(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian qua, Trường THCS&THPT Thống Nhất (thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định) đã đặt ra và chú trọng vấn đề xây dựng nền nếp kỷ cương học đường. Xem đây là khâu then chốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS &THPT Thống Nhất: Xây dựng chất lượng từ nền nếp, kỷ cương học đường

(VH&ĐS) Thời gian qua, Trường THCS&THPT Thống Nhất (thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định) đã đặt ra và chú trọng vấn đề xây dựng nền nếp kỷ cương học đường. Xem đây là khâu then chốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo đó, nhà trường đặc biệt chú trọng xây dựng các quy định trong việc thực hiện nền nếp kỷ cương trong học sinh là một trong những biện pháp trọng tâm của công tác xây dựng nền nếp kỷ cương học đường. Các nội dung quy định đảm bảo tính sát thực và được triển khai một cách khoa học.

Hai là, xây dựng và củng cố Ban nền nếp của trường với hai lực lượng là Đội cờ đỏ và ban giám sát, trực tiếp tham gia quản lý, theo dõi, đánh giá việc thực hiện nền nếp của học sinh cũng như các tập thể lớp.

Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Người giáo viên chủ nhiệm phải như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi và phải đối xử công bằng, bao dung và giữ vai trò quan trọng trong thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển nhân cách học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải phối hợp với các giáo viên bộ môn để tổ chức, quản lý học sinh trong học tập, tu dưỡng rèn luyện, thực hiện tốt nền nếp kỷ cương học đường.

Bốn là, phối hợp với công an địa phương trong việc ngăn chặn, xử lý vi phạm của học sinh. Trong những năm qua nhà trường đã phối hợp với công an các xã có con em theo học tại trường mà chủ yếu là với Công an thị trấn Thống Nhất và lực lượng khác giải quyết các vụ việc về an ninh, trật tự có liên quan.

Năm là, phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. Những cuộc gặp gỡ với cha mẹ học sinh qua các phiên họp tại trường, qua sổ liên lạc điện tử hướng đến xây dựng mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường ngày một thân thiết để nắm vững những đặc điểm về hoàn cảnh sống, thể chất, tâm lý, phẩm chất đạo đức, năng khiếu, sở thích của từng học sinh.

Sáu là, phát huy hiệu quả cao nhất giờ sinh hoạt đầu tuần. Giờ chào cờ được tổ chức vào tiết đầu tiên của ngày thứ hai hàng tuần nhằm hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu nước ở mỗi học sinh, từ đó thể hiện quyết tâm làm việc có hiệu quả cho tuần mới. Đây cũng là dịp để giáo dục ý thức đạo đức, tính kỷ luật, kỹ năng sống cho học sinh.

THCS&THPT Thong Nhat.jpg

Lễ trao thưởng học sinh giỏi Trường THCS&THPT Thống Nhất.

Công tác xây dựng nền nếp kỷ cương học đường của Trường THCS&THPT Thống Nhất đã đạt được những kết quả tích cực. Trong những năm qua, không diễn ra tình trạng bạo lực học đường, học sinh không gây gổ đánh nhau hay tạo ra những áp lực tinh thần đối với bạn bè khi đến trường. Nội quy, quy định của nhà trường được học sinh chấp hành nghiêm túc, thể hiện nét đẹp thanh lịch, gần gũi, thân thiện; không bỏ giờ, trốn học, không vướng các tai tệ nạn. Trung bình từ năm học 2011 - 2012 đến năm học 2015 - 2016, chất lượng giáo dục toàn diện có bước phát triển phù hợp với xu thế của xã hội. Xếp loại hạnh kiểm với 80% tốt; 15,7% khá; về học lực loại giỏi chiếm hơn 4%; loại khá gần 50%. Thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh có bước khởi sắc cả về số lượng và chất lượng. Học sinh nhà trường ba năm liên tiếp vào Chung kết sân chơi trí tuệ Âm vang xứ Thanh, đạt 1 giải Nhất, 2 giải Ba.

Với quyết tâm xây dựng trường chuẩn Quốc gia, nhà trường không chỉ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, ổn định quy mô trường lớp, chuẩn hóa chương trình dạy học, nâng cao chất lượng dạy học mà còn tiếp tục tạo dựng được cách làm mới, lấy nền nếp kỷ cương học đường để tạo đà cho nâng cao chất lượng. Công tác xây dựng nền nếp, kỷ cương học đường nếu huy động được sức mạnh tổng hợp của tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, gia đình học sinh... thì chắc chắn sẽ xây dựng được văn hóa học đường, mà ở đó mỗi học sinh đều có nhân cách tốt thích ứng với sự phát triển của xã hội.

Vũ Văn Thành

(Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Thống Nhất)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]