(vhds.baothanhhoa.vn) - Nắng tháng 6 trời như đổ lửa, đến tiếng ve dường như cũng rạc đi vì “đốt cháy” mùa hè. Đây cũng là thời điểm của những chia tay bạn bè với biết bao rưng rưng xúc động tuổi học trò. Và đặc biệt hơn, tháng 6 còn là tháng của những dốc sức đèn sách “vượt vũ môn” của các bạn học sinh với biết bao cố gắng, nỗ lực và cả áp lực… Có lẽ bởi vậy mà tháng 6 dẫu oi ả nóng bức nhưng lại nhiều ý nghĩa.

Tháng 6 mùa thi

Nắng tháng 6 trời như đổ lửa, đến tiếng ve dường như cũng rạc đi vì “đốt cháy” mùa hè. Đây cũng là thời điểm của những chia tay bạn bè với biết bao rưng rưng xúc động tuổi học trò. Và đặc biệt hơn, tháng 6 còn là tháng của những dốc sức đèn sách “vượt vũ môn” của các bạn học sinh với biết bao cố gắng, nỗ lực và cả áp lực… Có lẽ bởi vậy mà tháng 6 dẫu oi ả nóng bức nhưng lại nhiều ý nghĩa.

Tháng 6 mùa thiÁp lực học tập, ôn thi của các sĩ tử trước mỗi kỳ thi là rất lớn.

Những ngày này em Nguyễn Minh Vũ - học sinh Trường THCS Tố Như (Hoằng Hóa) đang tập trung ôn thi vào lớp 10 THPT. Minh Vũ chia sẻ: “Kết quả học tập của em được đánh giá là khá, tuy nhiên điều đó không có nghĩa em sẽ “chắc suất” vào lớp 10. Vì vậy, em gần như phải dành toàn bộ thời gian trong ngày cho việc học tập, ôn thi. Ngoài việc ôn thi trên trường, ở nhà thầy cô, em còn dành nhiều thời gian để tự học ở nhà . Em muốn mình đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới”. Chị Hoàng Thị Hằng - mẹ Minh Vũ cho biết: “Đây là kỳ thi rất quan trọng với con trai tôi và các bạn trong lớp. Là mẹ, nhìn thấy con vất vả ôn thi trong những ngày hè nóng nực khiến cháu sút cân nghĩ cũng rất thương. Nhưng không cố gắng thì không được. Vậy nên tôi chỉ có thể quan tâm đến chế độ ăn uống của con tốt hơn, rồi nhắc nhở con không thức quá khuya, động viên con cố gắng ôn thi, sau kỳ thi sẽ nghỉ ngơi bù”.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, Thanh Hóa dự kiến sẽ có khoảng 42.000 thí sinh đăng ký dự thi. Điều này có nghĩa, Nguyễn Minh Vũ chỉ là một trong số hàng vạn thí sinh đang phải nỗ lực mỗi ngày để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6.

Còn cuối tháng 6 này, dự kiến sẽ có hơn 1 triệu học sinh trên cả nước tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tốt nghiệp THPT cũng được xem là giai đoạn “bản lề” đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người. Không chỉ vậy, kết quả thi tốt nghiệp THPT còn được sử dụng để đăng ký xét tuyển đại học, bởi vậy áp lực như nhân đôi.

Ngoài học ở nhà, ở trường, nhiều học sinh trên địa bàn TP Thanh Hóa và các vùng lân cận thành phố còn chọn thư viện làm nơi để ôn thi. Dù mới 8 giờ sáng song chỗ ngồi trong thư viện tỉnh gần như đã kín. Em Đặng Trâm Anh (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), cho biết: “Sau khi tốt nghiệp THPT em hy vọng sẽ trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Mỗi ngày em đều đến thư viện từ khá sớm để có thể chọn chỗ ngồi yêu thích. Dù rất đông nhưng đa phần các bạn có ý thức giữ gìn trật tự, không khí tập trung học tập tại thư viện khiến em tự nhắc nhở mình phải cố gắng hơn. Không phải cứ cố gắng là đạt được kỳ vọng đặt ra nhưng nếu không cố gắng thì đến hy vọng cũng không có. Học tập - ôn thi dĩ nhiên là áp lực, nhưng nếu không áp lực thì đâu gọi là… thi”.

Tháng 6 mùa thiThư viện tỉnh có rất nhiều học sinh đến ôn tập.

Có lẽ Đặng Trâm Anh nói đúng, không áp lực thì đâu gọi là thi. Thậm chí có người còn ví von rằng, sức nóng của các kỳ thi còn “nóng” hơn cả mùa hạ. Và áp lực thi cử cũng không phải chuyện của thời hiện đại hay của riêng học sinh Việt Nam. Bởi “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”. Vấn đề là mỗi người sẽ chọn cách “bước” thế nào để có kết quả tốt nhất mà thôi.

Lại nói, câu chuyện áp lực thi cử cũng không phải chỉ là chuyện của riêng các sĩ tử. Phía sau các em còn có gia đình, bố mẹ, là những người luôn “đồng hành” cùng con. Có người chọn cách động viên con cố gắng, thậm chí chia sẻ ngay cả khi con không đạt được kết quả như kỳ vọng; song cũng không ít phụ huynh lại cho rằng, để con cố gắng học tập thì phải đặt ra những mục tiêu với những “mệnh lệnh” buộc con phải vượt qua. Điều này vô hình chung khiến áp lực thi cử càng thêm nặng nề.

Áp lực thi cử không xấu nhưng vì quá áp lực dẫn đến lo lắng, căng thẳng, rối loạn tâm lý lại là điều đáng lo ngại. Đã có những vụ việc đau lòng xảy ra mà nguyên do vì áp lực thi cử. Bởi vậy, chỉ mong rằng mỗi gia đình, mỗi phụ huynh và bản thân mỗi học sinh trước những kỳ thi quan trọng sẽ chọn được cho mình cách phù hợp để vượt qua.

Thầy giáo Nguyễn Anh Thế, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Năm học 2023-2024, Trường THPT Nguyễn Trãi tuyển 420 chỉ tiêu vào lớp 10, cùng với đó sẽ có hơn 360 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Việc học sinh áp lực trước mỗi kỳ thi lớn là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, với Trường THPT Nguyễn Trãi, ngoài việc nỗ lực tập trung ôn thi cho học sinh, nhà trường đã chủ động quan tâm, sát sao đến các biểu hiện tâm lý của học sinh, để có sự phối hợp với gia đình một cách phù hợp, tránh để những vụ việc đáng tiếc xảy ra vì áp lực thi cử. Ổn định tâm lý cho học sinh trước những kỳ thi lớn là điều vô cùng quan trọng”.

Tháng 6 đã đến - những kỳ thi lớn cũng đã sắp sửa bắt đầu. Hy vọng, với nỗ lực của thầy, cô và học trò, sự đồng hành của gia đình và xã hội, những sĩ tử sẽ “vượt vũ môn” với kết quả tốt nhất. Để những kỳ thi không chỉ là áp lực, mà còn là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời học sinh.

Bài và ảnh: Trang Bùi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]