(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi mùa hè đến, câu chuyện thiếu sân chơi cho trẻ em khu vực nông thôn lại trở nên “nóng” bởi thực tế các điểm vui chơi công cộng vẫn thiếu do không được đầu tư. Làm thế nào để trẻ em nông thôn có một kỳ nghỉ hè bổ ích? Sân chơi nào phù hợp mà an toàn với trẻ vẫn còn là nỗi trăn trở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Nóng” sân chơi cho trẻ em nông thôn trong dịp hè

Mỗi mùa hè đến, câu chuyện thiếu sân chơi cho trẻ em khu vực nông thôn lại trở nên “nóng” bởi thực tế các điểm vui chơi công cộng vẫn thiếu do không được đầu tư. Làm thế nào để trẻ em nông thôn có một kỳ nghỉ hè bổ ích? Sân chơi nào phù hợp mà an toàn với trẻ vẫn còn là nỗi trăn trở.

Thiếu sân chơi lành mạnh, an toàn

Nhân một chuyến công tác chúng tôi có dịp về với xã Nga Thái (huyện Nga Sơn). Trong cái nắng đầu ngày nhưng đã bắt đầu oi ả, khoảng mười bạn nam cùng nhau hò hét, vui cười chạy theo trái bóng nhựa trên bãi cói khô ven đường. Cách bãi cói không xa, 5, 6 bạn nữ từ 6 - 10 tuổi đứng xem cổ vũ và bàn tán xôn xao. Em Mai Thu Trang, xã Nga Thái, huyện Nga Sơn cho biết: Nghỉ hè nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm đồng nên chúng cháu tự chơi với nhau. Cháu thấy mùa hè rất vui vì được chơi thoải mái, không phải học bài.

Với trẻ em nông thôn, niềm vui ngày hè có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu, trên đồng ruộng, thả diều, hái hoa ven đường, đi chăn trâu phụ giúp gia đình hay thậm chí là cùng bạn bè tắm ao, tắm sông...

Mặc dù các trung tâm văn hóa đã có ở hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhà văn hóa có ở các khu dân cư, song thực tế các “sân chơi” phù hợp với hoạt động của thiếu niên, nhi đồng vẫn còn hạn chế.

Hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc có 5 khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em. Trong khi đó, chỉ tính riêng số lượng trẻ bậc tiểu học và THCS ở Vĩnh Lộc là hơn 7.000 em. Như vậy, trung bình mỗi khu vui chơi phải đáp ứng nhu cầu của khoảng 1.400 trẻ. Đây là việc nằm ngoài khả năng phục vụ của các khu vui chơi này.

Ông Nguyễn Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao huyện Vĩnh Lộc cho biết: Các khu vui chơi trên địa bàn luôn trở nên quá tải, đặc biệt là vào kỳ nghỉ hè. Do đó, đối tượng được tiếp cận chủ yếu là các em nhỏ ở gần khu, điểm vui chơi.

Thiếu sân chơi cho trẻ không chỉ là khó khăn riêng của huyện Vĩnh Lộc, mà là khó khăn của hầu hết các vùng nông thôn. Nhiều em nhỏ vẫn chưa có cơ hội được tiếp cận với các điểm vui chơi giải trí, các lớp học kỹ năng sống... mà “rào cản” lại đến từ phía gia đình.

Chị Nguyễn Bích Phương, Phó Bí thư phụ trách huyện Đoàn Thọ Xuân cho biết: Một số bậc phụ huynh còn nặng tính bao bọc con em mình, thường gây áp lực lớn trong học tập, ít cho các em có điều kiện giao lưu, học hỏi, vui chơi với các bạn cùng trang lứa. Một số gia đình không có nhiều điều kiện, thời gian quan tâm đến con em do phải đi làm ăn xa, để con ở với ông bà...

Ở các huyện, xã miền núi vùng cao thì vấn đề không gian chơi cho trẻ em lại càng khó khăn.

Thiếu sân chơi lành mạnh, thiếu thời gian được rèn luyện các kỹ năng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tai nạn thương tích cho trẻ mà ngay cả người lớn cũng không lường trước được. Minh chứng là hàng loạt các tai nạn thương tích, đuối nước đã xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua khiến cho dư luận bàng hoàng, lo ngại.

Và một vài điểm nhấn

Vài năm trở lại đây, một số khu vui chơi được tư nhân hoặc Nhà nước đầu tư xây dựng tại khu vực nông thôn, miền núi, góp phần giải toả một phần bức xúc về nhu cầu sân chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn quá ít và chưa có nhiều trẻ em được tiếp cận.

Mùa hè năm 2019, trẻ em khu vực thị trấn Quảng Xương và các xã lân cận vừa có thêm một điểm vui chơi bổ ích, vừa rèn luyện sức khỏe, kỹ năng bơi lội. Khu liên hợp thể thao Hải Minh, đối diện Nhà Thi đấu Thể thao huyện Quảng Xương là điểm đến lý tưởng dành cho các bạn nhỏ yêu thích thể thao, đặc biệt là môn bơi. Với thiết kế hiện đại, được đầu tư bài bản, đúng tiêu chuẩn. Bể bơi trẻ em có độ sâu 0,6 - 0,8m, bể bơi dành cho người lớn có diện tích trên 500m2, độ sâu từ 1,2 - 1,6m. Bể bơi có mái che, hệ thống và công nghệ xử lý nước theo tiêu chuẩn châu Âu với giá thành từ 25.000 - 35.000 đ/người.

Lớp dạy bơi cho trẻ em tại bể bơi Hải Minh, thị trấn Quảng Xương.

Ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Khu Liên hợp bể bơi Hải Minh, thị trấn Quảng Xương cho biết: Chúng tôi mở lớp dạy bơi từ 5 giờ sáng đến 10 giờ, có thầy giáo của trường thể dục, thể thao dạy bơi cho các cháu. Không chỉ có bể bơi, chúng tôi còn có sân bóng, khu vui chơi cho trẻ em và tích hợp cả dịch vụ ăn uống, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho các cháu.

Khu Du lịch nông trại sinh thái Linh Kỳ Mộc tọa lạc tại thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa cũng là một điểm đến thú vị cho trẻ em dịp hè. Đến đây, các em sẽ được tham gia các hoạt động làm nông nghiệp như đào khoai, trồng rau, cấy lúa, chăm sóc cây cảnh, cho các loài động vật ăn...; các trò chơi dân gian như bắt trạch trong chum, bịt mắt bắt vịt...; tham gia học các nghề thủ công truyền thống và chơi các trò chơi đội, nhóm bổ ích. Qua đó, các em được trải nghiệm thực tế như một người nông dân thực thụ. Đặc biệt, khu Du lịch nông trại sinh thái Linh Kỳ Mộc không chỉ dành riêng cho trẻ mà còn hướng đến những giá trị sống thiết thực cho các gia đình.

Từ mô hình “một giờ vàng cho không gian xanh”, đoàn viên thanh niên xã Hà Bình và Hà Đông, huyện Hà Trung đã tiến hành cải tạo, trang trí 2 khu vui chơi cho dành cho trẻ em. Qua bàn tay khéo léo của đoàn viên thanh niên đã "khoác áo mới" cho khu vui chơi cho trẻ tại 2 trường mầm non Hà Bình và Hà Đông.

Ngoài ra, hiện nay đã xuất hiện nhiều dịch vụ vui chơi cho trẻ em được tư nhân hóa, như các hệ thống vui chơi giáo dục, trung tâm vui chơi trẻ em, trang trại cho trẻ vui chơi, trồng trọt... Tuy nhiên, đó không phải là điểm vui chơi thường xuyên cho trẻ. Bởi vậy, các công viên, điểm vui chơi công cộng ở khu dân cư mới là nơi cần phải tập trung cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ.

Làm thế nào để trẻ em nông thôn có những điểm vui chơi tốt hơn, cho trẻ một môi trường phát triển thể chất và tinh thần an toàn, bổ ích, cần có sự đặc biệt quan tâm của chính quyền các cấp, sự chung tay của toàn xã hội.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]