(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” nên song song với việc tạo dựng nền nếp trong học đường, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBGV. Vì vậy, bên cạnh việc bố trí cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, Ban giám hiệu nhà trường luôn tăng cường dự giờ thăm lớp; thực hiện khảo sát và khoán chất lượng tới từng giáo viên, từng lớp học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Đông Hải: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Xác định “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” nên song song với việc tạo dựng nền nếp trong học đường, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBGV. Vì vậy, bên cạnh việc bố trí cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, Ban giám hiệu nhà trường luôn tăng cường dự giờ thăm lớp; thực hiện khảo sát và khoán chất lượng tới từng giáo viên, từng lớp học.

Chịu ảnh hưởng của tốc độ đô thị hóa quá nhanh, Trường THCS Đông Hải (TP Thanh Hóa) luôn phải đối mặt với nguy cơ tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị sử dụng đã lâu nên thường xuyên hư hỏng. Trong khi đó, kinh phí cho hoạt động giáo dục lại không đủ đáp ứng, nhất là sau khi thực hiện mô hình “Trường học mới” (VNEN) cho học sinh lớp 6, 7. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao, thầy và trò nơi đây đã khắc phục khó khăn từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo thầy Nguyễn Trung Tình - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Hải thì những năm qua, đặc biệt là trong năm học 2016 - 2017, nhà trường đã tổ chức đội cờ đỏ theo dõi sát sao việc đi học chuyên cần của học sinh và làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh nhằm phát hiện, động viên kịp thời những em thường xuyên nghỉ học; đồng thời lôi cuốn các em đến lớp đều đặn bằng cách tạo ra những sân chơi bổ ích thông qua các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, chủ điểm. Đây cũng là lí do giải thích vì sao trong năm học qua, nhà trường không còn học sinh yếu về hạnh kiểm ở khối lớp 8,9 mà đã tăng nhanh tỷ lệ học sinh tốt, khá lên gần 97%. Riêng khối lớp 6, 7 áp dụng theo mô hình “Trường học mới” (VNEN) thì tỷ lệ các em có phẩm chất tốt là 71,3%; 21,3% là các em đạt và chỉ có 7,4% em cần rèn luyện thêm.

Xác định “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” nên song song với việc tạo dựng nền nếp trong học đường, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ CBGV. Vì vậy, bên cạnh việc bố trí cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, Ban giám hiệu nhà trường luôn tăng cường dự giờ thăm lớp; thực hiện khảo sát và khoán chất lượng tới từng giáo viên, từng lớp học. Cùng với đó là thường xuyên kiểm tra nền nếp chuyên môn, thực hiện tốt các quy định về ngày công lao động. Ngoài ra, có cơ chế khuyến khích các CBGV tích cực nghiên cứu, đúc rút và viết sáng kiến kinh nghiệm; đồng thời bố trí cho CBGV tham gia các lớp học nâng cao trình độ, góp phần đưa tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn lên 100%, trong đó có 82.1% là giáo viên trên chuẩn.

Sân trường rộng rãi đã giúp nhà trường THCS Đông Hải tổ chức các hoạt động ngoại khóa thuận lợi.

Trước thực trạng chất lượng đầu vào thấp do những học sinh học khá, giỏi và con em các gia đình có điều kiện khá giả thường có xu hướng lựa chọn các trường trung tâm của thành phố học tập, nên nhà trường đã chỉ đạo các thầy, cô giáo chủ động áp dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng đại trà. Đối với học sinh yếu kém, nhà trường xây dựng các kế hoạch phụ đạo riêng sau mỗi kỳ khảo sát chất lượng. Riêng học sinh khối lớp 6, 7, nhà trường đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của từng em theo cách: kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, cho điểm và nhận xét, đánh giá qua các sản phẩm mà học sinh tự làm... Nhờ đó đã khơi dậy ở các em niềm say mê học tập, góp phần nâng tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi trong năm học 2016 - 2017 lên 62,16%(khối 8, 9) và 59,7% là học sinh có năng lực tốt (khối 6, 7).

Với mong muốn ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh, nhất là những học sinh có học lực giỏi nên bên cạnh các giải pháp nâng cao chất lượng đại trà, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Điều này được thể hiện qua các kế hoạch chi tiết được nhà trường xây dựng ngay từ đầu năm học và giao cho các tổ chuyên môn, các đồng chí giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng. Chính nhờ sự chuẩn bị đó mà chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường ngày càng đạt được những kết quả cao cả về số lượng và chất lượng. Ví như năm học 2016 - 2017, tại các cuộc tranh tài cấp TP, nhà trường có 19 giải các môn văn hóa (xếp thứ 6 toàn TP); trường có 3 em tham gia cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay thì cả 3 em đều đạt giải (xếp thứ 10 toàn TP). Ngoài ra, có 16 học sinh tham gia thi HSG TDTD đạt giải, 2 HS đạt giải trong cuộc thi: Sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống và có 3 sản phẩm của học sinh đạt giải... Đây cũng là năm nhà trường có số học sinh giỏi tỉnh khá toàn diện với tổng là 5 giải, trong đó xếp thứ 3 toàn TP cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cho học sinh khối THCS. Chưa hết, nhà trường còn có 6 học sinh thi đậu vào trường THPT Chuyên Lam Sơn và 92% học sinh thi đậu THPT công lập năm học 2016 - 2017... Đó thực sự là một bước tiến lớn của nhà trường so với những năm học trước đây.

Thành tích mà Trường THCS Đông Hải đã đạt được có một ý nghĩa vô cùng lớn bởi nó không chỉ giúp nhà trường kiểm chứng những giải pháp đã vận dụng mà còn một lần nữa khẳng định, trong gian khó, thầy và trò nhà trường vẫn vươn lên “dạy tốt, học tốt”, xứng đáng là địa chỉ tin cậy đào tạo nhân lực, nhân tài cho quê hương đất nước mai sau.

Ý Hạ


Ý Hạ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]