(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây 40 năm, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 714 TC/UBTH ngày 2/6/1983 thành lập Trường Phổ thông Trung học Bỉm Sơn (nay là Trường THPT Bỉm Sơn).

Trường THPT Bỉm Sơn - Dấu ấn 40 năm

Cách đây 40 năm, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 714 TC/UBTH ngày 2/6/1983 thành lập Trường Phổ thông Trung học Bỉm Sơn (nay là Trường THPT Bỉm Sơn).

Trường THPT Bỉm Sơn - Dấu ấn 40 nămLễ trao cờ truyền thống của các em học sinh lớp 12 - K39 (khóa học 2020-2023) cho các em lớp 10 - K42 (khóa học 2023-2026). Ảnh: Vũ Quý Phương

Lúc đầu, trường chỉ có 6 lớp với 325 học sinh, trong đó có 3 lớp 11 chuyển từ Trường Phổ thông Trung học Hà Trung về và 3 lớp 10 tuyển trên địa bàn. Trường có 23 cán bộ, giáo viên, thầy Mai Xuân Chược làm Hiệu trưởng. Cơ sở vật chất ban đầu còn nhiều khó khăn, có 5 phòng học, nhà cấp 4 được xây dựng trên sườn đồi ở khu Cổ Đam, phường Lam Sơn. Phòng học 2 ca, vừa là phòng họp cơ quan, phòng làm việc của ban giám hiệu. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn vững vàng, kiên định vượt lên khó khăn, thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với tinh thần thắp đèn bắt châu chấu, lội ruộng bắt chuột, làm cỏ vườn cam, đào mương, đắp đường để gây quỹ; đổi nhân công lấy vật liệu xây dựng cơ sở vật chất cho trường, trong gian khổ ấy, tình thầy, nghĩa trò càng thêm sâu sắc, vẹn tròn. Kết quả giáo dục toàn diện được đền đáp. Tỷ lệ tốt nghiệp luôn đạt vào loại khá của tỉnh, các đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh đạt thứ hạng cao. Hàng năm trường đều có học sinh đạt điểm đi học nước ngoài và số lượng học sinh đỗ đại học, cao đẳng liên tục tăng.

Thời điểm này, cái nôi của ngành công nghiệp vật liệu xây dựng xi măng đang được khẳng định và phát triển, mô hình thị xã công nghiệp Bỉm Sơn đầu tiên của tỉnh đã thu hút nguồn nhân lực trí tuệ cao từ mọi miền Tổ quốc về chung tay xây dựng. Do đó quy mô nhà trường ngày một lớn mạnh, đến năm 1997 có 31 lớp, theo đó cơ sở vật chất được tăng cường, có khu hiệu bộ 2 tầng và 15 phòng học cấp 4.

Lúc này nhà trường đã lấy khâu đột phá xây dựng đội ngũ cán bộ làm then chốt. Với phương châm “Sáng về tâm đức, sâu về chuyên môn, giỏi về tay nghề” và tinh thần “Học thật, thi thật, đánh giá thật”, nhà trường đã đi trước so với cuộc vận động “Hai không” của ngành giáo dục. Sự đột phá đó đã khẳng định trường trở thành điển hình trong thực hiện các kỳ thi nghiêm túc không chỉ của tỉnh mà còn cả nước.

Năm học 1999-2000, nhà trường được chuyển về vị trí trung tâm thị xã, tiếp nhận cơ sở vật chất của Công ty Xây dựng số 3 Thanh Hóa để xây dựng thành trường chuẩn quốc gia. Với sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thị xã, sự đồng lòng của Nhân dân và cán bộ, giáo viên nên đến năm 2005 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đây là động lực quan trọng cho thầy và trò Trường THPT Bỉm Sơn đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

Trường THPT Bỉm Sơn - Dấu ấn 40 nămHọc sinh Cù Đức Hiếu đoạt giải quán quân cuộc thi “Âm vang xứ Thanh” năm 2021. Ảnh: Vũ Quý Phương

Những năm học tiếp theo trường tiếp tục có nhiều đổi mới về phương thức quản lý, dạy và học để nâng cao chất lượng theo hướng phát triển mạnh về chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy tối đa năng lực của học sinh.

Trong các kỳ thi cấp quốc gia, thi học sinh giỏi văn hóa, là trường không chuyên nhưng đã có 5 học sinh đạt giải; tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đạt 4 huy chương; thi giải toán nhanh bằng máy tính cầm tay: 12 giải; cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”: 1 giải... Năm học 2012-2013, là trường đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa cùng với Trường THPT Chuyên Lam Sơn tham dự kỳ thi “Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT cấp quốc gia" và đạt giải khuyến khích; năm 2015-2016, trường có một học sinh đạt giải nhất. Tham gia cuộc thi “Olympic 30/4” với các trường THPT các tỉnh phía Nam đạt 8 huy chương.

Tại các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, trường có 50 em đạt giải nhất; trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều năm trường nằm trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh, nhiều năm liên tục được xếp trong tốp 100 trường có điểm trung bình thi đại học cao nhất toàn quốc, có 4 thủ khoa đạt 30/30 điểm, 1 thủ khoa khối A của tỉnh (29/30 điểm). Từ năm 2009 đến 2016, trường đã tổ chức thành công 8 kỳ thi Olympic THPT thị xã Bỉm Sơn cho các trường THPT trong và ngoài tỉnh.

Năm học 2022-2023, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trường đạt 31 giải (1 giải nhất); điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT 2023 xếp thứ 7, điểm trung bình 3 môn Toán - Văn - Ngoại ngữ xếp thứ 3 toàn tỉnh, có một em đạt thủ khoa khối D07 của tỉnh, 2 học sinh nằm trong top 30 em có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh. Đối với chất lượng học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh được duy trì, ổn định. Xếp loại học lực, hạnh kiểm hàng năm của học sinh đều đạt tỷ lệ cao.

Bên cạnh việc dạy và học văn hóa, trường còn đặc biệt quan tâm tới các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. Để khơi dậy, khích lệ tinh thần ham học hỏi, khẳng định trí tuệ và bản lĩnh của học sinh, Đảng ủy, ban giám hiệu đã định hướng và chỉ đạo đoàn thanh niên tổ chức thành lập các câu lạc bộ: Olympia; Âm nhạc; tiếng Anh; võ thuật; sách và hành động... Hoạt động của các câu lạc bộ đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, góp phần bồi dưỡng năng khiếu, phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Vì thế, học sinh nhà trường đã 3 lần tham gia vòng chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” của Đài Truyền hình Việt Nam và 2 học sinh giành vòng nguyệt quế trong cuộc thi “Âm vang xứ Thanh” của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa...

Ghi nhận những kết quả trên, Trường THPT Bỉm Sơn đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương. Trường đã được vinh danh 1 chiến sĩ thi đua toàn quốc và 1 nhà giáo ưu tú, nhiều giáo viên là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh...

Đạt được những thành tựu đó là nhờ có sự quan tâm trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo; Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân thị xã Bỉm Sơn, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của ban giám hiệu, thầy và trò Trường THPT Bỉm Sơn, các tổ chức đoàn thể và hội khuyến học, hội cha mẹ học sinh. Đặc biệt là sự lãnh đạo của Đảng bộ Trường THPT Bỉm Sơn đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trường THPT Bỉm Sơn - Dấu ấn 40 nămĐội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường năm học 2023-2024. (Ảnh tư liệu)

Có thể nói 40 năm qua, các thế hệ thầy cô đã và đang nỗ lực hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Từ mái trường này đã đào tạo ra nhiều học sinh có những đóng góp xứng đáng trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Phát huy truyền thống đó, các thế hệ thầy, trò hôm nay đã và đang viết tiếp trang sử của nhà trường, tiếp tục tô thắm thêm truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển xứng đáng với ngôi trường có bề dày thành tích về chất lượng giáo dục tỉnh Thanh.

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]