(vhds.baothanhhoa.vn) - Đại dịch COVID-19 đã và đang đặt ra cho ngành giáo dục phải có sự thay đổi để thích ứng an toàn, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

TP Thanh Hóa: Các trường học linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Đại dịch COVID-19 đã và đang đặt ra cho ngành giáo dục phải có sự thay đổi để thích ứng an toàn, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

TP Thanh Hóa: Các trường học linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Công tác phòng, chống dịch đang được các nhà trường thực hiện nghiêm túc.

Thời gian gần đây TP Thanh Hóa liên tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc COVID-19, đáng chú ý có nhiều ca F0 là học sinh tại các trường học trên địa bàn. Điều này đỏi hỏi các trường học phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến.

Trường THCS Minh Khai (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) đã chuyển từ dạy học trực tiếp sang học trực tuyến đối với lớp 7A5 của nhà trường do có 1 học sinh là F1 của ca F0 trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa).

TP Thanh Hóa: Các trường học linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Máy đo thân nhiệt tích hợp khử khuẩn tại trường THCS MInh Khai được lắp đặt ngay tại cửa lớp.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai cho biết: Nhà trường ký hợp đồng với Viễn thông Thanh Hóa để mua phần mềm LMS từ đầu năm học đến nay để sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học bất cứ khi nào cần thiết.

Nhà trường cũng đã trang bị máy đo thân nhiệt tự động, dung dịch sát khuẩn, lắp đặt 42 vòi rửa tay xung quanh sân trường, 2/3 số lớp có máy đo thân nhiệt tích hợp khử khuẩn được lắp đặt ngay ở cửa lớp…

Luôn luôn sẵn sàng kế hoạch dự phòng ngay khi đang tổ chức dạy học trực tiếp, Trường THCS Nam Ngạn (phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) đã tổ chức tập huấn cho giáo viên nhà trường về các phương pháp sử dụng các phần mềm trong dạy học trực tuyến.

Thầy Lê Cao Ban, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Ngạn cho biết: Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng giao cho từng giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh học sinh nắm rõ tình hình sức khỏe của từng học sinh. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng học sinh đã tiếp xúc với người đang thuộc diện cách ly hoặc có các biểu hiện ho, sốt, khó thở mà vẫn đến trường.

Trường THCS Nam Ngạn hiện có 338 học sinh, trong đó có trên 80% học sinh có đủ điều kiện học trực tuyến, tuy nhiên thầy Lê Cao Ban cho biết: Con số này cũng có nhiều biến động do, phần đa học sinh đều học trực tuyên qua smatphone của phụ huynh, tuy nhiên nhiều phụ huynh phải đi làm nên không thể liên tục để điện thoại ở nhà.

Là trường học bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh COVID-19, Trường TH Hoàng Hoa Thám hiện có 15 F0, 165 F1 và 1.216 F2. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, trường đã xây dựng Kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến. Tính đến ngày 22-11-2021 nhà trường đã có 27/32 lớp tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh.

Cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường TH Hoàng Hoa Thám cho biết: Nhà trường đã chủ động xây dựng Kế hoạch giáo dục linh hoạt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đồng thời kích hoạt phương án dạy học trực tuyến ngay sau khi học sinh nghỉ học. Yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và các hoạt động giáo dục trực tuyến, đăng kí ID, khung giờ, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, học sinh khi cần thiết… Ban Giám hiệu nhà trường duyệt kế hoạch dạy học của giáo viên thông qua hộp thư điện tử và tham dự các lớp học trực tuyến để theo dõi sát sao công tác dạy học của giáo viên và học sinh.

Để đáp ứng việc dạy học trực tuyến đối với số học sinh đang cách ly tập trung, nhà trường đã tìm hiểu, động viên phụ huynh khẩn trương bổ sung thiết bị cho con em mình. Đối với học sinh cùng phòng có thể dùng chung một thiết bị. Trường hợp gia đình không thể trang bị được, nhà trường sẽ vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ các thiết bị, phương tiện học tập. Hiện tại, nhà trường đã tự huy động được 29 triệu đồng để mua điện thoại thông minh cho học sinh.

TP Thanh Hóa: Các trường học linh hoạt chuyển trạng thái dạy và học

Thầy trò trường THCS Minh Khai trong lớp dạy học trực tiếp.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, tính đến 15h ngày 22-11-2021, TP Thanh Hóa hiện có 19 học sinh thuộc diện F0, 434 học sinh F1, 6.605 học sinh F2 và 40 giáo viên thuộc diện F1, 498 giáo viên thuộc diện F2.

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa Lê Thành Đồng cho biết: Hiện nay thành phố đang cho học sinh và giáo viên 2 trường là TH Hoàng Hoa Thám và THCS Lý Tự Trọng tạm dừng đến trường để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, các nhà trường đang tiến hành dạy học trực tuyến cho học sinh. Đối với các trường có học sinh F2 thì cho học sinh F2 cách ly tại nhà và tổ chức day học trực tuyến cho các em.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến cho hình thức dạy học trực tuyến dần trở thành biện pháp hữu hiệu, được áp dụng rộng rãi, giúp việc dạy và học không bị gián đoạn. Sự thay đổi linh hoạt này đòi hỏi đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý không ngừng tự học, tự trau dồi để có thể làm chủ công nghệ, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp góp phần duy trì trạng thái bình thường mới và duy trì chất lượng dạy học trong các nhà trường.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]