(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng các TTDN, TTGDTX và Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp hoạt động không hiệu quả, liên Bộ LĐ-TB & XH, GD&ĐT và Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 39/2015 hướng dẫn việc sáp nhập các trung tâm này và đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX). Đây được xem là một xu hướng tất yếu nhằm tận dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ CBGV. Tuy nhiên, sau sáp nhập Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn đang gặp nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sau sáp nhập, Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn gặp khó

Trước thực trạng các TTDN, TTGDTX và Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp hoạt động không hiệu quả, liên Bộ LĐ-TB & XH, GD&ĐT và Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 39/2015 hướng dẫn việc sáp nhập các trung tâm này và đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX). Đây được xem là một xu hướng tất yếu nhằm tận dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ CBGV. Tuy nhiên, sau sáp nhập Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn đang gặp nhiều khó khăn.

“Luồng gió mới”

Trước khi chưa sáp nhập với TTDN thì TTGDTX Triệu Sơn được biết đến là đơn vị dẫn đầu 8 huyện đồng bằng về công tác tuyển sinh vào lớp 10 và có số lượng học viên tham gia học tập đông nhất so với các trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh. Không chỉ thế, trung tâm còn đạt được nhiều thành tích nổi bật cả về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Ví như năm học 2016 - 2017, tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa, trung tâm xếp thứ nhất toàn tỉnh. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Trung tâm GDTX Triệu Sơn đứng nhất tỉnh...

Nhiều thành tích là vậy nhưng không có nghĩa là điều kiện hoạt động của Trung tâm GDTX Triệu Sơn được thuận lợi. Ngược lại, những khó khăn, thách thức có xu hướng tăng thêm khi đơn vị không chỉ thiếu và mất cân đối về đội ngũ giáo viên mà cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng ngày càng không đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, địa bàn huyện Triệu Sơn có tới 8 trường cùng dạy chương trình cấp THPT nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển sinh, đồng thời gây áp lực cho trung tâm trong việc duy trì sĩ số học sinh cũng như nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vậy nên, sự kiện sáp nhập TTDN với TTGDTX và đổi tên thành Trung tâm GDNN - GDTX vừa qua được xem là một giải pháp hiệu quả giúp khắc phục được tình trạng lãng phí về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi để mô hình GDTX gắn với dạy nghề ngày càng phát triển bền vững.

Ngày càng có nhiều học sinh tham gia học nghề tại Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn.

Cần những cơ chế phù hợp

Tuy vậy, Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn đang không tránh khỏi những lúng túng, khó khăn sau khi đi vào hoạt động. Bởi các văn bản quy định thời gian vừa qua mới chỉ tập trung hướng dẫn việc sáp nhập chứ chưa đề cập đến việc các trung tâm này sẽ tổ chức hoạt động ra sao trong điều kiện mọi thứ đều nhân lên cả về số lượng CBGV lẫn chức năng, nhiệm vụ. Vì vậy, đã có rất nhiều vấn đề mới phát sinh nhưng thẩm quyền giải quyết lại phụ thuộc vào các bộ ngành có liên quan. Có thể xem khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị là một ví dụ, nhưng lo nhất hiện nay lại là đội ngũ giáo viên không đáp ứng được yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới. Đó còn chưa kể đến sự khác nhau về chế độ và quy định công tác bởi hoạt động dạy nghề là do Bộ LĐ-TB&XH quản lý và thời gian làm việc theo năm tài chính (12 tháng), còn GDTX thì lại do Bộ GD&ĐT quản lý và thời gian theo năm học (9 tháng). Thế nên, chế độ phụ cấp cho CBGV của 2 đơn vị sau khi sáp nhập cũng chưa có sựđồng nhất.

“Xét trong điều kiện của Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn thì còn nhiều cái khó hơn, vì nhờ ưu điểm tuyển sinh của TTGDTX trước đây nên hiện nay, trung tâm đang có tới gần 600 em theo học ở 14 lớp, cao hơn nhiều lần so với các trung tâm trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trung tâm còn có nhiều hoạt động đa dạng khác để thu hút học viên. Đó cũng là một trong những yếu tố khiến cho trung tâm sau khi sáp nhập vẫn thiếu giáo viên biên chế, vì hiện chỉ có 31 giáo viên, ít hơn các trung tâm trong cùng khu vực đồng bằng” - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX Triệu Sơn Nguyễn Văn Cận cho biết.

Thiết nghĩ, việc sáp nhập TTDN và TTGDTX thành Trung tâm GDNN - GDTX là cần thiết. Nhưng để các trung tâm này có thể quản lý và tổ chức hoạt động có hiệu quả, các ngành, các cấp liên quan cần sớm có những lớp tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên; đồng thời điều chỉnh một số cơ chế, quy định cho phù hợp thực tiễn... Có như thế, các trung tâm mới thực sự phát huy tốt vai trò và nhiệm vụ của mình trong những năm tiếp theo.

Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]