(vhds.baothanhhoa.vn) - Để giúp học sinh ổn định tâm lý, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 , các nhà trường đang triển khai nhiều giải pháp dạy học phù hợp nhằm củng cố kiến thức cho học sinh. Đồng thời đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp giúp các em lựa chọn nghề phù hợp năng lực, sở trường cũng như nhu cầu của xã hội hiện nay.

Tăng tốc để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt kết quả cao

Để giúp học sinh ổn định tâm lý, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 , các nhà trường đang triển khai nhiều giải pháp dạy học phù hợp nhằm củng cố kiến thức cho học sinh. Đồng thời đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp giúp các em lựa chọn nghề phù hợp năng lực, sở trường cũng như nhu cầu của xã hội hiện nay.

Tăng tốc để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt kết quả cao

Học sinh Trường THPT Quảng Xương 2 tự học trong thư viện trường

Tăng cường ôn tập cho học sinh

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố đề thi minh họa của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT Quảng Xương 2 đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu, phân tích đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT, xây dựng ngân hàng đề, xây dựng phương pháp ôn tập, hướng dẫn học sinh ôn thi đạt kết quả cao nhất.

Thầy Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 2 cho biết: Học sinh khối 12 sẽ đăng ký hồ sơ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2021 trong tháng 4 này. Hiện nay trường có khoảng 60% học sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, 40% chỉ đăng ký thi Tốt nghiệp THPT và sau đó sẽ học nghề.

Bám sát đề thi minh họa kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, các tổ chuyên môn của trường sẽ tổ chức cho học sinh khối 12 thi giao lưu để đánh giá năng lực bản thân, từ đó thúc đẩy học sinh học tập, đồng thời học sinh cũng có thể dựa vào kết quả thi để lựa chọn đăng ký hồ sơ xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực, sở trường.

Theo phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD&ĐT công bố, về cơ bản công tác thi và xét tuyển năm nay vẫn giữ ổn định, không có nhiều xáo trộn. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành. Các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang song song nỗ lực hoàn thành chương trình chính khóa theo đúng khung thời gian năm học, đồng thời tiến hành ôn tập cho học sinh vào các buổi chiều.

Thầy Nguyễn Thế Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Mộng Tuân (huyện Đông Sơn) chia sẻ: Kỳ thi là mốc quan trọng quyết định hướng đi của các em trong tương lai. Do đó, Ban Giám hiệu nhà trường quyết tâm ôn tập thật chu đáo, kỹ lưỡng để các em có kết quả cao nhất. Đồng thời quán triệt đến học sinh, phụ huynh tinh thần nghiêm túc, khách quan của kỳ thi để các em chuẩn bị tốt tâm lý khi bước vào kỳ “vượt vũ môn” này.

Năm nay các trường đại học, cao đẳng đa dạng phương thức tuyển sinh, trong đó phương thức xét tuyển học bạ là cơ hội “mở” để những học sinh có nguyện vọng học đại học có thêm hi vọng.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng “đầu ra”, nhà trường đã chỉ đạo phân luồng học sinh để giảng dạy cho phù hợp với lực học và nguyện vọng của học sinh, thường xuyên cho học sinh được “va chạm” với đề mẫu trong các kỳ thi thử, các tiết kiểm tra định kỳ để phát hiện các lỗ hổng kiến thức của học sinh, kịp thời củng cố, trang bị kiến thức cốt lõi và kỹ năng làm bài thi cho các em trước khi bước vào kỳ thi.

Trong việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 12, các trường THPT đều xác định phải thực hiện nghiêm túc, chủ động, tránh tâm lý chủ quan, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Bám sát quá trình giảng dạy, ôn tập cho học sinh, các nhà trường đã có những chỉ đạo, định hướng sát thực với từng giáo viên. Đồng thời, thường xuyên điều chỉnh phương pháp và cách thức tổ chức dạy học để phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT và chất lượng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021.

Tăng tốc để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt kết quả cao

Hoạt động hướng nghiệp cho học sinh đang dược đẩy mạnh

Chủ động hướng nghiệp cho học sinh

Bên cạnh ôn thi những năm trở lại đây công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh cũng được nhiều trường THPT quan tâm, chú trọng.

“Chúng tôi quan tâm tới công tác hướng nghiệp cho học sinh của mình ngay từ khi các em bước vào lớp 10 và xuyên suốt ở các lớp 11, 12. Không chỉ cập nhật nội dung hướng nghiệp đối với cả ba khối lớp phù hợp với định hướng và hình thức thi, xét tuyển đại học mới mà còn chú trọng giúp học sinh xác định năng lực, tính cách bản thân, mục tiêu cuộc đời và nghề nghiệp phù hợp”, cô giáo Đỗ Thị Mỹ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 chia sẻ.

Cô Đỗ Thị Mỹ cũng cho biết thêm: Để cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, bổ ích về nghề nghiệp, để từ đó học sinh có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp, thì song song với công tác ôn thi cho học sinh khối 12, nhà trường cũng đang đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trên cơ sở ưu tiên và tôn trọng năng lực cá nhân của mỗi học sinh, hoàn cảnh kinh tế gia đình… để có những định hướng phù hợp với học sinh. Nngoài ra, giáo viên cũng cung cấp cho học sinh những ngành nghề “hót”, ngành nghề xã hội đang có nhu cầu.

Bên cạnh các tiết dạy hướng nghiệp theo phân phối chương trình, giáo viên thường xuyên cập nhật thông tin mới, cần thiết về phương án tuyển sinh, xu hướng nghề nghiệp để cung cấp cho học sinh những thông tin chính thống, Trường THPT Hậu Lộc 1 cũng đã tăng cường việc định hướng nghề nghiệp, thông tin đến học sinh Quy chế của kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Học sinh cũng đã được giải đáp những khó khăn, vướng mắc về việc lựa chọn trường, chọn nghề, những băn khoăn, thắc mắc về thị trường lao động, việc làm… để đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện bản thân.

Nhờ chú trọng và làm tốt công tác ôn thi, hướng nghiệp cho học sinh khối 12, việc lựa chọn ngành nghề của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, để công tác hướng nghiệp cho học sinh đạt hiệu quả hơn cần có sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và sự cổ vũ của toàn xã hội.

Hạ An


Hạ An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]