(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã hội phát triển, nhu cầu tiêu dùng tăng cao là điều tất yếu. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, không phải người dân nào cũng có đủ năng lực tài chính để mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu của cá nhân và hộ gia đình. Vì vậy, vay tiêu dùng xuất hiện đã giúp nhiều cá nhân, nhất là những người thu nhập thấp có cơ hội tiêu dùng trước, chi trả sau với nhiều hình thức.

Vay tiêu dùng, giúp cải thiện đời sống người thu nhập thấp

Xã hội phát triển, nhu cầu tiêu dùng tăng cao là điều tất yếu. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, không phải người dân nào cũng có đủ năng lực tài chính để mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu của cá nhân và hộ gia đình. Vì vậy, vay tiêu dùng xuất hiện đã giúp nhiều cá nhân, nhất là những người thu nhập thấp có cơ hội tiêu dùng trước, chi trả sau với nhiều hình thức.

Vay tiêu dùng, giúp cải thiện đời sống người thu nhập thấpChị Mai Thị Đào, xã Nga Tiến (Nga Sơn) bên hệ thống nước sạch nhờ nguồn vốn 30 triệu đồng vay của TCVM Thanh Hóa.

Chị Mai Thị Đào, xã Nga Tiến (Nga Sơn), phấn khởi: “Nhờ số tiền 30 triệu đồng vay của tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa, gia đình tôi mới có điều kiện lắp đặt hệ thống nước sạch. Từ khi được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, 5 thành viên trong gia đình tôi (2 vợ chồng và 3 đứa con) không còn tình trạng mắc các bệnh về mắt và đường tiêu hóa”. Chị cho biết thêm: Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, 2 vợ chồng làm nghề nông, nuôi 3 con ăn học nên không đủ khả năng lắp đặt hệ thống nước sạch. Năm 2018, biết được thông tin tổ chức TCVM Thanh Hóa đang cung cấp vốn vay hỗ trợ cho chị em phụ nữ thuộc diện kinh tế khó khăn lắp đặt hệ thống nước sạch, chị đăng ký vay vốn ngay. Đây là lần đầu tiên chị vay vốn tại TCVM Thanh Hóa, vì không yêu cầu tài sản thế chấp, lãi suất 6%/tháng và trả trong vòng 16 tháng nên rất phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Bên cạnh đó, cán bộ tín dụng về thu vốn, phát vốn ngay tại thôn, không phải đi giao dịch xa.

Được biết, tổ chức TCVM Thanh Hóa được cấp phép bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hoạt động với sứ mệnh vì mục tiêu phát triển cộng đồng thông qua các dịch vụ tài chính gần gũi, thân thiện, hiệu quả. Đối tượng mà TCVM Thanh Hóa hướng tới là các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng yếu thế. Theo bà Mai Phương Thảo, cán bộ truyền thông của đơn vị này, từ khi được cấp phép (8-2014) và đi vào hoạt động đến nay, đã có 45.494 người được hỗ trợ vốn với tổng dư nợ 329 tỷ đồng. Trong số khách hàng được TCVM hỗ trợ vốn, phụ nữ chiếm 91%; khách hàng là hộ thu nhập thấp chiếm 99%; khách hàng là hộ dân tộc thiểu số chiếm 11%. Vốn vay được khách hàng sử dụng chủ yếu vào việc xây dựng nhà vệ sinh, sửa chữa nhà cửa, lắp đặt hệ thống nước sạch...

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Bắc Sầm Sơn là đơn vị tích cực tham gia hỗ trợ người có thu nhập thấp tiếp cận vốn vay tiêu dùng thông qua các gói vay thấu chi và vay tiêu dùng. Ông Lê Trí Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ marketing, cho biết: Lượng khách hàng đến giao dịch vay vốn tiêu dùng ở ngân hàng ngày càng tăng. Năm 2019, khách hàng đến giao dịch là 6.805 lượt, dư nợ 799 tỷ đồng, đến năm 2020, tăng lên 10.213 lượt khách hàng, dư nợ là 1.026 tỷ đồng và 4 tháng đầu năm 2021, có 10.121 lượt khách hàng, dư nợ 1.063 tỷ đồng. Lượng khách hàng đến giao dịch vay vốn tiêu dùng ở ngân hàng ngày một tăng, theo ông Dũng, ngoài nhu cầu cần nguồn vốn tiêu dùng tăng, khách hàng đến đây được nhân viên ngân hàng hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, thẩm định và duyệt hồ sơ cũng như giải ngân nhanh. Đặc biệt, với lãi suất 9%/năm (đối với vay thấu chi) và 11,5%/năm (đối với vay tiêu dùng) thì vay tiêu dùng đang có sức hút lớn đối với khách hàng.

Là khách hàng lâu năm của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Hoằng Hóa (trực thuộc Agribank - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa), chị Lê Thị Nụ, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa), cho biết: “Nhờ khoản tiền 30 triệu đồng thông qua hình thức vay thấu chi đã giúp tôi chủ động nguồn tiền mua sắm, trang trải nhu cầu thiết yếu nên chất lượng cuộc sống gia đình cũng được nâng lên”. Theo chị Nụ, từ khi biết có hình thức vay thấu chi dành cho cán bộ viên chức, người lao động, chị là khách hàng thường xuyên và đã có 6 lần vay bằng hình thức này. Chọn vay thấu chi, thủ tục vay đơn giản (chỉ cần có bảng nâng lương cuối cùng, giấy xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác) và sau 12 tháng mới đến thời hạn thanh toán khoản vay.

Vay tiêu dùng, giúp cải thiện đời sống người thu nhập thấpVợ chồng anh Mai Xuân Thắng (Triệu Sơn) vui mừng bên chiếc xe ô tô vừa mua được nhờ vốn vay tiêu dùng từ Ngân hàng Tiên Phong - Chi nhánh Thanh Hóa.

Nhờ khoản vay tiêu dùng, chị Hoàng Thị Trang, phố Vinh Sơn, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) mới có điều kiện để sửa lại ngôi nhà vốn đã xuống cấp. Chị cho biết: “2 vợ chồng công chức nuôi 2 đứa con ăn học nên không đủ tiền để sửa lại ngôi nhà. Khi biết ngân hàng triển khai gói vay tiêu dùng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu vay về nhà ở, phương tiện đi lại, tiện nghi sinh hoạt, học tập... tôi làm hồ sơ và được ngân hàng duyệt vay số tiền 200 triệu đồng, trả trong 40 tháng. Số tiền này, cộng thêm nguồn tiền vợ chồng tích cóp nhiều năm và vay thêm người thân, bạn bè đã giúp vợ chồng tôi sửa lại ngôi nhà khang trang hơn”.

Ngân hàng Tiên Phong - Chi nhánh Thanh Hóa (địa chỉ: Lô 13, 14 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa), duyệt vay tiêu dùng mỗi năm cho 4.000 - 5.000 lượt khách hàng với dư nợ từ 800 - 1.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Ngân hàng này cho biết: Ngoài hỗ trợ khách hàng vay vốn mua nhà, sắm tiện nghi sinh hoạt... thế mạnh của ngân hàng là hỗ trợ vốn vay mua sắm ô tô với số lượng từ 800 - 1.000 xe mỗi năm từ nguồn vốn vay tiêu dùng của ngân hàng. Anh Mai Xuân Thắng, thị trấn Nưa (Triệu Sơn) là một trong số khách hàng được tiếp cận gói vay tiêu dùng cho biết: “Được biết thông tin Ngân hàng Tiên Phong đưa ra gói vay tiêu dùng cho người có nhu cầu mua sắm phương tiện đi lại, tôi làm hồ sơ và được vay số tiền 350 triệu đồng, lãi suất năm đầu tiên là 7,1% - 8,9%/năm, những năm sau đó điều chỉnh lãi suất theo thị trường. Số tiền vay sẽ được thanh toán thời hạn 7 năm (84 tháng). Từ khi có xe, ước mơ thành hiện thực, việc đi lại của gia đình tôi thuận lợi hơn, nhất là những hôm trời mưa bão, hoặc nắng nóng gay gắt”.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa, 31 chi nhánh ngân hàng, 67 Quỹ tín dụng Nhân dân và một số công ty tài chính trên địa bàn tỉnh đều có gói vay tiêu dùng, đã góp phần cải thiện, nâng cao cuộc sống của người dân, nhất là người dân có thu nhập thấp.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]