(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua phong trào khuyến học - khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị xã Nghi Sơn từng bước lan tỏa mạnh mẽ, thu hút các tổ chức, đoàn thể và đông đảo Nhân dân tham gia.

Thị xã Nghi Sơn với phong trào khuyến học - khuyến tài

Nhiều năm qua phong trào khuyến học - khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị xã Nghi Sơn từng bước lan tỏa mạnh mẽ, thu hút các tổ chức, đoàn thể và đông đảo Nhân dân tham gia.

Thị xã Nghi Sơn với phong trào khuyến học - khuyến tàiTrao học bổng Lọc hóa dầu Nghi Sơn năm 2022 cho học sinh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nhằm đưa hoạt động của các cấp hội đi vào thực tiễn, ngay từ khi thành lập Hội Khuyến học (HKH) thị xã đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người, mọi nhà về tôn chỉ hoạt động của hội, với mục tiêu khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa nghề nghiệp cho mọi người. Cùng với đó, việc xây dựng tổ chức hội cũng được quan tâm và hướng mọi hoạt động về cơ sở. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín 100% phường, xã, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, thu hút trên 61.000 hội viên tham gia. 100% thôn, tiểu khu, tổ dân phố, trường học có chi HKH hoạt động thường xuyên và đạt kết quả như Chi HKH Tiểu khu 6, phường Hải Hòa; Chi HKH Trường Mầm non Hải Thanh...

Theo Chủ tịch HKH thị xã Nghi Sơn Phạm Văn Bầu, trên cơ sở xây dựng tổ chức hội vững mạnh, HKH thị xã đã phát động nhiều phong trào thi đua như: Thi đua xây dựng quỹ, xây dựng gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT), đơn vị học tập... Từ phong trào này, công tác KH-KT trên địa bàn thị xã không ngừng phát triển, nhiều gia đình, dòng họ đã có những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Đến nay toàn thị xã có 44.362 gia đình được công nhận GĐHT. Tiêu biểu cho những GĐHT trên địa bàn thị xã phải kể đến gia đình ông Đỗ Đức Bình ở thôn 8, xã Định Hải; gia đình bà Vũ Thị Mạc ở thôn Khánh Vân, xã Hải Nhân; gia đình ông Hoàng Văn Bảy ở tổ dân phố Đông Hải, phường Hải Hòa...

Cũng theo Chủ tịch HKH thị xã Nghi Sơn, phong trào xây dựng GĐHT đã trở thành hạt nhân để tạo nên những DHHT trên địa bàn thị xã. Trong số 758 DHHT nổi lên những dòng họ tiêu biểu như: Dòng họ Nguyễn Xuân ở phường Nguyên Bình; dòng họ Phạm Văn ở phường Bình Minh; dòng họ Hồ Sỹ ở phường Hải Bình... Nhiều năm qua các DHHT trong toàn thị xã không có học sinh bỏ học giữa chừng, 100% học sinh hoàn thành phổ cập tiểu học, THCS...

Cùng với hoạt động trên, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác vận động xây dựng, phát triển quỹ KH-KT, các cấp HKH trên địa bàn thị xã Nghi Sơn luôn đổi mới phương pháp vận động xây dựng quỹ trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang... Với nhiều cách làm sáng tạo, 5 năm gần đây các cấp HKH trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã huy động được hơn 31 tỷ đồng tiền quỹ khuyến học. Trong đó, HKH thị xã quản lý gần 9,5 tỷ đồng; các chi hội, ban khuyến học và HKH xã, phường quản lý hơn 22,8 tỷ đồng. Đóng góp quan trọng vào công tác huy động xây dựng quỹ khuyến học và trao thưởng cho học sinh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn thời gian qua phải kể đến các đơn vị như: Công ty Xi măng Nghi Sơn ủng hộ hơn 1 tỷ đồng; Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn ủng hộ hơn 2 tỷ đồng; Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh trên 800 triệu đồng; Hội Doanh nhân, doanh nghiệp thị xã hơn 600 triệu đồng...

Từ nguồn quỹ huy động được, 5 năm gần đây HKH thị xã đã trao học bổng và khen thưởng cho gần 15.000 lượt học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. HKH các xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học thưởng cho 84.846 học sinh, sinh viên với số tiền hơn 10 tỷ đồng; cấp học bổng và trợ cấp cho 20.216 lượt học sinh khó khăn với số tiền gần 9,5 tỷ đồng; thưởng cho 4.216 lượt giáo viên giỏi số tiền trên 3,3 tỷ đồng. Một số địa phương làm tốt công tác khen thưởng, trao học bổng từ quỹ khuyến học cho học sinh, sinh viên như xã Thanh Thủy, phường Nguyên Bình, phường Hải Hòa... Ngoài ra, hàng năm các cấp HKH còn kêu gọi, vận động hỗ trợ cặp, sách, đồ dùng học tập cho học sinh khó khăn với số tiền hàng tỷ đồng; vận động học sinh có nguy cơ bỏ học trở lại lớp... Tính riêng trong năm 2022, các cấp HKH trên địa bàn thị xã đã động viên 85 học sinh bỏ học trở lại lớp, vận động hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và học tập như: máy tính bàn, máy tính bảng, vở học sinh, sách tham khảo, bàn ghế, phòng học... với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục thị xã phát triển cả về quy mô và chất lượng mà bản thân ngành giáo dục không thể tự làm được.

Chủ tịch HKH thị xã Nghi Sơn Phạm Văn Bầu cho biết, có được những kết quả trên, HKH thị xã đã thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Cùng với đó, hội đã phối hợp có hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành giáo dục, đồng thời phát huy lòng nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ, hội viên - một trong những nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của hội.

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp HKH trên địa bàn thị xã trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động cả về nội dung và hình thức; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, Nhân dân về ý nghĩa của hoạt động khuyến học để phong trào KH-KT mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị xã nói riêng và trong tỉnh nói chung.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]