(vhds.baothanhhoa.vn) - Công tác phòng, chống bạo lực gia đình không chỉ là vấn đề cấp thiết mà còn là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành, trong đó có vai trò rất lớn của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của hội phụ nữ trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình không chỉ là vấn đề cấp thiết mà còn là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành, trong đó có vai trò rất lớn của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp.

“Không bạo lực gia đình” là một trong tám tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả trong những năm qua. Đặc biệt cuộc vận động “Gia đình 5 không 3 sạch” được cụ thể hóa thành 8 nội dung thi đua, tham gia 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó “Gia đình không có bạo lực và không vi phạm chính sách dân số” góp phần thực hiện tiêu chí số 16 (về văn hóa) trong xây dựng NTM, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hội nghị giao lưu chia sẻ kinh nghiệm hoạt động mô hình CLB gia đình hạnh phúc.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong những năm qua, để thực hiện nội dung: Không bạo lực gia đình, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền các nội dung cơ bản của các Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng chống bạo lực gia đình...gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình văn hóa, làng, xã văn hóa đến cán bộ, hội viên, phụ nữ. Công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình được các cấp Hội trong tỉnh quan tâm, tổ chức thường xuyên, thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tập huấn, hội thảo, tọa đàm, giao lưu, hội thi tìm hiểu pháp luật, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt chi/tổ, nhóm phụ nữ; phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền kỹ năng phát hiện, phòng chống và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới, các kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm, ma túy, buôn người, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái.

Hội LHPN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Tư pháp về “Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giữa Sở Tư pháp và Hội LHPN tỉnh giai đoạn 2018 - 2022”. Triển khai thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” và dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”. Giai đoạn 2016 - 2018 đã có 5.000 trẻ vị thành niên được truyền thông kỹ năng sống; 3.000 ông bố, bà mẹ, người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ vị thành niên được tiếp cận, kỹ năng giáo dục con cái; 600 thành viên CLB “Gia đình hạnh phúc bền vững” được tập huấn kiến thức tiền hôn nhân, giáo dục đời sống gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và hơn 4.000 hội viên, phụ nữ được truyền thông về giá trị các mối quan hệ trong gia đình.

Cùng với đó, Hội đã triển khai thực hiện đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trong tình hình mới”, nâng cao năng lực về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em cho 2.000 chi hội trưởng, chủ nhiệm CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình, 5 không 3 sạch”. Các cấp Hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở giải quyết kịp thời 678 vụ mâu thuẫn tại gia đình. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được xây dựng và nhân rộng trong toàn tỉnh như: 1.250 CLB “Gia đình 5 không 3 sạch”; 1.178 CLB “Gia đình hạnh phúc”; 305 CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”; 93 CLB “Phòng chống tệ nạn xã hội”; 231 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”; đã có 13.700 thành viên CLB “Gia đình 5 không 3 sạch” được tập huấn kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình trong năm 2018...tạo cơ hội cho chị em được trao đổi kinh nghiệm, kiến thức xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái, tổ chức cuộc sống gia đình. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Thúy, chi hội trưởng, trưởng đoàn tổ hòa giải khu phố 3, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn tích cực hòa giải thành công 3 vụ vợ chồng ly hôn, tuyên truyền phổ biến kiến thức tuổi vị thành niên cho 39 em gái dưới 16 tuổi, đỡ đầu một cháu nghiện ma túy trở về hoàn lương có công ăn việc làm; nhiều năm qua chi hội không xảy ra tệ nạn xã hội, ly hôn và không có trường hợp sinh con thứ 3...

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành định hướng ưu tiên lựa chọn nội dung hoạt động để tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]