(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đến năm 2020” (gọi tắt là Quyết định 281 - PV), Thanh Hóa đã có nhiều bước tiến mới, góp phần đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập lên tầm cao mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa sau 5 năm thực hiện Quyết định 281

Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đến năm 2020” (gọi tắt là Quyết định 281 - PV), Thanh Hóa đã có nhiều bước tiến mới, góp phần đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập lên tầm cao mới.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt trao quà hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa.

Nếu như năm 2016, Thanh Hóa có 326.700 gia đình được công nhận gia đình học tập (GĐHT), đạt 39,8%; 5.304 dòng học được công nhận dòng họ học tập (DHHT), đạt 48%; 4.032 cộng đồng được công nhận cộng đồng học tập (CĐHT), đạt tỷ lệ 62,13%; 787 đơn vị được công nhận đơn vị học tập (ĐVHT), đạt tỷ lệ 29,51%, thì đến hết năm 2019 con số này đã nâng lên 70% GĐHT; 63,38% DHHT; 72,18% ĐVHT... Kết quả thực hiện Quyết định 281 năm sau luôn cao hơn năm trước và vượt mục tiêu của Trung ương đề ra. Toàn tỉnh có 12 đơn vị cấp huyện có trên 70% gia đình được cộng nhận GĐHT, 7 đơn vị tỷ lệ CĐHT được công nhận từ 70% đến 93,1%, có 15 đơn vị đạt từ 70 đến 100% được công nhận ĐVHT.

Cũng sau 5 năm thực hiện Quyết định số 281, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 2.721 đại biểu của gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị được biểu dương khen thưởng. Tại hội nghị tổng kết của tỉnh có 116 đại biểu thực sự tiêu biểu được biểu dương khen thưởng.

Những mô hình học tập tiêu biểu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 là những minh chứng sống động cho quá trình triển khai thực hiện Quyết định 281, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa khuyến học đất Thanh, đã và sẽ đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người, mọi lứa tuổi, mọi trình độ dưới nhiều hình thức, phương thức khác nhau để phục vụ nhu cầu thiết yếu của bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước và thực hiện xây dựng một xã hội học tập. Tiêu biểu như: Gia đình ông Đỗ Hữu Vượng thôn Tân Sơn, xã Tân Bình, huyện Như Thanh, từ năm 2016 đã đăng ký xây dựng “gia đình học tập” và động viên các thành viên trong gia đình cùng thi đua học tập. Người lớn trong gia đình đã lựa chọn được hình thức học tập phù hợp, đầu tư mua sắm cơ sở, vật chất liên quan đến việc học. Với phương châm “cần gì học nấy”, các thành viên trong gia đình đã tham gia các hoạt động tại trung tâm học tập cộng đồng, nhất là những chương trình phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, hướng dẫn kinh nghiệm trồng rừng, cây công nghiệp... Gia đình còn xây dựng quỹ khuyến học để kịp thời biểu dương, khen thưởng con cháu có thành tích cao trong học tập với số tiền là 100 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm đúng mức, gia đình ông Vượng hiện có 1 người là thạc sĩ, 3 người có trình độ đại học và 1 người có trình độ cao đẳng. Việc học tập đã có tác dụng thiết thực trong đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Hay dòng họ Lê, thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa có 268 hộ, 957 nhân khẩu, mọi người trong dòng họ, nhất là người lớn lao động, sản xuất ở địa phương, đều chọn một hình thức học tập phù hợp. 90% số người trong dòng họ đến tham gia học tập tại trung tâm học tập cộng đồng. Cơ sở vật chất cho việc học của từng gia đình trong dòng họ được đầu tư, 40% gia đình trong dòng họ có máy tính nối mạng; điều kiện học tập của trẻ em được đầu tư với mức tối đa; do vậy, chất lượng học tập đạt kết quả tốt. Nhiều con em trong dòng họ đạt giải cao các kỳ thi trong nước và châu lục.

Trường TH thị trấn Cẩm Thủy (huyện Cẩm Thủy) có 29 cán bộ giáo viên, 534 học sinh. Những năm qua, cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình học tập, cán bộ, giáo viên nhận thức đúng và tham gia học thường xuyên, học tập suốt đời, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy, chất lượng dạy và học. Đến nay 100% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn. Trong 3 năm học 2016 - 2017 đến 2018 - 2019 có 26 lượt giáo viên, đạt giáo viên giỏi cấp huyện, 7 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, có 146 học sinh giỏi cấp huyện, 34 cấp tỉnh, 3 quốc gia. 5 năm liên tục trường được công nhận đơn vị lao động xuất sắc; có 100% gia đình cán bộ, giáo viên, đăng ký và có trên 85% đạt GĐHT; 5 năm liên tục trường được công nhận ĐVHT.

5 năm qua, với vai trò nòng cốt tham mưu, hướng dẫn của Hội Khuyến học Thanh Hóa, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, đã và đang từng bước trở thành tự giác, tự nguyện, thường xuyên. Phong trào xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT được phát triển với tốc độ nhanh cả về bề rộng, chiều sâu. Việc học tập suốt đờivà xây dựng mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị ngày càng gắn kết có hiệu quả với các phong trào các cuộc vận động lớn ở cơ sở; tạo thêm nguồn lực, động lực góp phần cùng với cả tỉnh phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]