(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2020 - 2021, chung cả nước, học sinh (HS) lớp 1 ở Thanh Hóa sẽ học chương trình sách giáo khoa (SGK) mới (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018). Trước thềm năm học mới, thị trường SGK, đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu sách, giá cả tương đối ổn định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng các điều kiện thiết yếu cho năm học mới

Năm học 2020 - 2021, chung cả nước, học sinh (HS) lớp 1 ở Thanh Hóa sẽ học chương trình sách giáo khoa (SGK) mới (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018). Trước thềm năm học mới, thị trường SGK, đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu sách, giá cả tương đối ổn định.

Sau khi hoàn thành việc lựa chọn SGK theo đúng kế hoạch và hướng dẫn tại Thông tư số 01 của Bộ GD&ĐT, hiện nay, phần lớn các trường đã nhận đủ SGK và đã chuyển tới tận tay phụ huynh HS khối 1. Đảm bảo bước vào năm học mới 100% học sinh lớp 1 sẽ có đầy đủ SGK.

Sách Tiếng Việt lớp 1, bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” được áp dụng cho năm học 2020 - 2021.

Đối với SGK từ lớp 2 trở lên, phần lớn các đầu sách năm nay đều thuộc dạng tái bản, không có thay đổi nhiều về giá cả và nội dung. Giá một bộ sách giáo khoa từ lớp 2 đến lớp 12 giao động từ gần 100.000 đồng - 500.000 đồng/bộ. Đối với vở viết, các nhà cung ứng đã cho ra thị trường các loại vở có giấy đẹp, chống lóa, chống nhòe mực...

Theo ghi nhận, tại một số nhà sách trên địa bàn TP Thanh Hóa như: Nhà sách Tiền Phong, Việt Lý, Fahasa... những ngày này vẫn có khá đông phụ huynh và học sinh đến mua sách vở và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới, tạo nên không khí rất nhộn nhịp. Nhiều gia đình đã đưa con cùng đến để chọn lựa sách và đồ dùng cho năm học mới.

Anh Hoàng Ngọc Dũng (phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) cho biết: Do nghỉ hè muộn, các cháu lại về quê, nên năm nay gia đình tôi đi mua sách vở cho con muộn hơn mọi năm. Tuy nhiên, các loại SGK, đồ dùng học tập vẫn rất đầy đủ, nhiều nhà sách còn có chương trình giảm giá 5% để thu hút khách hàng thăm quan, mua sắm.

Nắm bắt tâm lý, các nhà sách đã bày bán SGK, sách tham khảo và đồ dùng học tập với số lượng lớn, đa dạng chủng loại, mẫu mã, đảm bảo giá cả tốt nhất cho phụ huynh và học sinh.

Được biết, năm nay, giá SGK, sách tham khảo có tăng nhẹ, còn các mặt hàng khác như vở, đồ dùng học tập giá tương đối ổn định. Theo tìm hiểu, hầu hết các nhà sách trên địa bàn đều áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá cho mặt hàng SGK, sách tham khảo nhằm thu hút khách hàng. Cùng với không khí nhộn nhịp tại các nhà sách thì các cửa hàng, quầy tạp hóa trên những tuyến đường chính của trung tâm TP Thanh Hóa cũng trưng bày nhiều loại đồ dùng như cặp, ba lô, túi xách với kiểu dáng, màu sắc đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh. Theo đánh giá chung của nhiều chủ cửa hàng, năm nay khách hàng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu mà giá cả khá hợp lý.

Để đảm bảo thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng GD&ĐT rà soát, biên chế lớp đảm bảo tỷ lệ HS/lớp theo quy định, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên tiểu học, tuyển dụng thêm giáo viên tiếng Anh và tin học, đảm bảo cơ cấu để thực hiện chương trình mới. Riêng với giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021, Sở đã chỉ đạo các đơn vị ưu tiên lựa chọn đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, mạnh dạn và sáng tạo trong đổi mới. Đến nay, các trường đã biên chế đủ giáo viên để dạy lớp 1 trong năm học 2020 - 2021 theo quy định. Tất cả giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán đã được bồi dưỡng, tập huấn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (theo dự án do Bộ GD&ĐT phối hợp với các trường đại học sư phạm triển khai). Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn trực tiếp, trực tuyến về SGK các môn học và hoạt động giáo dục cho hàng ngàn lượt cán bộ quản lý, giáo viên.

Cùng với việc chuẩn bị về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị quan tâm và ưu tiên tập trung việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường tiểu học, trước mắt tập trung cho lớp 1. Đến nay, các trường cơ bản đảm bảo số phòng học cho lớp 1, đồng thời, biên chế đủ giáo viên dạy lớp 1, đảm bảo thực hiện HS lớp 1 học 2 buổi/ ngày.

Ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Con đường đổi mới chương trình SGK còn rất dài, hơn chục năm nữa. Đây là việc rất khó nhưng bắt buộc chúng ta phải đổi mới, không có con đường lùi để hơn 10 năm nữa chúng ta có một thế hệ HS đáp ứng yêu cầu 4.0.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]