(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Luật pháp quy định hình phạt rất nặng đối với hành vi xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em, nhưng con số các em bị XHTD không vì thế mà ít đi. Ngược lại số vụ hiếp dâm, cưỡng dâm... trẻ em ngày càng nhiều, khiến cho nỗi đau của vấn nạn này cứ day dứt mãi không thôi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trẻ bị xâm hại tình dục, nỗi đau của toàn xã hội

(VH&ĐS) Luật pháp quy định hình phạt rất nặng đối với hành vi xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em, nhưng con số các em bị XHTD không vì thế mà ít đi. Ngược lại số vụ hiếp dâm, cưỡng dâm... trẻ em ngày càng nhiều, khiến cho nỗi đau của vấn nạn này cứ day dứt mãi không thôi.

Hồi chuông báo động

Theo số liệu của Bộ LĐ,TB&XH công bố vào cuối năm 2016 cho thấy tình trạng XHTD phụ nữ và trẻ em gái ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Từ năm 2013 đến 2016, trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 vụ án có liên quan đến XHTD trẻ em... Trung bình mỗi ngày cả nước có 3 trẻ em bị XHTD, trong đó có cả trẻ em dưới 2 tuổi, 73% thủ phạm XHTD là người quen, người thân của nạn nhân.

Tại Thanh Hóa, theo số liệu của Công an tỉnh, tính từ năm 2016 đến tháng 3/2017 đã xảy ra 10 vụ hiếp dâm trẻ em và hàng trăm vụ cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô đối với trẻ em. Đáng chú ý là tình trạng loạn luân, hiếp dâm, dâm ô trẻ em dưới 5 tuổi... đang có chiều hướng gia tăng, báo động về sự suy đồi đạo đức của không ít người trong xã hội hiện nay.

Theo Đại úy Trịnh Ngọc Thảo - Phó đội trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh: Ở Thanh Hóa số trẻ bị hiếp dâm chủ yếu là ở vùng dân tộc miền núi, chiếm từ 70 - 80% số vụ. Trong đó 50% đối tượng phạm tội hiếp dâm là những người có mối quan hệ với gia đình nạn nhân. Địa bàn hay xảy ra những vụ hiếp dâm nghiêm trọng như Thường Xuân, Như Xuân, Lang Chánh.

Cũng theo Đại úy Thảo thì có nhiều nguyên nhân dẫn đến số vụ XHTD trẻ em ngày càng tăng, trong đó dẫn đầu là việc gia đình thiếu quan tâm, chăm sóc khiến cho các em dễ bị các đối tượng dụ dỗ, lợi dụng. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chưa thường xuyên, liên tục dẫn đến tình trạng trẻ em thiếu kiến thức, hiểu biết để tự bảo vệ mình. Hơn nữa, sự xâm nhập của các văn hóa phẩm đồi trụy phát tán tràn lan trên mạng Internet đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lí, gây ra sự lệch lạc về đạo đức, lối sống của một số người. Công tác phát hiện, tố giác tội phạm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có cả thái độ bất hợp tác, e ngại từ phía nạn nhân và gia đình.

Cần phải đẩy mạnh chương trình giáo dục giới tính, kỹ năng sống cho học sinh từ bậc tiểu học.

Dạy trẻ bảo vệ bản thân đúng cách

Trước tình trạng trẻ em bị lạm dụng, xâm hại ngày càng gia tăng thì công tác giáo dục giới tính, trang bị kiến thức phòng, chống xâm hại trong trường học là điều hết sức cần thiết. Thực tế thì nhiều trường học trong tỉnh đã lồng ghép giáo dục giới tính vào chương trình học. Trong các tiết học giáo dục giới tính, bên cạnh việc trang bị kiến thức cơ bản cho học sinh, giáo viên chú trọng đến việc dạy trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, như dạy trẻ cách tự phục vụ, cách bảo vệ bản thân trước người lạ, tránh xa những người lạ. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh quan tâm đến biểu hiện của trẻ, khi thấy trẻ có biểu hiện lạ cần trao đổi nhanh với phụ huynh để tìm nguyên nhân.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái cũng được chú trọng. Ông Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS Thanh Hóa cho biết: “Những năm qua Trung tâm thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho nhiều đối tượng trong đó có các em học sinh. Với hình thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, sinh động tạo cho các em sự thoải mái, vui vẻ khi tiếp nhận các kiến thức về sức khỏe sinh sản. Trung tâm cũng đã thành lập câu lạc bộ “Búp sen xanh” gồm những nhân viên, bác sỹ có uy tín với các phòng tư vấn kín để tư vấn cho đối tượng trẻ vị thành niên khi đến Trung tâm”.

Không chỉ có nhà trường, cơ quan chức năng, mà quan trọng nhất vẫn là gia đình cần chung tay trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp các em cảnh giác, phòng ngừa bịkẻ xấu lạm dụng, XHTD ở mọi lúc, mọi nơi.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]