(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Yêu nghề, tận tâm với học trò, hăng say lao động cống hiến cho quê hương, thầy giáo Quách Văn Thực - Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Liên (Ngọc Lặc) luôn được đồng nghiệp, học sinh và nhân dân yêu quý, kính trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thầy giáo vùng cao học và làm theo Bác

(VH&ĐS) Yêu nghề, tận tâm với học trò, hăng say lao động cống hiến cho quê hương, thầy giáo Quách Văn Thực - Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Liên (Ngọc Lặc) luôn được đồng nghiệp, học sinh và nhân dân yêu quý, kính trọng.

Hết mình vì sự nghiệp trồng người

Ước mơ trở thành thầy giáo mang cái chữ về cho con em địa phương, năm 1982 sau khi xuất ngũ thầy Thực tiếp tục hoàn thiện chương trình THPT, năm 1986 thầy dự thi và trúng tuyển vào Trường CĐSP Thanh Hóa chuyên ngành Sinh học – Kỹ thuật Nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp thầy được phân công giảng dạy tại quê nhà – xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc).

27 năm công tác là chừng ấy năm thầy Thực được trải lòng mình trong từng con chữ, gieo kiến thức cho bao thế hệ học sinh. Là “đầu tầu” – Hiệu trưởng nhà trường, thầy luôn gương mẫu, tiên phong trong đổi mới phương thức quản lý với phương châm: Lấy chất lượng hiệu quả là thước đo công việc; tích cực sử dụng công nghệ thông tin cũng như học hỏi nâng cao trình độ về nghiệp vụ quản lý mang lại hiệu quả công việc cao nhất. Nhiều năm liên tục thầy Thực được đánh giá là một trong những hiệu trưởng đi đầu trong vận dụng sáng tạo phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Từ công việc đến cuộc sống đời thường, ai cũng cảm nhận được thầy là người giản dị, trách nhiệm, chân thành và tâm huyết. Đây cũng là phẩm chất mà thầy học được từ Bác Hồ.

Thầy Thực đã cùng tập thể Ban giám hiệu và BCH công đoàn xây dựng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, gắn bó giúp đỡ nhau, nâng cao chất lượng giảng dạy. Chủ động đề xuất và tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh...để huy động xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Đưa tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào thực tiễn trong công tác dạy và học. Bằng nhiều nỗ lực phấn đấu, năm học 2013-2014 Trường THCS Ngọc Liên được công nhận là trường chuẩn quốc gia.

Thầy giáo Quách Văn Thực – Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Liên (Ngọc Lặc) bên những học sinh thân yêu.

Không chỉ là người quản lý tốt, thầy giáo Quách Văn Thực còn tích cực tham gia nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào giảng dạy. Đồng thời, luôn động viên cán bộ, giáo viên gắn bó với nhà trường, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ đó, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó gần 72,2% giáo viên có trình độ trên chuẩn.

Từ chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn mà chất lượng dạy và học của nhà trường được tăng lên rõ rệt. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khá giỏi của nhà trường tăng nhanh. Năm học 2015 - 2016 tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 36,5%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp Trường THCS Ngọc Liên có 51 giải, trong đó, cấp tỉnh có 9 giải, cấp huyện 42 giải...

Nói chuyện với chúng tôi, thầy giáo Quách Văn Thực - Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Liên chia sẻ: Ngay khi chọn nghề giáo viên tôi đã xác định, tất cả phải vì sự nghiệp trồng người, vì lòng đam mê, vì uy tín nghề nghiệp. Hạnh phúc nhất của nhà giáo là được học trò tin yêu, kính trọng và thấy học trò của mình tiến bộ mỗi ngày. Tôi cũng hiểu, làm nghề giáo, khi đứng trước học sinh mình phải là tấm gương sáng. Muốn vậy, người thầy phải chuẩn mực cả trong chuyên môn, trong phong thái và cách sống. Được cấp trên bổ nhiệm làm hiệu trưởng là vinh dự, nhưng cốt lõi vẫn là vị trí của mình trong lòng đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh.

Tích cực đóng góp xây dựng quê hương

Vốn xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, thấy cuộc sống của bà con trong xã còn nhiều khó khăn, trong khi thầy Thực từng tốt nghiệp chuyên ngành Sinh – Kỹ thuật Nông nghiệp nên lúc nào thầy cũng trăn trở muốn góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển nông nghiệp của quê hương. Tình cờ xem được chương trình trên truyền hình nói về giống lúa CXT30 công trình nghiên cứu của Giáo sư, Tiến sỹ Tạ Minh Sơn – Nguyên là Viện trưởng Học viện Nông nghiệp Việt Nam - giống lúa chống chịu sâu bệnh, chất lượng tốt, năng suất cao. Ngay hôm sau thầy Thực đã khăn gói ra Hà Nội tìm hiểu thực tế và mua giống lúa này về trồng thử nghiệm trên diện tích đất của gia đình.

Thầy giáo Quách Văn Thực cho biết: Với cương vị hiệu trưởng công việc ở cơ quan bận rộn nhưng tôi sắp xếp khoa học để dành quỹ thời gian nhất định thăm và chăm sóc ruộng lúa của mình. Sau 3 tháng chăm sóc ruộng lúa cũng đã đến ngày thu hoạch, nhìn ruộng lúa vàng óng, bông lúa to, niềm vui như vỡ òa chú à! Gặt về năng suất lúa đạt gần 400kg/sào (tương đương 8 tấn/ha), so với các xã ở các huyện đồng bằng là bình thường nhưng đối với Ngọc Liên như vậy là cao lắm rồi!”.

Thấy hiệu quả như vậy, thầy Thực đã đề xuất cho lãnh đạo xã Ngọc Liên đưa giống lúa CXT30 vào trồng. Tiếp nhận đề xuất của anh, xã Ngọc Liên đã triển khai trồng thử nghiệm 5ha, thấy năng suất cao xã đã chỉ đạo nhân dân trồng đại trà và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Khi nói về thầy giáo Quách Văn Thực, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên Phạm Văn Đồng cho biết: Với cương vị là Hiệu trưởng, thầy Thực đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, đặc biệt là trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, thầy còn quan tâm đến sự phát triển KT-XH, sẵn sàng ủng hộ tiền bạc cùng nhân dân trong xã xây dựng nông thôn mới. Việc thầy du nhập giống lúa mới CXT30 năng suất về địa phương khiến chúng tôi là những người lãnh đạo đáng phải học tập thầy và người dân Ngọc Liên luôn thầm cảm ơn thầy nhiều lắm!”.

Có thể nói, với tấm lòng tận tâm trong sự nghiệp trồng người,thầy giáo Quách Văn Thực đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Phần thưởng xứng đáng nhất của thầy đó là sự tôn trọng, yêu thương mà mọi người dành cho thầy, và thầy chính là tấm gương sáng để các giáo viên, học sinh học tập, noi theo.

Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]