(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, những năm qua, ngành Giáo dục huyện Tĩnh Gia đã luôn nỗ lực đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, coi đó là những biện pháp hữu hiệu giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tĩnh Gia: Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, những năm qua, ngành Giáo dục huyện Tĩnh Gia đã luôn nỗ lực đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, coi đó là những biện pháp hữu hiệu giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Từ năm học 2017 - 2018, huyện Tĩnh Gia không chỉ hỗ trợ kinh phí cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh mà còn tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho các giáo viên và học sinh đạt giải.

Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia đã triển khai sâu rộng chuyên đề “Xây dựng chương trình giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh”. Bám sát chuyên đề này, các nhà trường đã tích cực đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn, đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm, tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Bên cạnh đó là thực hiện chuyên đề “Đổi mới đánh giá giờ dạy giáo viên trung học cơ sở” theo tinh thần Công văn 572 ngày 29/3/2018 của Sở GD&ĐT. Để cho hiệu quả, các nhà trường tập trung dạy học theo hướng phân tích hoạt động học, dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn; sử dụng thường xuyên, hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực gắn với kiểm tra, đánh giá, định hướng phát triển năng lực học sinh. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện cũng tổ chức quản lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" để giáo viên, học sinh giao lưu học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn gửi các sản phẩm sinh hoạt chuyên môn lên trang mạng.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia - bà Vũ Thị Thanh Vân: Thực chất việc đổi mới giáo dục là làm cho học sinh hứng thú học tập, chịu khó tư duy, tìm tòi và tự lập để tăng hiệu quả tiếp thu sau mỗi bài học. Chính vì vậy mà phòng đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường triển khai cho giáo viên bám sát khung chương trình và chuẩn kiến thức kĩ năng, xây dựng các chủ đề dạy học liên môn. Trên cơ sở đó, các giáo viên nghiên cứu lồng ghép, tích hợp lại thành các chủ đề có tính chuyên sâu và đưa vào giảng dạy.

Kết quả là những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện ở cả 3 cấp học trên địa bàn huyện không ngừng được nâng lên. Đơn cử như năm học 2018 - 2019, ở bậc mầm non, 6 cháu tham gia “Bé khỏe, Bé tài năng” đều đạt giải, xếp thứ 3 toàn tỉnh. Bậc tiểu học, 12/12 em đạt giải “Kỹ năng giao thông an toàn dành cho học sinh tiểu học”, xếp thứ 3 toàn tỉnh. Tự hào hơn, trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng toán học trẻ” do Hội toán học Việt Nam tổ chức, huyện có 3 học sinh đạt giải, trong đó 1 HS đạt Chứng nhận vàng Châu Á TBD và HCĐ toàn quốc; 1 HS đạt HCB; 1 HS đạt HCĐ. Ngoài ra, cuộc thi vẽ tranh ATGT lần thứ 4 “Chiếc ôtô mơ ước” và “Cảm xúc trong em” ở quy mô toàn quốc, huyện có 2 học sinh đạt giải Nhất... Bậc THCS, trong kỳ thi học sinh giỏi 9 môn văn hóa cấp tỉnh, toàn huyện đạt 46 giải, xếp thứ 10 toàn tỉnh.

Để có được thành tích kể trên, bà Vũ Thị Thanh Vân cho biết: “Ngoài sự nỗ lực của các nhà trường trong công tác đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học còn có sự quan tâm, chăm lo đến sự học của các bậc cha mẹ học sinh. Đặc biệt, dù điều kiện ngân sách khó khăn nhưng với quan điểm coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, những năm qua, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Tĩnh Gia luôn giành một phần kinh phí để nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học; đồng thời có cơ chế khen thưởng, động viên các giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi”.

Hương Ban


Hương Ban

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]