(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ nhiều năm nay, tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn đặc thù đang khiến cho học sinh nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh không được học các môn Tiếng Anh và Tin học theo quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiếu giáo viên, nhiều học sinh không được học Tiếng Anh, Tin học

Từ nhiều năm nay, tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn đặc thù đang khiến cho học sinh nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh không được học các môn Tiếng Anh và Tin học theo quy định.

Trường TH Yên Mỹ là trường TH duy nhất của huyện Nông Cống chưa đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh việc gặp khó khăn về cơ sở vật chất thì thiếu giáo viên Tiếng Anh cũng là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ đạt chuẩn của nhà trường. Thiếu giáo viên môn Tếng Anh khiến cho từ nhiều năm nay các em học sinh của nhà trường không được học Tiếng Anh.

Cô giáo Mai Thị Độ - Hiệu trưởng Trường TH Yên Mỹ cho biết: Nhà trường đang gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện tiêu chí về cơ sở vật chất và tiêu chí về cán bộ quản lý, giáo viên, do nhà trường đang thiếu giáo viên Tiếng Anh. Mặc dù phụ huynh và học sinh có nhu cầu rất cao về học Tiếng Anh, nhưng do khó khăn về đội ngũ và biên chế giáo viên Tiếng Anh nên nhà trường cũng không thể đáp ứng được.

Mặc dù được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2013, nhưng từ năm học 2017 - 2018 đến nay, học sinh Trường TH Công Liêm 1 (Nông Cống) không được học Tiếng Anh do nhà trường phải cắt hợp đồng với giáo viên Tiếng Anh theo quy định của tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu - Hiệu trưởng Trường TH Công Liêm 1 cho biết: Nhà trường đang gặp phải cái khó thứ nhất là chất lượng dạy học môn tự chọn chưa được nâng cao. Cái khó thứ 2 là khi học sinh lên lớp 6 cũng gặp phải sự phản ánh của Trường THCS do từ bậc TH học sinh chưa được tiếp cận Tiếng Anh.

Ông Đỗ Ngọc Phan - Phó trưởng phòng GD&ĐT Nông Cống cho biết: Huyện Nông Cống đã được UBND tỉnh đồng ý cho tuyển dụng thêm 8 giáo viên Tiếng Anh bậc TH. Tuy nhiên con số này vẫn chưa đủ so với nhu cầu thực tế. Hiện nay, huyện Nông Cống đang bố trí 1 giáo viên Tiếng Anh đối với trường có quy mô số lớp đông, trường quy mô nhỏ sẽ bố trí giáo viên dạy liên trường để đảm bảo 100% trường tiểu học được học Tiếng Anh.

Có giáo viên dạy tin học đang là mong muốn của nhiều trường học trong tỉnh. (Ảnh: N.H)

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3475 về việc phê duyệt đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo đó, học sinh lớp 5 tiểu học đạt chuẩn đầu ra theo quy định của Bộ GD&ĐT là trình độ ngoại ngữ bậc 1 (A1). Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều học sinh TH vẫn chưa được học Tiếng Anh do thiếu giáo viên. Thực tế này đòi hỏi các cấp chính quyền cần có sự vào cuộc để đảm bảo quyền lợi đồng đều cho tất cả học sinh.

Tương tự môn Tiếng Anh, nhiều trường học do thiếu giáo viên Tin học nên phải đóng cửa phòng máy.

Năm học 2018 - 2019, hơn 300 học sinh Trường THCS Quảng Long (Quảng Xương) lại tiếp tục không được học môn Tin học do thiếu giáo viên chuyên trách. Điều đáng nói là, dù có được bổ sung giáo viên thì phòng máy vẫn phải tạm thời đóng cửa bởi 80% số máy tính trong phòng máy đã hư hỏng do lâu ngày không được sử dụng.

Ông Vương Huy Dưỡng - Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Long cho biết: Hiện tại nhà trường đã xin kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ mua máy tính mới nhưng khó khăn nhất của nhà trường hiện nay là không có giáo viên.

Huyện Quảng Xương hiện có 22 trong tổng số 30 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 20 giáo viên dạy Tin học; 30 trong số 31 trường TH đã đạt chuẩn, trong đó, 9 trường đạt chuẩn mức độ 2, nhưng duy nhất chỉ có 1 giáo viên Tin học đã được biên chế. Các trường còn lại muốn duy trì phòng máy phải chủ động hợp đồng với giáo viên Tin học. Nhiều trường buộc phải đóng cửa phòng máy, vì không có tiền trả lương cho giáo viên Tin học.

Thanh Hóa hiện còn thiếu 196 biên chế giáo viên dạy môn Tin học. Trong khí đó, theo lộ trình đổi mới giáo dục từ nay đến năm học 2019 - 2020, Tin học sẽ là bộ môn học bắt buộc từ bậc TH đến THPT.

Ông Hoàng Văn Thi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian tới Sở sẽ chỉ đạo cho giáo viên dạy liên trường, liên cấp đồng thời đề nghị tỉnh cho bổ sung biên chế đối với những trường còn thiếu giáo viên đặc thù để đảm bảo tất cả học sinh đều được học đầy đủ các môn.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]