(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm gần đây, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được huyện Triệu Sơn quan tâm đặc biệt, nhất là từ khi có Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triệu Sơn: Xây dựng trường chuẩn Quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(VH&ĐS) Những năm gần đây, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được huyện Triệu Sơn quan tâm đặc biệt, nhất là từ khi có Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

Hàng loạt cơ chế khuyến khích giáo dục phát triển

Mặc dù kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm huyện Triệu Sơn đều dành nguồn kinh phí thỏa đáng để chi cho phát triển giáo dục, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia. Hàng năm và mỗi một giai đoạn, huyện đều xây dựng thành các nghị quyết chuyên đề và phổ biến rộng rãi xuống các địa phương, đơn vị trường học và các phòng, ban liên quan.

Trong đó, cùng với việc tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt việc xây dựng và duy trì thường xuyên các trường học đạt chuần quốc gia; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà; đồng thời chú trọng chất lượng mũi nhọn ở cả 4 cấp học.

Để phong trào có sức lan tỏa trong các trường học, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng trường chuẩn quốc gia. Theo đó, nếu được công nhận đạt chuẩn mới, mỗi trường THCS sẽ được hỗ trợ 200 triệu đồng, 150 triệu đồng đối với trường tiểu học và 100 triệu đồng đối với trường mầm non. Đồng thời hỗ trợ 30 triệu đồng đối với những trường được công nhận lại. Vì vậy mà cùng với sự hỗ trợ của các địa phương và nguồn xã hội hóa từ năm 2012 - 2014, huyện đã chi gần 6 tỷ đồng hỗ trợ cho việc xây dựng trường chuẩn quốc gia và duy trì trường đạt chuẩn.

Ngoài ra, từ tháng 6 năm 2014, HĐND huyện đã chính thức phê duyệt Quy chế khen thưởng cho học sinh đạt giải cấp tỉnh trở lên và giáo viên có nhiều học sinh giỏi từ cấp tỉnh trở lên với mức 125 triệu đồng/năm ở cả 4 cấp học. Huyện cũng đã thống nhất hàng năm sẽ lấy ngày sinh nhật Bác (19/5) để tổ chức trao thưởng, qua đó, động viên các em học sinh và các thầy, cô giáo học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh.

Và bề dày thành tích

Trước những cơ chế, chính sách quan tâm, tạo điều kiện của huyện, những năm gần đây, số trường đạt chuẩn Quốc gia ở cả 4 cấp học trên địa bàn huyện Triệu Sơn tăng lên rõ rệt. Trước năm 2011, bình quân hàng năm chỉ có khoảng 3 trường được công nhận mới thì từ năm 2012 trở lại đây, trung bình có tới 7 trường đạt chuẩn. Đơn cử như năm học 2015 - 2016 vừa qua, huyện đã có 7 trường, trong đó 6 trường đã được công nhận và một trường vừa được Sở GD&ĐT thẩm định, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 60/119 trường, đạt hơn 60%.

Trường THCS Thái Hòa - một trong 6 trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm học 2014 - 2015.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Triệu Sơn Lê Thị Lê cho biết: "Huyện đang phấn đấu năm 2017 sẽ có thêm từ 6 trường trở lên đạt chuẩn. Ngoài ra, để các trường sớm được công nhận đạt chuẩn, huyện cũng chỉ đạo các trường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, chú trọng nền nếp, xây dựng văn hóa học đường”...

Cũng từ các chính sách quan tâm đầu tư xây dựng trường chuẩn Quốc gia của huyện mà diện mạo cơ sở vật chất của các trường học ngày càng khang trang, rộng rãi. Chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là chất lượng mũi nhọn vì thế không ngừng được nâng lên. Năm học 2012 - 2013, học sinh giỏi khối THCS xếp thứ 7 toàn tỉnh; năm học 2013 - 2014, xếp thứ 5 toàn tỉnh.

Đặc biệt 2 năm trở lại đây, huyện đứng thứ 7 về số học sinh giỏi khối THCS và vươn lên đứng trong tốp đầu trong khối THPT của tỉnh, trong đó có 2 em được khen thưởng trong kỳ thi THPT Quốc gia (năm học 2015 - 2016). Riêng Trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện thì thường xuyên đứng nhất tỉnh cả về chất lượng dạy và học. Cùng với đó là sự tăng nhanh của đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Toàn huyện đã có 100 % giáo viên đạt chuẩn và gần 70% trên chuẩn. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng hứa hẹn giáo dục Triệu Sơn sẽ còn tiếp tục bứt phá trong những năm tới.

Ý Hạ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]