(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua những thước phim, hình ảnh, những tấm gương nhà giáo tâm huyết đã được ghi lại một cách chân thực, xúc động, cuộc thi khép lại, cảm xúc như vẫn còn nguyên vẹn.

Phía sau cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”

Qua những thước phim, hình ảnh, những tấm gương nhà giáo tâm huyết đã được ghi lại một cách chân thực, xúc động, cuộc thi khép lại, cảm xúc như vẫn còn nguyên vẹn.

Phía sau cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”Thầy giáo Trương Công Giáo và nhóm tác giả video clip “Có một người thầy như thế” (ảnh nhà trường cung cấp).

Khẳng định giá trị truyền thống tôn sư, trọng đạo

Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 do công đoàn ngành giáo dục Việt Nam tổ chức. Đối tượng tham dự là học sinh THCS và THPT. Những tác phẩm tham dự là video clip về các thầy, cô giáo mà các em yêu quý, kính trọng. Đây là một điều khó, bởi học sinh sẽ kiêm rất nhiều vai trò, là người viết kịch bản, quay phim, dựng hình. Tóm lại, vừa là đạo diễn vừa là nhà sản xuất.

Tại Thanh Hóa, cuộc thi đã đón nhận gần 1.000 video clip tham dự, trong đó 120 tác phẩm vào vòng chung khảo và đã có 50 tác phẩm đạt giải. Thành công của cuộc thi không chỉ là sự nỗ lực của trò để tạo nên tác phẩm tốt mà từ những tác phẩm này để ghi nhận, tôn vinh những tấm gương của người thầy, có tác động và ảnh hướng tích cực, truyền cảm hứng cho học sinh. Theo Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Quảng Xương I, cô giáo Lê Thị Liên, cuộc thi đã được học sinh nhà trường hưởng ứng tích cực, hướng các em đến truyền thống tôn sư, trọng đạo. Cô cho rằng: “Trong cơ chế thị trường hiện nay, có đôi khi xảy ra sự vô cảm trong ứng xử thì với những video clip mang đến cho cuộc thi, được xem như một hành trang cho học sinh, lan tỏa sự tri ân với người thầy của mình...”. Còn theo thầy giáo Phạm Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Thọ (Như Thanh), đây là cuộc thi bổ ích, mang tính giáo dục cao. Thầy cho rằng: “Những thầy, cô được tôn vinh qua con mắt, cách cảm nhận của học trò khi đang trực tiếp ngồi trên ghế nhà trường càng tô điểm thêm sự cao quý về những người lái đò thầm lặng. Thể hiện đúng ý nghĩa câu nói lúc sinh thời của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

Khẳng định về thành công cuộc thi, ông Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhấn mạnh: “Nhiều bài dự thi được đầu tư có chiều sâu cả về nội dung và hình thức. Tác phẩm được thực hiện bằng máy chụp ảnh, máy quay phim hoặc flycam nên hình ảnh chân thực, rõ nét, sống động. Sự đầu tư lớn về thời gian, công sức, trí tuệ, đem lại hiệu quả cao trong việc truyền tải nội dung và giá trị của tác phẩm. Theo định kỳ, cuộc thi sẽ tổ chức 2 năm một lần. Tin rằng, sẽ có nhiều tác phẩm hay hơn nữa ở các cuộc thi tiếp theo”.

Tác phẩm - tấm lòng

“Cô Thanh trong trái tim học sinh THPT Quảng Xương I” và “Có một người thầy như thế” là 2 trong 5 số tác phẩm đạt giải nhất tại cuộc thi của tỉnh đã tạo ấn tượng mạnh. Hai video clip phản ánh chân dung 2 người thầy cùng vượt qua khó khăn của bệnh tật để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Tác phẩm được đầu tư kỹ về mặt nội dung, dẫn dắt câu chuyện uyển chuyển, hình ảnh sinh động, sáng tạo. Hai clip đều sử dụng cả hình ảnh tĩnh và hình ảnh động.

“Có một người thầy như thế”, tác phẩm với những thước phim sinh động về thầy Trương Công Giáo, giáo viên dạy Hóa Trường THCS Yên Thọ (Như Thanh). Không chỉ đạt giải nhất tỉnh, clip còn đạt giải ba cấp quốc gia. Với căn bệnh suy thận mãn tính nhưng thầy Giáo vẫn một tình yêu với nghề. Thầy là một trong những giáo viên cốt cán ở bộ môn Hóa của nhà trường. Nhiều năm dạy đội tuyển Hóa, thầy luôn có học sinh đạt giải cấp huyện, tỉnh. “Tôi xúc động vì tấm lòng của học sinh. Xúc động vì những gì mình cống hiến đã được các em ghi nhận. Tác phẩm còn là nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục cống hiến với nghề”, thầy Giáo cho biết.

Còn với nhóm học sinh giỏi Hóa Trường THCS Yên Thọ, vượt qua nhiều khó khăn từ viết kịch bản, quay phim…, các em đã hoàn thành xuất sắc tác phẩm. Hình ảnh về thầy Trương Công Giáo trong tác phẩm được hiện lên với tất cả niềm tin và sự kính trọng. Lời bình của tác phẩm nói rõ hơn về điều này: “Bộ môn khô khan với những công thức hóa học, nhưng qua bài giảng của thầy lại trở nên lôi cuốn và hấp dẫn. Thầy dạy bằng thanh xuân, bằng sức trẻ, như thầy đã từng nói với học trò: Bệnh tật không dập tắt được đam mê, nhiệt huyết, khi chúng ta hướng về ánh mặt trời”.

Phía sau cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”Cô giáo Lê Thị Thanh (áo đỏ) nhân vật trong tác phẩm: “Cô Thanh trong trái tim học sinh Trường THPT Quảng Xương I” (ảnh tư liệu nhà trường cung cấp).

Với clip “Cô Thanh trong trái tim học sinh THPT Quảng Xương I” của học sinh Nguyễn Ngọc Hương Dung, lớp 12T4 và tập thể lớp 11T6 cũng có một sự đặc biệt, khi tác phẩm đã sử dụng đến 70% hình ảnh tĩnh. Tác phẩm kể câu chuyện về cô giáo Lê Thị Thanh, tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Quảng Xương I. Đây là một tấm gương nhà giáo giàu nghị lực, dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn truyền ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê tới học sinh.

Nguyễn Ngọc Hương Dung, người học trò giỏi Văn đã được giao nhiệm vụ xây dựng kịch bản, đọc lời bình, quay phim cho tác phẩm này. “Khi làm clip này, cô Thanh đang điều trị ở viện, lúc đó cô rất gầy. Bản thân cô không muốn xuất hiện với vẻ ngoài tiều tụy nên em không thể quay trực tiếp. Vì vậy, chỉ còn cách là tìm những bức ảnh tư liệu của cô mà các học trò đã lưu giữ để ghép lại và dựng hình… Đó là lý do vì sao trong tác phẩm, chủ yếu là hình ảnh tĩnh”, Nguyễn Ngọc Hương Dung nhớ lại.

Dù vậy, tác phẩm “Cô Thanh trong trái tim học sinh THPT Quảng Xương I” vẫn đạt giá trị biểu cảm cao, sức thuyết phục lớn. Tác phẩm với lời bình sâu sắc, giọng đọc truyền cảm đã lay động đến trái tim người xem. Chân dung về một nhà giáo hơn 30 năm hết mình với sự nghiệp trồng người đã để lại cho nhiều thế hệ học trò tình cảm đặc biệt.

Khép lại một cuộc thi mang đậm tính nhân văn, mà ở đó, mỗi tác phẩm là tình yêu, tiếng lòng của học trò tri ân thầy cô. Khẳng định, những giá trị tốt đẹp sẽ còn mãi với thời gian, không chỉ hôm nay mà cho cả mai sau, như học trò Nguyễn Ngọc Hương Dung đã viết về cô giáo Lê Thị Thanh: “Thanh xuân ấy tôi đã gặp một người đặc biệt tựa như tia nắng bình minh ngày đầu hạ đã gieo vào trái tim tôi biết bao bồi hồi lưu luyến… Hạnh phúc của cô có lẽ đơn giản chỉ là nhìn thấy học trò của mình, xòe lá cành hứng những cơn gió mát lành cuộc sống và không ngừng vươn lên chạm tới bầu trời cao. Cô cho đi mà không mong cầu nhận lại. Cô đến và trở thành một phần thanh xuân của tôi, một mảng ký ức đẹp trong thời áo trắng của tôi, mãi mãi không bao giờ phai mờ…”.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]