mông nên việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông cho các em gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, mặc dù điều kiện sinh hoạt, dạy học vất vả, thiếu thốn, nhưng cả ba thầy giáo ở đây vẫn luôn nhiệt huyết, bám bản, mong muốn đưa con chữ đến với các em học sinh vùng cao.

Nỗ lực xóa điểm trường lẻ bậc tiểu học tại huyện vùng cao Quan Sơn

Trang thiết bị dạy học tại một số điểm lẻ bậc tiểu học trên địa bàn huyện còn rất nghèo nàn, thiếu thốn.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn Lê Huy Hà cho biết, thực hiện chủ trương xóa các điểm trường lẻ, cả hệ thống chính trị trong huyện cùng Nhân dân đã vào cuộc. Nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, bản đã được đầu tư xây dựng. Tuy vậy, tại nhiều điểm trưởng lẻ việc đến lớp của học sinh vẫn còn nhiều vất vả, giao thông đi lại khó khăn, cách khe, cách suối còn nhiều. Tại các điểm lẻ, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, không có phòng chức năng, phọng học bộ môn, trang thiết bị hư hỏng, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Vẫn biết việc xóa các điểm trường lẻ bậc học tiểu học là nhiệm vụ quan trọng, nhưng để thực hiện hiệu quả cần phải có thời gian. Để khắc phục khó khăn đó, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Đến nay tình trạng phòng mượn, tạm, lớp ghép cơ bản được khắc phục…

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]