(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vất vả, áp lực, đồng lương ít ỏi... đó là những nỗi niềm mà giáo viên mầm non hợp đồng đang phải trải qua. Mặc dù vậy, với tình yêu nghề, mến trẻ, không quản ngại khó khăn, gian khổ họ đã vượt lên trên tất cả để cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi niềm giáo viên mầm non hợp đồng

(VH&ĐS) Vất vả, áp lực, đồng lương ít ỏi... đó là những nỗi niềm mà giáo viên mầm non hợp đồng đang phải trải qua. Mặc dù vậy, với tình yêu nghề, mến trẻ, không quản ngại khó khăn, gian khổ họ đã vượt lên trên tất cả để cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.

Áp lực công việc

Trường Mầm non xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) là ngôi trường nằm trên địa bàn xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên không có gì ngạc nhiên khi cơ sở vật chất trường, lớp tại đây khá nghèo nàn.

Trường hiện có 17 giáo viên hợp đồng, chủ yếu theo dạng hợp đồng ngắn hạn, tự đóng bảo hiểm xã hội. Nhiều người trong số đó đã lập gia đình, và chuyển từ địa phương khác đến đây làm việc. Được biết, đối với giáo viên mầm non hợp đồng, một ngày công việc của họ thường bắt đầu từ 6h30 sáng đến 17h30.

Cô Trương Thị Nguyệt, một giáo viên hợp đồng nhà trường, chia sẻ: “Lâu nay, giáo viên mầm non được mệnh danh là giáo viên “3 nhất” (áp lực nhất, vất vả nhất, lương thấp nhất so với các bậc học khác), quả thực đôi khi cảm thấy khá mệt mỏi, do các cháu còn nhỏ, bản thân lại phụ trách một lượng lớn trẻ, kiêm nhiệm từ việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ...”.

Không chỉ đảm đương nhiều công việc, nhiều giáo viên mầm non hợp đồng còn đứng trước áp lực quá tải lớp học.

Được công nhận trường chuẩn Quốc gia năm 2010, Trường Mầm non phường Đông Hải hiện có 5 giáo viên hợp đồng trường, năm học này số lượng học sinh tăng đột biến, trường phải bố trí ở ghép, có lớp gần 50 cháu/2 cô.

Theo quy định, mỗi giáo viên mầm non sẽ dạy 6 giờ trên lớp/ngày đối với nhóm trẻ học 2 buổi/ngày; 4 giờ trên lớp/ngày đối với nhóm trẻ học một buổi. Ngoài ra, các cô còn thực hiện thêm một số công việc chuẩn bị lên lớp như soạn giáo án, làm đồ dùng, đồ chơi...

Thực tế, phần lớn giáo viên mầm non phải làm việc quá số giờ quy định.

Nỗi lo cơm áo gạo tiền

Thực hiện Đề án tăng học phí, học phí của nhóm trẻ mẫu giáo và nhà trẻ tăng từ 25.000 đồng - 50.000 đồng/tháng, mức lương của giáo viên mầm non từ đó cũng được cải thiện, nhà trường đã trả lương cho giáo viên bằng mức lương tối thiểu theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên khi được hỏi về mức lương được chi trả, cô Đặng Thị Huyền, một giáo viên hợp đồng Trường Mầm non Thọ Tân (Triệu Sơn) rụt rè cho biết, bình quân chị nhận được 1.210.000 đồng/tháng, ngoài ra đối với những giáo viên hợp đồng của trường không được nhận phụ cấp hay hỗ trợ gì cả.

Nhiều giáo viên mầm non hợp đồng tuy áp lực công việc lớn, nhưng đồng lương nhận được chưa tương xứng với công sức họ bỏ ra.

Cô Cao Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Phụ, cho rằng “giáo viên hợp đồng mầm non, bên cạnh việc đảm đương một khối lượng lớn công việc, nhưng đồng lương nhận được chưa tương xứng với công sức họ bỏ ra”.

Nhiều giáo viên mầm non hợp đồng tuy tiền lương thấp, lại áp lực, họ vẫn cố gắng bám trụ với nghề, bởi trong thời buổi hiện nay, tìm được một công việc quả là khá khó khăn. Mặt khác, nhiều giáo viên cũng mong muốn cống hiến để có cơ hội tuyển dụng biên chế, nên vất vả, áp lực đối với họ cũng trở nên quá đỗi bình thường.

Thực tế cho thấy, do việc tuyển dụng theo lộ trình, nên hiện vẫn có sự chênh lệch giữa giáo viên biên chế và giáo viên hợp đồng.

Hiện chế độ của giáo viên mầm non đã có sự thay đổi đáng kể, song vẫn còn hạn hẹp, trong khi đó áp lực công việc lại lớn bởi ngoài giảng dạy, họ còn đảm bảo chế độ ăn nghỉ, dinh dưỡng cho trẻ. Chưa kể, là những khó khăn vận động phụ huynh cho trẻ ăn bán trú, lúc trẻ con hiếu động, tinh nghịch đánh nhau, trầy xước, hay những tai nạn đáng tiếc xảy ra... thì nhiều phụ huynh không thông cảm dọa kiện, thậm chí đe dọa hành hung cô giáo...

Thu nhập thấp, đời sống bấp bênh, thời gian bên gia đình không nhiều, nhưng đội ngũ giáo viên mầm non, đặc biệt là giáo viên hợp đồng vẫn biết khắc phục hoàn cảnh, không ngừng cố gắng trau dồi, rèn luyện...

Thiết nghĩ, cái mà giáo viên mầm non hợp đồng mong muốn là sự công bằng trong công việc và hưởng thụ...

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]