(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhân viên y tế trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho giáo viên, học sinh. Tuy nhiên hiện nay ở nhiều trường học trên địa bàn huyện Lang Chánh vẫn ở tình trạng có phòng nhưng không có nhân viên y tế hoặc có cũng chỉ là giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm...

Thiếu nhân viên y tế trường học ở Lang Chánh

Nhân viên y tế trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho giáo viên, học sinh. Tuy nhiên hiện nay ở nhiều trường học trên địa bàn huyện Lang Chánh vẫn ở tình trạng có phòng nhưng không có nhân viên y tế hoặc có cũng chỉ là giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm...

Thiếu nhân viên y tế trường học ở Lang Chánh

Trường Mầm non Trí Nang nhiều năm liền không có cán bộ y tế trường học mà chỉ là kiêm nhiệm.

Trường Mầm non Trí Nang có 3 điểm trường, điểm trường chính ở khu Cảy và 2 điểm phụ là khu En và khu Năng Cát. Tổng số học sinh ở 3 điểm trường là 165 học sinh với 21 cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Trong nhiều năm liền nhà trường không có cán bộ y tế trường học mà chỉ là kiêm nhiệm.

Cô Nguyễn Thị Lê, Hiệu trưởng Trường mầm non Trí Nang (Lang Chánh) cho biết: Nhà trường không có cán bộ y tế trường học, trẻ thì ăn bán trú tại trường mà các khu điểm lẻ cách xa đối với Trạm y tế xã nên khi các cháu có vấn đề gì đưa xuống thì rất khó khăn. Nhà trường mong muốn làm thế nào để trong năm học tới có cán bộ y tế học đường để làm đúng chuyên môn.

Thiếu nhân viên y tế trường học ở Lang Chánh

Tại các khu điểm lẻ cách xa trạm xá thì việc không có nhân viên y tế học đường gặp rất nhiều khó khăn.

Cách không xa Trường Mầm non Trí Nang là Trường Tiểu học & THCS Trí Nang (Lang Chánh) cũng trong tình trạng thiếu nhân viên y tế học đường. Hiện nay nhà trường có 28 cán bộ, giáo viên với 357 học sinh ở hai cấp tiểu học và THCS. Nhà trường chưa có nhân viên y tế học đường mà cho giáo viên phụ trách công tác chữ thập đỏ kiêm luôn công tác phụ trách y tế học đường.

Thầy Đỗ Đông Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Trí Nang (Lang Chánh) cho biết: Đối với khu chính nhà trường hỗ trợ cùng trạm y tế xã thực hiện công tác khám, chữa bệnh khi học sinh không may ốm đau, còn với khu lẻ thì tương đối vất vả. Mong muốn của nhà trường là có đủ cơ sở vật chất, có đủ độ an toàn trong trường học, thì công tác giáo dục sẽ hiệu quả cao hơn.

Thiếu nhân viên y tế trường học ở Lang Chánh

Hiện nay y tế học đường trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là bố trí đội ngũ.

Trên địa bàn huyện Lang Chánh có 32 trường, trong đó có 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện. Về công tác y tế trường học trên địa bàn huyện đã được triển khai tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện về vệ sinh y tế trường học, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, trong đó các điều kiện về y tế trường học một phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên trên địa bàn huyện hiện nay, y tế học đường gặp không ít khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là bố trí đội ngũ.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lang Chánh cho biết: Trên địa bàn huyện có 32 trường nhưng hiện nay mới có 1 trường có cán bộ y tế trường học đủ trình độ, còn lại 31 trường cán bộ y tế trường học đều là kiêm nhiệm. Do đó chất lượng về công tác y tế trường học nhìn chung còn hạn chế, bên cạnh đó là cơ sở vật chất về y tế trường học thiếu, nhất là cơ sở vật chất trang thiết bị y tế và các điều kiện khác cho y tế trường học, cho nên tổ chức thực hiện nhiệm vụ y tế ở các nhà trường gặp rất nhiều khó khăn.

Thời gian tới Ngành Giáo dục cũng như Ngành Y tế nên đề xuất UBND tỉnh bố trí con người để trực tiếp phụ trách công tác y tế và bố trí trang thiết bị cũng như là các điều kiện về phòng y tế học đường để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh ở các nhà trường.

Vai trò của nhân viên y tế trong trường học là vô cùng quan trọng, vì vậy việc thiếu nhân viên y tế học đường sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch, mục tiêu giảng dạy, sức khỏe của học sinh. Mong rằng trong thời gian tới vấn đề trên sẽ sớm được giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại huyện miền núi Lang Chánh.

Quyết Thắng - Trung Thủy


Quyết Thắng - Trung Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]