(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tháng 8/2016, Trường THCS Vạn Xuân, huyện Thường Xuân được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia. Thành công này khẳng định tinh thần nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong bối cảnh trường ở một xã nghèo thuộc diện 30a Chính phủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THCS Vạn Xuân nỗ lực vượt khó

(VH&ĐS) Tháng 8/2016, Trường THCS Vạn Xuân, huyện Thường Xuân được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia. Thành công này khẳng định tinh thần nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong bối cảnh trường ở một xã nghèo thuộc diện 30a Chính phủ.

Cách đây không lâu, năm học 2012 - 2013, Trường THCS Vạn Xuân vẫn còn những phòng học tạm tranh tre nứa lá, tình trạng học sinh bỏ học còn cao do kinh tế nơi đây còn chậm phát triển, địa hình xã chia cắt. Trang thiết bị dạy học không đáp ứng được yêu cầu, thực trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ đã gây không ít khó khăn cho nhà trường.

Thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 - 2020 gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhà trường đã vươn lên, đạt được nhiều thành tựu đáng mừng.

Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Cầm Bá Dũng cho biết: Trong thời gian qua, Trường THCS Vạn Xuân đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Thường Xuân, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục. Trên cơ sở đó, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã không ngừng nỗ lực vươn lên xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện.

Một buổi giáo dục truyền thống ở Trường THCS Vạn Xuân.

Thời gian qua, nhà trường đã thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cả mũi nhọn và đại trà. Trong đó có việc nâng cao kỷ cương nền nếp trường lớp học; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động của ngành Giáo dục. Đồng thời có chính sách động viên đội ngũ giáo viên trong nhà trường vượt khó vươn lên, thi đua dạy tốt.

Nhiều năm học gần đây, nhà trường đã thực hiện khảo sát đánh giá phân luồng học sinh, làm cơ sở cho việc bồi dưỡng học sinh khá giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Nhà trường cũng thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục đội ngũ nhà giáo bằng việc tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ. Đến nay, nhà trường đã có 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 74% đạt trình độ trên chuẩn.

Trường THCS Vạn Xuân cũng là đơn vị đi đầu các trường vùng 135 của huyện Thường Xuân trong việc thực hiện các phong trào thi đua. Trong đó nhà trường đã thưởng hàng chục triệu đồng cho cả học sinh và giáo viên có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Các tổ chức hội, đoàn thể trong trường cũng phát động nhiều phong trào thiết thực như: Phong trào "Giúp bạn vượt khó", "Cùng bạn học giỏi"... Những phong trào này không những nâng cao chất lượng giáo dục mà còn nhân lên nét đẹp môi trường học đường.

Bên cạnh đó, nhà trường đã đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, phát động các cuộc thi trí tuệ, tạo hứng thú cho học sinh đến trường. Đồng thời tăng cường vận động học sinh ra lớp 6; lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học để phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể trong xã để động viên con em đến trường. Nhà trường cũng chú trọng việc giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa của địa phương để khơi dậy niềm tự hào trong mỗi học sinh, từ đó động viên các em vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Nhờ vào những giải pháp này, chất lượng giáo dục cả mũi nhọn và đại trà của nhà trường đã được nâng cao rõ rệt trong những năm học gần đây. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh khá giỏi của nhà trường đạt gần 50%, tỷ lệ học sinh yếu kém dưới 1,5%. Số học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện và cấp tỉnh luôn nằm trong tốp đầu các trường vùng 135 của huyện Thường Xuân. Nhiều năm liền, nhà trường đạt tiên tiến cấp huyện, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh và ngành Giáo dục Thanh Hóa.

Trong việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia, Trường THCS Vạn Xuân đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương vận động các nguồn lực trong nhân dân và con em trong xã thành đạt để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng. Đến nay trường đã xóa được tình trạng tranh tre nứa lá, xây dựng các phòng học khang trang kiên cố với đầy đủ các phòng chức năng, phòng bộ môn. Cảnh quan, khuôn viên của nhà trường cũng được đầu tư xây dựng, chỉnh trang sạch đẹp.

Với những nỗ lực, cố gắng đó, tháng 8/2016 Trường THCS Vạn Xuân đã được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia. Đây không chỉ là niềm tự hào của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Vạn Xuân, niềm vui của giáo dục Thường Xuân mà còn là thành công của giáo dục xứ Thanh trong bối cảnh cả tỉnh đang thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo miền núi giai đoạn 2013 - 2020.

Thầy giáo Cầm Bá Dũng cho biết thêm: Phát huy kết quả đạt được, trong năm học mới 2016 - 2017, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua. Tiếp tục động viên cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường vươn lên dạy tốt, học tốt, xứng đáng là ngôi trường ở quê hương có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, nơi sinh ra sĩ phu yêu nước Cầm Bá Thước.

Đông Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]