(vhds.baothanhhoa.vn) - Không gian gần gũi, được trang trí hài hòa, cuốn hút và được xem như một “kho tài nguyên” về sách phục vụ giáo viên, học sinh. Đó là câu chuyện ở những thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến.

Về thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến

Không gian gần gũi, được trang trí hài hòa, cuốn hút và được xem như một “kho tài nguyên” về sách phục vụ giáo viên, học sinh. Đó là câu chuyện ở những thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến.

Về thư viện trường phổ thông đạt tiên tiếnHọc sinh Trường THCS Định Bình lựa chọn sách tại thư viện nhà trường. Ảnh: Vi AN

Cô vui, trò vui

“Đọc sách đối với trí tuệ giống như thể dục đối với thân thể” hay “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng. Không bằng kinh sử một vài pho”…Những câu nói hay về sách đã nằm lòng với giáo viên, học sinh Trường Tiểu học (TH) Đông Văn (Đông Sơn), được treo ngay ngắn, trang trọng trong thư viện nhà trường.

Thư viện Trường TH Đông Văn là 1 trong 21 thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến của huyện Đông Sơn, được công nhận vào tháng 11-2022. Tại Thư viện Trường TH Đông Văn có gần 3.000 bản sách bao gồm sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo…, được sắp xếp ngăn nắp, khoa học. Phòng đọc được bố trí đầy đủ bàn ghế, đủ ánh sáng, quạt mát, có máy tính kết nối mạng internet. Cũng như nhiều giáo viên ở Trường TH Đông Văn, cô giáo Nguyễn Hồng Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A vẫn thường lên thư viện để tham khảo thêm các nội dung phục vụ cho công tác giảng dạy. Cô giáo Minh cho biết: Trước kia, diện tích thư viện nhỏ, chỗ ngồi chật hẹp, số lượng đầu sách cũng ít. Từ khi đạt thư viện tiên tiến thì cô vui, trò vui. Cô trò có một không gian rộng rãi hơn, số lượng sách cũng nhiều hơn, phục vụ tốt hơn cho việc dạy và học.

Nhìn biểu đồ phát triển bạn đọc ở Thư viện Trường TH Đông Văn, lượt giáo viên và học sinh đến đọc và mượn sách tăng dần theo năm học. Ở biểu đồ phát triển kho sách, đứng đầu vẫn là sách thiếu nhi, lần lượt sau đó là sách tham khảo, giáo khoa… Cán bộ Thư viện - thiết bị Trường TH Đông Văn, thầy giáo Lê Công Quý cho biết: “Học sinh của mỗi lớp được phân lịch để đọc sách tại thư viện. Hiện, thư viện cơ bản đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh”.

Cũng trong năm 2022, Thư viện Trường THCS Định Bình (Yên Định) được công nhận thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến. Trước đây, đã có thời điểm thư viện được bố trí ở khu nhà cấp 4 xuống cấp. Sau này, gặp bão lũ, thư viện được di dời đến phòng học. Để đáp ứng tiêu chí thư viện tiên tiến trong xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2, thư viện đã được đầu tư, tu sửa, nâng cấp...

Đến nay, Thư viện Trường THCS Định Bình có gần 5.000 bản sách, cập nhật phong phú, đa dạng các loại sách giáo khoa, tham khảo, sách nghiệp vụ… Tại đây, có đầy đủ các loại hình thư viện: thư viện sách, thư viện điện tử kết nối học liệu mở và thư viện xanh. Ngoài ra còn có tủ sách chuyên biệt, đó là tủ sách về pháp luật, sách về Bác Hồ, sách biển đảo… Phạm Minh Anh, học sinh lớp 9B, có niềm đam mê đọc sách từ nhỏ, cho biết: “Tất cả các loại ấn phẩm trong thư viện đều được đăng ký, mô tả, phân loại, tổ chức mục lục, giúp em dễ kiếm, dễ tìm. Đặc biệt, giờ thư viện có thêm máy tính kết nối wifi, rất thuận tiện trong việc tra cứu thông tin…”. Cô giáo Phạm Thị Lan, Hiệu trưởng Trường THCS Định Bình nhấn mạnh: “Nhà trường rất chú trọng xây dựng văn hóa đọc cho học sinh. Một trong những cách làm hiệu quả, chúng tôi đã phát động phong trào quyên góp sách, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện tình yêu đối với sách. Vì vậy, thư viện luôn được bổ sung nguồn tài liệu phong phú, đa dạng…”.

Tiêu chí cứng

Các trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đều có thư viện được công nhận là thư viện đạt tiên tiến, đó cũng là tiêu chí cơ bản trong 27 tiêu chí của trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Các thư viện tiên tiến đều đảm bảo 5 tiêu chuẩn theo quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 thư viện trường đã được công nhận đạt chuẩn và đạt tiên tiến (bao gồm cấp TH, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học).

Về thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến“Bàn đọc học sinh” tại Thư viện Trường TH Đông Văn. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến các tiêu chuẩn phải đạt từ 90 điểm trở lên. Trong đó có việc tham mưu tốt của cán bộ thư viện và tầm nhìn của Ban giám hiệu. Đặc biệt là tổ chức hoạt động hiệu quả phong trào hưởng ứng văn hóa đọc. Ông Trịnh Trọng Nam, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhấn mạnh: “Thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến là tiêu chí cứng khẳng định kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Thư viện tiên tiến góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của phong trào đổi mới giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, nơi kết nối tri thức để học sinh khám phá, chinh phục và sáng tạo”.

Bổ sung, phát triển kho sách và các nguồn lực thông tin đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho thầy, cô giáo và học sinh trong nhà trường, đó là những ưu điểm nổi bật của thư viện trường phổ thông đạt tiên tiến. Tuy nhiên, bên cạnh đó, thư viện này vẫn còn những hạn chế. Nói về điều này, ông Hắc Xuân Phước, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: “Mặc dù thường xuyên bổ sung sách, tài liệu nhưng chủng loại sách trong thư viện nhà trường vẫn chưa thực sự phong phú. Nhân viên làm công tác thư viện - thiết bị không được đào tạo đúng chuyên ngành, số lượng nhân viên thư viện được đào tạo chính quy và biên chế còn quá ít”.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]