(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong những năm qua, được sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thường Xuân; sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, ngành GD&ĐT huyện Thường Xuân đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đổi mới chất lượng GD&ĐT, ngành cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục huyện Thường Xuân

(VH&ĐS) Trong những năm qua, được sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thường Xuân; sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, ngành GD&ĐT huyện Thường Xuân đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đổi mới chất lượng GD&ĐT, ngành cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Trong những khó khăn, thách thức ấy phải kể đến hệ thống cơ sở vật chất trường lớp học còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay. Chất lượng giáo dục toàn diện chưa cao, chậm được cải thiện, còn nặng về lý thuyết. Các nhà trường chưa chú trọng đúng mức công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống; giáo dục lòng nhân ái, vị tha, bao dung, biết sẻ chia, sống có trách nhiệm, vì sự phát triển chung của cộng đồng.

Mục tiêu của ngành GD&ĐT huyện Thường Xuân trong những năm tới là phải nỗ lực cao nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về diện mạo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cả về đạo đức, phẩm chất, năng lực và tinh thần, hiệu quả công tác; nâng cao nhận thức, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo cho giáo dục. Đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng cải thiện chất lượng giáo dục đại trà, ưu tiên đầu tư làm chuyển biến rõ nét và có tính đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục chất lượng cao. Phấn đấu đạt mục tiêu phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS là 15% tiến tới đạt 30%, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phục vụ đắc lực cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực cho sự phát triền KT-XH của huyện.

Từ mục tiêu trên, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện tốt Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và các nghị quyết, chương trình, đề án của Đảng, Nhà nước các cấp và của ngành về phát triển GD&ĐT. Đồng thời tiếp tục tham mưu cho UBND huyện về việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp học và xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.

Chất lượng giáo dục đang được Thường Xuân chú trọng, quan tâm. (Ảnh: Đ.Thành)

Bên cạnh đó cần tổ chức đánh giá nghiêm túc bộ tiêu chuẩn về chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các cấp học theo đúng quy định, để có cơ sở cho UBND huyện trong việc bố trí, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bộ nhiệm lại cán bộ quản lý đúng theo quy định. Tham mưu cho UBND huyện trong thời gian tới có thể tổ chức thi tuyển vị trí Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng ở tất cả các nhà trường trên địa bàn toàn huyện. Phối hợp với phòng Nội vụ, tham mưu cho UBND huyện bố trí giáo viên, nhân viên trong các nhà trường đủ về số lượng, hạn chế tối đa về thừa thiếu cục bộ ở các vùng miền trong huyện. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên; làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra chuyên môn ở các trường học. Lấy kết quả kiểm tra, thanh tra làm căn cứ quan trọng để đánh giá năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý ở các nhà trường hàng năm.

Song song với đó, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà, như: Lấy trường THCS thị trấn Thường Xuân làm nòng cốt để tập trung nâng cao chất lượng mũi nhọn,... Tiến hành đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, thi và đánh giá kết quả giáo dục. Thực hiện quyết liệt đổi mới hình thức, phương pháp dạy học;...

Về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, bên cạnh việc bám sát các chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy cần chỉ đạo các nhà trường trong huyện tập trung mọi nguồn lực để xây dựng đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch đã đề ra, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục và tạo nguồn nhân lực theo đúng lộ trình. Tham mưu cho UBND huyện tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học. Đồng thời đẩy mạnh công tác XHH giáo dục...

Để thực hiện được các nhiệm vụ, giải pháp trên là hết sức nặng nề, ngoài tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đối mặt với khó khăn thách thức của Phòng GD&ĐT, cần sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên trong toàn ngành, đặc biệt là sự quan tâm, đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Thường Xuân.

Lâm Anh Tuấn

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]