(vhds.baothanhhoa.vn) - Trường Sơ học Xuân Mộc (nay là Trường Tiểu học Quảng Ngọc) được thành lập năm 1920, là 1 trong 2 trường tiểu học Pháp - Việt ra đời đầu tiên của huyện Quảng Xương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường Tiểu học Quảng Ngọc: 100 năm tỏa sáng sự nghiệp trồng người

Trường Sơ học Xuân Mộc (nay là Trường Tiểu học Quảng Ngọc) được thành lập năm 1920, là 1 trong 2 trường tiểu học Pháp - Việt ra đời đầu tiên của huyện Quảng Xương.

Đây là vùng quê có truyền thống yêu nước và hiếu học. Trường có đội ngũ nhà giáo tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Bên cạnh việc dạy chữ, truyền thụ tri thức khoa học, các thầy, cô giáo luôn quan tâm giáo dục học sinh đạo lý làm người, tình yêu quê hương đất nước, lý tưởng hoài bão giành độc lập tự do dân tộc. Vì thế, thời kỳ trước Cách mạng Tháng 8/1945, nhiều học sinh của nhà trường đã giác ngộ sau này trở thành cán bộ cách mạng, nhiều nhà giáo đã trở thành cán bộ Việt Minh, tham gia khởi nghĩa giành chính quyền, sau đó làm cán bộ lãnh đạo các cấp. Tiêu biểu là thầy Hiệu trưởng Phạm Xuân Lan sau khởi nghĩa giành chính quyền, thầy về quê làm phó Ty giáo dục Hà Tĩnh; nhà giáo Lê Xuân Lan, người thầy tâm huyết, để lại nhiều ký ức không thể quên trong lớp cựu học sinh cao niên, tháng 5/1945 thầy về quê Hoằng Hóa tham gia lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền và được bầu làm Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban hành chính huyện Hoằng Hóa.

Cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Quảng Ngọc được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Nối tiếp truyền thống của các thế hệ giáo viên đi trước, sau Cách mạng Tháng 8 thành công cũng như 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, có lúc sáp nhập với trường THCS, rồi lại chia tách, nhưng các thế hệ thầy và trò Trường Tiểu học Quảng Ngọc luôn nỗ lực hết mình vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh xã hội hóa thu hút nguồn lực cùng nhà nước đầu tư cơ sở vật chất. Những cựu học sinh nhà trường như Trung tướng Hoàng Anh Xuân đã kêu gọi tài trợ xây dựng nhà trường hàng tỷ đồng, doanh nhân Hoàng Văn Chiến kêu gọi tài trợ khu bể bơi hơn 700 triệu đồng... Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm, trong đó có gia đình TS Lê Xuân Thảo, TS Lê Bích Thắng (hậu duệ cố nhà giáo Lê Xuân Lan) tài trợ hàng trăm triệu đồng xây dựng Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan Trường Tiểu học Quảng Ngọc. Nguồn quỹ này trao thưởng cho hơn 1.500 lượt học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, học sinh nghèo vượt khó.

Thế hệ hậu duệ cố nhà giáo Lê Xuân Lan tài trợ cho quỹ khuyến học nhà trường.

Nhờ đó, kết quả giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên, cơ sở vật chất được xây dựng khá khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng kiên cố, cao tầng, có trang thiết bị dạy và học đầy đủ. Cảnh quan môi trường, từ khuôn viên, sân chơi, bãi tập thoáng mát, đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho học sinh. Đặc biệt trường có trên 50 lượt giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp, hàng ngàn học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, trên 100 học sinh giỏi cấp tỉnh, 10 học sinh dự thi và đạt huy chương trong các cuộc thi và giao lưu học sinh giỏi cấp Quốc gia. Nhiều học sinh từ mái trường này tiếp tục học tập đạt thành tích xuất sắc và thành đạt. Tiêu biểu là các tấm gương Anh hùng lực lượng vũ trang - đại tá Lê Hữu Kiển (làng Kỳ Vĩ, Quảng Ngọc); Anh hùng Lao động, nhà giáo Nguyễn Văn Huê (xã Trường Trung, Nông Cống), Tiến sĩ Bùi Ngọc Thanh - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trung tướng, Anh hùng Lao động Hoàng Anh Xuân - Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, Lê Hữu Hinh - Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và rất nhiều tấm gương tiêu biểu thành danh ở các lĩnh vực khác nhau, đã làm rạng rỡ thêm truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp trồng người ở nhà trường.

Thành tựu trên đã được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Nhà trường đã được Bộ GD&ĐT tặng 2 Bằng khen, 2 lần được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối tiểu học, Công đoàn nhà trường được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen và Cờ thi đua; cùng nhiều phần thưởng cao quý của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành GD&ĐT. Vì thế trường đã được vinh danh nằm trong tốp đầu của huyện, của tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của khối tiểu học...

Kỷ niệm 100 năm Trường Sơ học Xuân Mộc - Trường Tiểu học Quảng Ngọc là dịp để ôn cố, tri tân các thế hệ thầy, cô giáo đã không ngừng, nghỉ trong suốt chặng đường phát triển vì sự nghiệp trồng người. Đây là động lực tiếp thêm sức mạnh để nhà trường phấn đấu vươn lên xây dựng đơn vị không ngừng phát triển, xứng đáng với truyền thống yêu nước và hiếu học trên quê hương Quảng Xương anh hùng!

Trần Thế Lưu (nguyên PCT UBND huyện Quảng Xương)


Trần Thế Lưu (nguyên PCT UBND huyện Quảng Xương)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]