(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hoàn thành xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là điều không hề dễ, nhất là đối với những trường có cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn như Trường THCS Hải Châu (huyện Tĩnh Gia). Ấy vậy mà ngôi trường này lại làm được cái điều tưởng như không thể ấy chỉ trong một thời gian ngắn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Hải Châu: “Đột phá” xây dựng trường chuẩn Quốc gia

(VH&ĐS) Hoàn thành xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là điều không hề dễ, nhất là đối với những trường có cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn như Trường THCS Hải Châu (huyện Tĩnh Gia). Ấy vậy mà ngôi trường này lại làm được cái điều tưởng như không thể ấy chỉ trong một thời gian ngắn.

Cách đây 2 năm trước, những ai đã từng có dịp về đất Hải Châu chắc chắn sẽ khó có thể quên hình ảnh về một trường THCS có tới 700 học sinh nhưng chỉ có 10 phòng học. Nhưng điều đó còn không đáng ngại bằng việc nhà trường luôn phải tăng giờ dạy và sắp xếp chuyên môn do tình trạng thiếu giáo viên một cách trầm trọng. Đó là chưa kể tới 2/3 số CBGV là người ở huyện ngoài nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong công tác chủ nhiệm lớp. Mặt khác, 1/4 học sinh của nhà trường sinh ra ở vùng công giáo, chưa được bố mẹ quan tâm đúng mức tới sự học nên chất lượng giáo dục nhìn chung thiếu sự đồng đều rõ rệt.

Trước thực trạng đó, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CBGV. Hàng năm, nhà trường cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và các lớp đào tạo nâng cao bằng cấp chuyên môn; đồng thời tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng, viết SKKN áp dụng vào quá trình giảng dạy.

Để thêm hiệu quả, nhà trường tổ chức cho các CBGV, đoàn thể đăng ký thi đua vào dịp đầu năm gắn với các phong trào thi đua chung của ngành và theo chủ đề cụ thể của từng năm học. Sau mỗi một học kỳ, nhà trường sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá khách quan, công bằng và có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời để CBGV và học sinh phấn khởi, có thêm động lực tiếp tục phấn đấu….

Nhờ đó mà chất lượng dạy và học của Trường THCS Hải Châu không ngừng tăng lên theo từng năm. Đặc biệt, tỉ lệ học sinh khá giỏi tăng cao. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên chú trọng nâng cao các kiến thức, kỹ năng sống cho các em bằng các hoạt động ngoại khóa như trang trí lớp học, chăm sóc các công trình măng non… và gần đây nhất là phối hợp với Điện lực Thanh Hóa tổ chức cuộc thi “Tiết kiệm điện”.

Làm tốt công tác động viên, khen thưởng giáo viên, học sinh là một trong những kinh nghiệm quý đưa trường sớm đạt chuẩn.

Cũng trong năm học 2015 – 2016, nhà trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, 89,2% trên chuẩn. Trong đó, số lượng giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh đều tăng lên dù thực tế so với năm học trước, nhà trường bị giảm mất 7 giáo viên (từ 44 xuống còn 37) và luôn phải điều chỉnh chuyên môn cũng như tăng giờ dạy do tình trạng thiếu giáo viên một cách trầm trọng.

Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, hàng năm Ban giám hiệu Trường THCS Hải Châu còn tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và sự ủng hộ của nhân dân để xây dựng bổ sung một số hạng mục và trang thiết bị dạy học trị giá trên 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tham mưu, năm học 2015 - 2016 nhà trường đã được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trị giá gần 10 tỷ đồng, bao gồm: 08 phòng học cao tầng, 05 phòng học chức năng; làm lại khuôn viên, cổng trường, tường rào và tu sửa thêm 04 phòng chức năng.

Vì vậy mà đã góp phần quan trọng sớm đưa trường trở thành Trường đạt chuẩn Quốc gia vào tháng 12/2015. Sự “đột phá” của Trường THCS Hải Châu cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và mới đây đã ký quyết định tặng Cờ Thi đua cho tập thể nhà trường trong năm học 2015 - 2016 vừa qua.

Đó cũng là lí do để công tác chuẩn bị cho mùa khai giảng năm học mới ở Trường THCS Hải Châu thêm rộn ràng, phấn khởi. Duy chỉ có cô hiệu trưởng Phạm Thị Sen thì dường như vẫn còn có chút bận lòng. Bởi theo cô: “Được công nhận trường chuẩn Quốc gia là một điều vinh dự nhưng cũng đặt ra nhiều áp lực đối với thầy và trò nhà trường, nhất là trong điều kiện nhà trường luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong đó đáng ngại nhất là sự thiếu đồng bộ về trang thiết bị dạy học.

Vì vậy, nhà trường mong muốn tiếp tục được Sở GD&ĐT, UBND huyện Tĩnh Gia quan tâm, bổ sung trang thiết bị hiện đại để nhà trường ngày càng xứng đáng hơn với danh hiệu trường chuẩn.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]