(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh COVID-19, mặc dù đang dạy học trực tiếp, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và tâm thế chuyển sang dạy học trực tuyến bất cứ khi nào cần thiết.

Sẵn sàng linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh COVID-19, mặc dù đang dạy học trực tiếp, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và tâm thế chuyển sang dạy học trực tuyến bất cứ khi nào cần thiết.

Sẵn sàng linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Học sinh trường THCS Đông Thọ thực hiện các biện pháp phòng dịch trước khi vào lớp.

Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) hiện có 1.708 học sinh với 36 lớp. Để đảm bảo các điều kiện sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thầy Chu Hồng Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ cho biết: Nhà trường luôn chủ động các phương án đảm bảo thực hiện hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; ngay từ đầu năm học, mặc dù dạy học trực tiếp nhưng nhà trường đã xây dựng kế hoạch dự phòng dạy trực tuyến phù hợp với tình hình thức tế, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, ngân hàng bài tập...

Qua gần 2 năm thích ứng với công tác dạy học trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, giáo viên của nhà trường đã linh hoạt, sáng tạo trong việc sử dụng các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ các hoạt động giáo dục như Zoom để tổ chức dạy học trực tuyến

. Để đảm bảo đường truyền ổn định và bảo mật thông tin ở mức cao nhất, nhà trường đã phối hợp với VNPT Thanh Hóa để mua bản quyền Zoom phục vụ cho hoạt động dạy học trực tuyến của nhà trường khi cần. Hiện tại, song song với với dạy trực tiếp, nhà trường vẫn đang duy trì dạy học trực tuyến cho đội tuyển học sinh “mũi nhọn” của trường.

Sẵn sàng linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Để sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học, nhiều trường học tại TP Thanh Hóa vẫn duy trì dạy online đối với các lớp “mũi nhọn”.

Để sẵn sàng chuyển trạng thái, Trường THCS Đông Thọ (TP Thanh Hóa) đã đầu tư hệ thống đường truyền, xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến khi dịch bệnh diễn biến phức tạp để đảm bảo chất lượng giáo dục.

Thầy Chu Đăng Phan, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ cho biết: Để thích ứng với tình hình dịch bệnh nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trong nhà trường để phối hợp với phụ huynh học sinh kịp thời nắm bắt thông tin, sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong nhà trường. Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm quán triệt, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm chương trình giảm tải theo hướng dẫn của sở, ngành giáo dục, tận dụng “thời gian vàng” để tổ chức dạy học trực tiếp, đồng thời sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học khi cần.

Sẵn sàng linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch đối với khách đến trường.

Sau các đợt dịch bệnh bùng phát tại một số địa phương trong huyện, huyện Quảng Xương đã khá nhuần nhuyễn trong việc chuyển trạng thái tổ chức dạy học. Mặc dù vậy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương Nguyễn Thị Thu chia sẻ: Song song với việc tổ chức dạy học trực tiếp, các trường vẫn thường xuyên duy trì sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến… để cung cấp các học liệu, video bài giảng, giao bài tập luyện tập, ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh.

Sẵn sàng chuyển trạng thái khi dịch bùng phát, ngay từ đầu năm học Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương đã phối hợp với các đơn vị viễn thông triển khai các hội nghị tập huấn về dạy học trực tuyến cho cán bộ, giáo viên các nhà trường. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn đều được tập huấn dạy học trực tuyến. Các trường xây dựng sẵn sàng phương án, kịch bản dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đồng thời chỉ đạo nhà trường tuyên truyền, quán triệt đến cha mẹ học sinh chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; rà soát, nắm bắt tình hình điều kiện cụ thể của từng em. Chủ động hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh tiếp cận với các công cụ, phần mềm dạy học trực tuyến để trong trường hợp dịch bùng phát, có thể tổ chức dạy học trực tuyến ngay. Phát động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành ủng hộ Chương trình “Máy tính cho em” do Sở GD&ĐT phát động…

Sẵn sàng linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Cùng với hoạt động chuyên môn, các trường học tại huyện Quảng Xương cũng chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng, tâm lý cho học sinh trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Thu cho biết thêm: “Qua khảo sát, hơn 80% học sinh toàn huyện có đủ các điều kiện để tham gia học online. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ cho phương án dạy học trực tuyến ngay từ đầu năm học, thành lập các tổ, nhóm chuyên môn; Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19… để nếu không thể dạy học trực tiếp thì sẽ sẵng sàng chuyển trạng thái".

Bên cạnh việc chủ động chuẩn bị các điều kiện, xây dựng phương án thực hiện có hiệu quả các hoạt động dạy, học, các nhà trường cũng cần chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng, tâm lý cho học sinh trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19... nỗ lực bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo trong tình hình mới.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]