(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nằm trên mảnh đất xứ Thanh địa linh nhân kiệt, thầy và trò Trường THTP Đông Sơn 1 luôn tự hào về ngôi trường của mình, đồng thời cũng nhận thức được trách nhiệm lớn lao trong sự nghiệp trồng người trên vùng đất được mệnh danh là cái nôi của nền văn minh Đông Sơn rực rỡ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường THPT Đông Sơn 1: Vườn ươm tri thức

(VH&ĐS) Nằm trên mảnh đất xứ Thanh địa linh nhân kiệt, thầy và trò Trường THTP Đông Sơn 1 luôn tự hào về ngôi trường của mình, đồng thời cũng nhận thức được trách nhiệm lớn lao trong sự nghiệp trồng người trên vùng đất được mệnh danh là cái nôi của nền văn minh Đông Sơn rực rỡ.

Kể từ tháng Tám năm 1965, trường được thành lập trong khói lửa ác liệt của cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, trên cơ sở là phân hiệu B của Trường Phổ thông cấp 3 Lam Sơn. Hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều hoàn cảnh lịch sử khác nhau của đất nước và địa phương Thanh Hóa. Vượt lên mọi khó khăn, thách thức, nhà trường đã trở thành cái nôi đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, là mái ấm tri thức của con em huyện Đông Sơn, góp phần quan trọng phát triển KT-XH của địa phương và đất nước.

Chúng tôi đến thăm Trường THPT Đông Sơn 1 trong một buổi chiều cuối hạ, lúc thầy và trò nhà trường đang náo nức chuẩn bị khai giảng năm học mới 2016 - 2017. Nhà giáo ưu tú, thạc sĩ Lương Hữu Hồng - Hiệu trưởng nhà trường hồ hởi đón tiếp chúng tôi. Trong cuộc trò chuyện với thầy, chúng tôi được biết nhà trường đã và đang triển khai đề án xây dựng trường chất lượng cao. Đề án đã góp phần nâng cao nhận thức của từng cán bộ, giáo viên về tầm quan trọng của việc phát triển sự nghiệp giáo dục chất lượng cao.

Nhà trường đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có năng lực, thường xuyên cho đi học, bồi dưỡng nâng cao trình độ để đáp ứng nhu cầu phát triển. Việc thực hiện đề án xây dựng nhà trường chất lượng cao cũng tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong thầy và trò với những mục tiêu cụ thể, sát thực.

Khuôn viên Trường THPT Đông Sơn 1.

Nhìn lại bảng vàng thành tích của nhà trường, có thể thấy Trường THPT Đông Sơn 1 có bề dày truyền thống đáng tự hào; nhiều năm liền nhà trường luôn giữ vững danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Những năm đầu mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, nhưng trường đã có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và miền Bắc. Từ cái nôi tri thức này, nhiều học sinh đã phấn đấu trưởng thành, trở thành những công dân ưu tú của quê hương, đất nước.

Có thể kể đến: Học sinh Trần Quang hiện là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học New York (Mỹ); học sinh Nguyễn Bá Hải bảo vệ thành công luận án tiến sĩ lúc 28 tuổi tại Hàn Quốc và năm 2012 được bình chọn là công dân trẻ tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh, anh Hải còn nổi tiếng với phát minh và sản xuất thiết bị dẫn đường dành cho người khiếm thị thành công xuất sắc. Ngoài ra đã có hơn 60 tiến sĩ, 7 giáo sư, 17 phó giáo sư, nhiều nhà khoa học... là cựu học sinh của trường. Mái trường này cũng là nơi tạo nguồn hàng trăm cán bộ quản lý từ Trung ương đến địa phương, hàng nghìn cán bộ, sĩ quan quân đội, công an và nhiều ngành, nghề, lĩnh vực khác...

Từ2014 đến 2016, nhà trường đã đầu tư34 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị.Trường có kết cấu xây dựng rất bề thế và kiên cố, có 30 phòng học truyền thống, 2 phòng học ngoại ngữ với 80 cabin, 1 phòng dạy học đa phương tiện, 4 phòng vi tính với 150 máy phục vụ môn Tin học, các phòng học đều có máy chiếu... Khuôn viên được quy hoạch hợp lý, xanh sạch, đẹp.

Hiện nay, nhà trường có 26 lớp với gần 1.200 học sinh, 68 cán bộ, giáo viên trong đó có 12 thạc sĩ, 54 cử nhân đại học, 4 cử nhân cao đẳng. Năm học 2015 - 2016, nhà trường có 1 học sinh đạt giải nhất quốc gia môn ngoại ngữ, 35 học sinh giỏi cấp tỉnh, trường được xếp thứ 6 toàn tỉnh, điểm bình quân kỳ thi trung học phổ thông quốc gia của nhà trường đạt 15, 67 điểm trong đó có 3 học sinh đạt hơn 27 điểm, 1 học sinh đạt thủ khoa khối B cụm thi tỉnh Thanh Hóa.

Nhà trường đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia và vinh dự được trao tặng nhiều bằng khen các cấp. Trong 2 năm học trường có 47 đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải cấp trường, 24 đề tài đạt giải cấp tỉnh. Nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, là đơn vị dẫn đầu phong trào khối 38 trường THPT khu vực đồng bằng trung du và được nhận cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong năm học 2016 - 2017, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới giáo dục và đào tạo, nhà trường đã đặt ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể xây dựng nền nếp, môi trường giáo dục tốt, xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

Nằm trên vùng đất phát tích nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ, Trường THPT Đông Sơn 1 luôn cố gắng phấn đấu để tô đẹp thêm truyền thống văn hóa lịch sử của vùng đất và con người nơi đây. Thầy và trò nhà trường đang cùng nhau bước vào năm học mới với khí thế tưng bừng phấn khởi. Những kỹ sư tâm hồn nơi đây đang miệt mài nhân lên ánh sáng tri thức, làm rạng danh quê hương trống đồng Đông Sơn, thực hiện lời Bác Hồ dạy “Vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Minh Hội



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]