(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa luôn chú trọng đổi mới công tác tuyển sinh, đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa: Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa luôn chú trọng đổi mới công tác tuyển sinh, đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa: Nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triểnĐào tạo nghề tại Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa.

Thanh Hóa là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông của cả nước, với nhiều tiềm năng phát triển du lịch, chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam. Những năm gần đây, xứ Thanh đã và đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư, nhiều dự án lớn, cần nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch. Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã xác định rõ vai trò quan trọng của ngành du lịch.

Là một tỉnh thu hút lượng lớn du khách, nhưng khách du lịch quốc tế chưa nhiều, ngành du lịch phát triển chưa xứng tầm. Một trong những nguyên nhân là do đội ngũ phục vụ công tác này còn chưa được đào tạo chuyên nghiệp. Vì thế, thời gian tới rất cần đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực để cung cấp lao động lành nghề giúp phục hồi ngành du lịch. Trên cơ sở kế hoạch được UBND tỉnh giao, Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa đã định hướng công tác đào tạo năm 2021 và những năm tiếp theo: Tiếp tục đào tạo đa ngành, đa cấp và tăng cường phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Theo đó, nhà trường chú trọng hoàn thiện công tác tổ chức, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phục vụ tốt công tác tuyển sinh, đào tạo. Nhờ đó, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhà trường vẫn tuyển mới được 450 học sinh, đạt 128%. Hình thức đào tạo đa ngành, đa cấp tiếp tục thực hiện với phương châm “Đào tạo 3 tại chỗ”, “Đào tạo gắn với thị trường, doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với các cơ sở dạy nghề và các doanh nghiệp tổ chức liên kết đào tạo hệ trung cấp, sơ cấp nghề như: Trung tâm giáo dục dạy nghề - giáo dục thường xuyên các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hóa..., thu hút đông đảo học sinh tham gia. Phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức mở các lớp đào tạo, tập huấn về vật liệu nổ công nghiệp, kỹ thuật an toàn hóa chất; bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng, với số học viên tham gia mỗi đợt hàng trăm học viên. Trong đó, số học sinh tốt nghiệp loại khá giỏi hệ trung cấp nghề chiếm 20%, hệ sơ cấp nghề chiếm 30% và hệ dạy nghề thường xuyên chiếm 45%. Hiện nay, nhà trường có 2 học sinh chuẩn bị tham dự Kỳ thi tay nghề Quốc gia được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long.

Bám sát Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, các quy hoạch, đề án, dự án về phát triển nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành và nhu cầu nguồn nhân lực của các địa phương, Trường Trung cấp nghề Thương mại Du lịch Thanh Hóa sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh, thực hiện đào tạo nguồn nhân lực theo các chương trình, dự án, đề án và cơ chế chính sách đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục kiện toàn Phòng Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm theo hướng lựa chọn cán bộ, nhân viên có phương tiện, có sức khỏe, nhiệt tình công tác; giao chỉ tiêu tuyển sinh đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên; ban hành quy chế, cơ chế phù hợp thực hiện công tác tuyển sinh. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy nhà trường theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đồng thời quan tâm nâng cao thu nhập cho người lao động. Nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác đánh giá chất lượng đào tạo, tuyển sinh và sử dụng học sinh sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt tình hình phát triển du lịch hiện nay...

Thanh Thúy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]