(vhds.baothanhhoa.vn) - Ba thập kỷ đi qua, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa luôn là ngôi trường dẫn đầu về giáo dục mũi nhọn. Ngôi trường này đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh và có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Nhữ Bá Sỹ: Tự hào truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển

Ba thập kỷ đi qua, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa luôn là ngôi trường dẫn đầu về giáo dục mũi nhọn. Ngôi trường này đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh và có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của những ngày mùa thu lịch sử, kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, UBND huyện Hoằng Hóa, thị trấn Bút Sơn và nhà trường kỷ niệm 30 năm thành lập Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, 58 năm hình thành lớp chuyên, khối chuyên Hoằng Hóa và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.

Năm 1961, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện, các lớp chuyên huyện Hoằng Hóa bắt đầu được hình thành. Những em học sinh giỏi từ các trường được tập trung về một số trường để thầy cô giáo bồi dưỡng (các thầy được chọn là những giáo viên giỏi trên địa bàn). Lúc này điều kiện học tập khó khăn, học sinh phải trọ học trong nhà dân, được người dân nhường cơm sẻ áo, chăm sóc tận tình như chính con đẻ của mình. Từ năm học 1977 - 1978, cụm chuyên bắt đầu được hình thành và đặt tại Trường PTCS Tố Như - Hoằng Lộc. Đây là trường được Ty Giáo dục (nay là Sở GD&ĐT Thanh Hóa) chỉ đạo xây dựng điểm để các đơn vị học tập. Lúc này có 1 lớp chuyên Toán và 1 lớp chuyên Văn. Đến năm học 1981 - 1982 cụm chuyên được chuyển đến Trường PTCS Hoằng Phúc. Năm học 1984 - 1985, huyện Hoằng Hóa có thêm 1 lớp chuyên Vật lý. Cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn thiếu thốn nên nhiều khi không đủ phòng học, học sinh phải học trong nhà dân, nhà kho tận dụng... Mặc dù vậy, thầy trò vẫn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn "Dạy tốt - Học tốt".

Đến tháng 9/1989, Trường PTCS năng khiếu Hoằng Hóa được thành lập. Cơ sở vật chất nhà trường tiếp nhận là cửa hàng ăn uống tổng hợp của Công ty Thương nghiệp Hoằng Hóa. Các thầy, cô giáo đã lao động miệt mài san lấp đắp nền, lợp mái, cải tạo 6 phòng học cấp 4 thành nhà lợp ngói cho học sinh học tập. Cho đến năm học 1991 - 1992 huyện mới xây dựng được 8 phòng học kiên cố, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà trường dạy và học. Lúc này trường có thêm một số thầy cô tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Vinh về công tác. Năm 1998 theo Nghị quyết của Trung ương về xóa bỏ trường chuyên, lớp chọn, trường được mang tên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (tên một thầy giáo đức cao, cũng là một nhà thơ, nhà văn của quê hương Hoằng Hóa). Tuy được thay tên gọi nhưng nhà trường vẫn có nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi cho huyện. Với nhiệm vụ ấy, các thế hệ thầy trò đã nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn và đã khẳng định được chất lượng giáo dục mũi nhọn của mình. Điều đó thể hiện về tỷ lệ chất lượng học sinh giỏi, quốc gia cùng với thị xã Thanh Hóa (nay là TP Thanh Hóa) luôn thay nhau xếp thứ Nhất, Nhì...

Một hoạt động ngoại khóa của Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.

Tháng 7/2009, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ và Trường THCS thị trấn Bút Sơn sáp nhập mang tên là Trường THCS Nhữ Bá Sỹ. Lúc này nhà trường có 2 nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bồi dưỡng học sinh giỏi toàn huyện. Theo đó, cơ sở vật chất của nhà trường được huyện và thị trấn quan tâm đầu tư, như: Mở rộng khuôn viên từ 6.000m2 lên tổng diện tích 11.500m2, xây nhà hiệu bộ với đầy đủ các phòng học chức năng, xây thêm 12 phòng học kiên cố, 4 phòng học bộ môn, đồng thời làm lại 8 phòng học cũ. Toàn bộ khuôn viên được chỉnh trang theo hướng xanh - sạch - đẹp. Hệ thống trang thiết bị công nghệ, đầu chiếu, máy tính cho phòng học được đầu tư, thay mới gần 20 tỷ đồng. Đội ngũ nhà giáo không ngừng được nâng lên về chất lượng (từ đội ngũ ban đầu của 2 trường, sau đó được chọn lọc các giáo viên giỏi từ các trường). Chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của nhà trường liên tục được đảm bảo: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%, học sinh đỗ vào THPT đạt trên 95% (năm học 2018 - 2019 đạt 100%). Hàng năm có từ 10 - 15 học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, trường chuyên của Bộ GD&ĐT và học sinh đỗ thủ khoa các trường chuyên... Chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh, riêng 3 năm học gần đây dẫn đầu toàn tỉnh.

Giờ thực hành môn Tin học của học sinh.

Đặc biệt những năm gần đây, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và các cuộc vận động thi đua của ngành nên đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, phương thức giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng năm học...

Có thể nói, chặng đường 30 năm và hơn nửa thế kỷ từ lớp chuyên, cụm chuyên, trường năng khiếu, nhiều thế hệ học sinh đã thành đạt, không ít người đã trở thành nhà quản lý, nhà khoa học, tướng lĩnh trong quân đội và có những đóng góp cho sự phát triển quê hương, đất nước. Thành quả đạt được là công lao của các thế hệ thầy, cô giáo luôn hết lòng vì học sinh, trong đó có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, Sở GD&ĐT trong sự nghiệp trồng người...

Ghi nhận những nỗ lực trên, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ xứng đáng được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (1998), hạng Nhì (2004), hạng Nhất (2018)...

Theo thầy Nguyễn Trọng Hoan - Hiệu trưởng: Đây là động lực quan trọng cho trường tiếp tục phấn đấu xây dựng trường vững mạnh theo hướng hiện đại, sớm trở thành trường học thông minh trên vùng đất hiếu học.

Hòa Vũ


Hòa Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]